Chia sẻ bài viết lên facebook

Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một: Đoàn kết xây dựng đô thị văn minh, giàu đẹp và hiện đại

Cập nhật: 13-07-2015 | 08:44:29

Hôm nay (13-7), Đại hội Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một lần thứ XI nhiệm kỳ 2015-2020 bước vào phiên chính thức. Với bề dày truyền thống lịch sử hơn 300 năm xây dựng và phát triển, Thủ Dầu Một từ lâu đã là một địa danh nổi tiếng với chợ Thủ, với những làng nghề truyền thống..., đưa tên tuổi Thủ Dầu Một vươn xa ra trong và ngoài nước. Ngày nay, phát huy truyền thống cách mạng và những thành tựu đạt được, Đảng bộ, chính quyền, và nhân dân TP.Thủ Dầu Một tiếp tục đoàn kết, thống nhất, cùng chung tay xây dựng nên một đô thị văn minh, giàu đẹp và hiện đại, xứng đáng là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa của tỉnh.

 Diện mạo của một đô thị hiện đại

Ngay từ nhiệm kỳ 2010- 2015, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TX.Thủ Dầu Một (nay là TP.Thủ Dầu Một) đã đề ra mục tiêu chung là huy động tối đa các nguồn lực tập trung đầu tư xây dựng và phát triển đô thị Thủ Dầu Một, phấn đấu đến năm 2015 cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại I để xây dựng một đô thị trung tâm theo hướng văn minh, hiện đại. Có thể khẳng định rằng, đến thời điểm này, TP.Thủ Dầu Một đã tạo được nhiều dấu ấn chuyển mình quan trọng trong quá trình phát triển đô thị; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, đạt 41/49 tiêu chí của đô thị loại I.

Ông Nguyễn Văn Đông, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một cho biết, từ khi được công nhận là đô thị loại III vào năm 2007 đến nay, không gian đô thị được chỉnh trang và mở rộng đáng kể; hệ thống hạ tầng kỹ thuật - xã hội được tập trung đầu tư đồng bộ. Nhiều công trình giao thông quan trọng kết nối các khu chức năng đô thị đã được mở rộng, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội. Các công trình xã hội như trường học, y tế… đã được thành phố đầu tư theo hướng đạt chuẩn quốc gia. Cùng với đó, chất lượng cuộc sống của người dân đô thị ngày càng được nâng cao.

Ấn tượng rõ nét nhất là TP.Thủ Dầu Một đã hình thành hệ thống giao thông đô thị đồng bộ. Hiện tổng diện tích đất dành cho xây dựng đường giao thông đô thị của thành phố đã đạt 1.507,23 ha, chiếm 23% so với diện tích đất xây dựng đô thị. Mật độ đường giao thông chính 7km/ km2, đạt chuẩn của một đô thị hiện đại. Công tác chỉnh trang đô thị đã hoàn thành 307 công trình giao thông, chiều dài gần 82km với giá trị cấp phát gần 248 tỷ đồng; kết cấu chủ yếu là bê tông nhựa và bê tông xi măng, nâng tỷ lệ đường bê tông nhựa và bê tông xi măng do cấp phường quản lý đạt gần 58%.

Đại lộ Bình Dương, một tuyến đường tạo lực cho TP.Thủ Dầu Một và tỉnh Bình Dương phát triển mạnh mẽ thời gian qua. Ảnh: X.THI

Đặc biệt, TP.Thủ Dầu Một hiện có 21 dự án nhà ở đã triển khai, tiến độ hoàn thành cơ sở hạ tầng đạt tỷ lệ từ 50 - 90%; đã đầu tư hoàn thành và đưa vào sử dụng 2.075 căn hộ, diện tích sàn nhà ở bình quân cho 17,17m2 sàn/người. Tỷ lệ nhà kiên cố, khá kiên cố, bán kiên cố đạt 91,26%.

Điều đáng ghi nhận là lĩnh vực thương mại - dịch vụ của thành phố phát triển rất mạnh mẽ. Nhờ vị trí địa lý và giao thông kết nối thuận lợi giữa các vùng, nên ngành thương mại - dịch vụ tại Thủ Dầu Một phát triển đa dạng về các loại hình, đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân. Hiện nay, trên địa bàn có 51 ngân hàng, cùng 4 quỹ tín dụng nhân dân đang hoạt động với các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán liên thông, trả lương, bảo hiểm... Trong năm 2014, giá trị kim ngạch xuất khẩu của thành phố đạt 724 triệu USD, tăng bình quân 23,4%/năm; giá trị kim ngạch nhập khẩu đạt 703 triệu USD, tăng bình quân trên 25%/năm.

Xứng tầm với đô thị trung tâm

TP.Thủ Dầu Một hiện đã cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại I. Các dự án công nghiệp, dịch vụ, đô thị đã và đang được đầu tư chính là thế và lực mới để phát triển thành phố theo hướng văn minh, hiện đại. Đây là niềm tự hào, là điều kiện thuận lợi song thực tế cũng đang đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Thủ Dầu Một phải không ngừng nỗ lực trên tất cả các lĩnh vực để đưa thành phố trở thành một đô thị văn minh, hiện đại, xứng đáng với vai trò, vị trí, là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa của tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Đông nhấn mạnh: “Để đạt được mục tiêu trên, thành phố sẽ tập trung đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch; trong đó ưu tiên đầu tư đồng bộ hệ thống giao thông, cấp thoát nước, cấp điện và chiếu sáng đô thị, thông tin liên lạc, xử lý môi trường bảo tồn và phát triển mảng xanh đô thị, cây xanh công cộng. Đây là tiền đề, điều kiện quan trọng để Thủ Dầu Một phát triển nhanh các ngành dịch vụ có chất lượng cao mang tính đột phá, gắn với phát triển công nghiệp, đô thị theo hướng hiện đại, gần gũi với thiên nhiên, thân thiện với môi trường cùng các tiện ích tốt nhất để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Song song đó, thành phố sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật, xây dựng ý thức, tinh thần trách nhiệm của cộng đồng dân cư trong việc thực hiện nếp sống văn minh đô thị; đồng thời thực hiện tốt các chính sách đền ơn đáp nghĩa, chăm lo các gia đình chính sách, thực hiện các giải pháp giảm nghèo bền vững, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ hộ tái nghèo, phấn đấu giảm và xóa tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh”.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên