Đảng bộ phường Đông Hòa, TX.Dĩ An: Luôn lắng nghe ý kiến người dân

Cập nhật: 16-03-2015 | 08:16:59

Có dịp trở lại phường Đông Hòa, TX.Dĩ An, chúng tôi cảm nhận rất rõ diện mạo của địa phương này đang từng ngày đổi thay và phát triển mạnh mẽ. Các tuyến đường ngang, hẻm dọc từ trung tâm phường đến các khu phố đều đã được mở rộng và bê tông hóa sạch đẹp. Đa số người dân cho rằng, nhờ chính quyền địa phương thực hiện tốt quy chế dân chủ, luôn gần dân, sát dân để lắng nghe ý kiến nhân dân nên người dân luôn đồng thuận, sẵn sàng đóng góp sức người sức của, xây dựng quê hương phát triển.

 

Các đồng chí Đảng ủy viên phường Đông Hòa đến thăm hỏi gia đình ông Nguyễn Hữu Tám, khu phố Tân Hòa

 

Lắng nghe dân nói để thấu hiểu

 Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đảng ủy phường Đông Hòa đã tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân thực hiện đạt nhiều kết quả trong phát triển kinh tế - xã hội. Từ tháng 9-2014, phường Đông Hòa đã tổ chức thực hiện mô hình “Gần dân, sát dân và giúp dân” trong toàn Đảng bộ của phường và đạt được những kết quả thiết thực.

Đến các khu phố, chúng tôi gặp rất nhiều công trình “Ý Đảng lòng dân” được hoàn thành nhờ hệ thống chính trị biết phát huy dân chủ, khơi dậy sức dân. Điển hình như tuyến đường tổ 5 tại khu phố Đông B và công trình đường tổ 9 tại khu phố Đông A, vừa hoàn thành và đưa vào sử dụng đem lại niềm vui cho hàng trăm hộ dân. Ngoài ra, nhân dân còn chung tay với chính quyền tổ chức dặm vá các tuyến đường giao thông nông thôn hư hỏng, xuống cấp trên địa bàn phường với kinh phí 259 triệu đồng.

Bà Cao Thị Khuyên, ngụ tại khu phố Đông B cho biết mô hình “Gần dân, sát dân và giúp dân” rất thiết thực. “Như gia đình tôi, có nhiều điều còn vướng mắc nhưng chưa biết trình bày với ai. Từ khi được các cán bộ, đảng viên và các ban ngành đoàn thể đến tận nhà, tôi đã có dịp trao đổi, góp ý và nắm rõ hơn rất nhiều điều còn vướng mắc. Tôi thấy với nhiều mô hình hay, nhiều công chức tận tụy, nhiệt tình trong công tác, nên người dân chúng tôi ngày càng hài lòng hơn. Từ đó, cùng chung tay với chính quyền trong mọi hoạt động như bảo vệ môi trường, an ninh trật tự, làm đường giao thông nông thôn, hỗ trợ gia đình khó khăn…”, bà Khuyên tâm sự.

Theo ông Phạm Văn Thành, Phó Chủ tịch HĐND phường Đông Hòa, mục đích của mô hình “Gần dân, sát dân và giúp dân” là nhằm lắng nghe và thấu hiểu tâm tư nguyện vọng của nhân dân, vì lợi ích của nhân dân mà phục vụ. Trong quá trình gặp gỡ với dân, các cán bộ đảng viên phải ghi chép đầy đủ vào sổ “Nhật ký đi cơ sở” của mình. Những nội dung nào có thể giải thích, trả lời trực tiếp được thì trả lời cho dân hiểu. Những nội dung nào không thuộc thẩm quyền, chức năng của phường và chưa trả lời ngay được thì ghi chép lại để báo cáo với Đảng ủy phường, lãnh đạo cấp trên nhằm thống nhất hướng xử lý.

Vì nhân dân mà phục vụ

Cùng với các đồng chí Thường trực Đảng ủy, HĐND và UBND phường Đông Hòa, chúng tôi đến thăm gia đình ông Nguyễn Hữu Tám, ngụ khu phố Tân Hòa. Ông Tám phấn khởi cho biết, từ khi mô hình “Gần dân, sát dân và giúp dân” được thực hiện, bà con nhân dân rất phấn khởi. Vì ý kiến phản ánh của người dân được lãnh đạo chính quyền và ngành chức năng địa phương lắng nghe, tích cực tháo gỡ, đồng thời còn tạo mọi điều kiện thuận lợi để bà con tham gia đóng góp ý kiến. Các buổi gặp gỡ như thế còn là dịp gắn kết mối quan hệ giữa chính quyền với người dân, tạo tâm lý thoải mái cho người dân khi trình bày các vướng mắc của mình.

Ông Phạm Văn Sâm, Bí thư Đảng ủy phường Đông Hòa khẳng định, là cán bộ, đảng viên thì phải lo cái lo của dân, việc gì có lợi cho người dân thì làm. Từ nhận thức đúng đắn này, Đảng ủy phường Đông Hòa đã đề ra nhiều công việc cụ thể, thiết thực, đáp ứng nguyện vọng của người dân, giúp người dân có cuộc sống tốt đẹp hơn. Mỗi cán bộ, đảng viên phải nêu cao tinh thần tận tụy, trách nhiệm, không câu nệ việc khó hay dễ, việc lớn hay nhỏ. Tất cả vì lợi ích của bà con mà làm. Thời gian qua, Đảng ủy phường Đông Hòa đã tập hợp được sức mạnh đoàn kết của bà con nhân dân để thực hiện thắng lợi nhiều nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Mỗi tháng, các đồng chí Đảng ủy viên phường, cán bộ lãnh đạo từ phường đến khu phố tự sắp xếp công việc, dành thời gian từ 1 - 2 ngày đến gặp gỡ, tiếp xúc với ít nhất 2 hộ gia đình ở từng khu phố trong toàn phường. Đến thời điểm này, cán bộ đảng viên phường Đông Hòa đã đến gặp gỡ, thăm hỏi hơn 100 hộ gia đình. Hộ gia đình được chọn để gặp gỡ là những hộ gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, gia đình cán bộ hưu trí, đảng viên 40 năm tuổi Đảng trở lên, gia đình chức sắc tôn giáo, gia đình có các cụ lớn tuổi có uy tín trong cộng đồng dân cư, hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn…

Đến mỗi gia đình, các đồng chí Đảng ủy viên phường, cán bộ lãnh đạo từ phường đến khu phố thăm hỏi về đời sống, sinh hoạt của mỗi hộ gia đình; hỗ trợ, giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn; động viên các thành viên trong gia đình tích cực tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể. Đồng thời thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tham gia các phong trào thi đua tại địa phương, nhất là phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư.

 NGỌC THANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên