Đảng bộ TX.Bến Cát: Gần dân, giúp dân

Cập nhật: 08-10-2015 | 07:08:38

 Xuất phát từ mục đích, luôn gần dân, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, vì lợi ích nhân dân mà phục vụ, mô hình “Làm theo Bác” với tên gọi “Gần dân, sát dân”, sau phát triển thành “Gần dân, giúp dân” ở TX.Bến Cát đã ra đời và nhanh chóng và được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chọn để nhân rộng ra toàn tỉnh. Nhờ đó, nhiều ý kiến, kiến nghị cũng như tâm tư, nguyện vọng của nhân dân đã được nắm bắt kịp thời và có cách giải quyết cho phù hợp, tạo lòng tin nơi người dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

 Biết lắng nghe và chia sẻ

Ở TX.Bến Cát, chuyện cán bộ định kỳ xuống gặp gỡ dân để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, cũng như những vấn đề còn bức xúc không còn là chuyện mới mẻ. Quan điểm “gặp quan khó lắm” nay đã không còn. Ông Đỗ Trọng Nhơn, Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Bến Cát cho biết, với mục đích để cán bộ, đảng viên gần dân, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, vì lợi ích của nhân dân mà phục vụ, mô hình “Gần dân, giúp dân” đã ra đời. Theo đó, đối tượng cần “Gần dân, giúp dân” là Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã và các xã, phường; Thường trực HĐND thị xã và xã, phường được hình thành. Theo đó, mỗi người được giao nhiệm vụ phải trang bị cho mình một cuốn nhật ký đi cơ sở để ghi chép nội dung khi gặp gỡ nhân dân. Và mỗi tháng, từng cấp ủy viên, cán bộ lãnh đạo phải sắp xếp 1 - 2 ngày để gặp gỡ ít nhất 2 hộ gia đình ở địa bàn được phân công phụ trách hoặc nơi cư trú. Hộ gia đình chọn để gặp gỡ trước tiên là gia đình chính sách, đảng viên 40 năm tuổi Đảng trở lên, gia đình chức việc tôn giáo, gia đình tôn giáo tiêu biểu, hộ nghèo, cận nghèo...

Ông Đỗ Trọng Nhơn (bìa phải), Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Bến Cát trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị. Ảnh: T.THẢO

Ông Đỗ Trọng Nhơn cho biết, tại những buổi tiếp xúc này, cán bộ, Đảng viên đã lắng nghe ý kiến góp ý của người dân cũng như các kiến nghị, phản ánh của người dân với cán bộ, chính quyền. Những phản ánh của người dân được cấp ủy viên, cán bộ lãnh đạo ghi chép cẩn thận vào sổ nhật ký. Và thông qua những buổi tiếp xúc này, cán bộ đảng viên đã giúp dân hiểu hơn về những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước... Những vấn đề được người dân phản ánh, kiến nghị sẽ được cán bộ đi tiếp xúc trực tiếp giải thích, giải quyết nếu thuộc phạm vi, thẩm quyền. Những ý kiến chưa trả lời được tại chỗ, cán bộ tiếp xúc với dân sẽ tập hợp lại để báo cáo với cấp ủy Đảng, lãnh đạo, đơn vị, cơ quan.

Ngoài việc “Gần dân, giúp dân”, Đảng bộ TX.Bến Cát còn có rất nhiều mô hình hay như “Văn hóa công sở”, “Nụ cười công sở”, “Hết việc không hết giờ”, “Công sở thân thiện vì dân phục vụ”... của các cơ quan, đơn vị của khối cơ quan hành chính, quản lý nhà nước đã tạo niềm tin, sự gần gũi cho nhân dân.

Tập trung xử lý những vấn đề bức xúc

Để “Gần dân, giúp dân” thật sự phát huy hiệu quả, Đảng bộ TX.Bến Cát tập trung cho công tác xử lý những vấn đề, vụ việc bức xúc nổi cộm. Chẳng hạn công tác quy hoạch đất đai, bảo vệ môi trường, an toàn giao thông, chế độ chính sách, an sinh xã hội… là những vấn đề người dân thường phản ánh, kiến nghị mỗi khi gặp cán bộ. Vì vậy, giải quyết dứt điểm những vấn đề bức xúc này của dân cũng là một cách giúp dân thiết thực, hiệu quả. Ông Đỗ Trọng Nhơn cũng cho rằng, những lần gặp gỡ dân cũng là dịp để dân góp ý cho cán bộ về đạo đức, lối sống, quan hệ với dân. Đó cũng là một “kênh” để nhìn nhận, đánh giá, cất nhắc, bổ nhiệm, đề bạt cán bộ. Đó là những nhận xét, đánh giá hết sức khách quan, không né tránh hay sợ đụng chạm. Những cán bộ được dân “giúp” góp ý cũng biết khuyết điểm, hạn chế để khắc phục, sửa chữa để ngày càng tiến bộ hơn.

Song song với vấn đề giải quyết những bức xúc của dân, công tác kiểm điểm tự phê bình và phê bình được các cấp ủy Đảng từ thị xã đến cơ sở thực hiện nghiêm túc, thẳng thắn, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra nhằm tạo lòng tin cho người dân. Qua kiểm điểm, nhìn chung tập thể cấp ủy, cán bộ, đảng viên không có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, công tác quy hoạch, xây dựng đội ngũ cán bộ được quan tâm thực hiện đúng quy định. Hầu hết tập thể cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị xây dựng và thực hiện tốt quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, phát huy dân chủ trong sinh hoạt, vai trò người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị được phát huy. Tuy nhiên, qua kiểm điểm nổi lên một số vấn đề còn hạn chế cần quan tâm như: Một số ít cán bộ, đảng viên còn yếu kém về đạo đức, lối sống, thiếu tinh thần trách nhiệm... Qua kiểm tra những dấu hiệu vi phạm đã góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm, góp phần làm trong sạch đội ngũ cán bộ, đảng viên... Bên cạnh đó, việc thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát đã góp phần nâng cao sức chiến đấu của từng tổ chức Đảng, từng cán bộ đảng viên, hạn chế thấp nhất những vi phạm khi từ lúc còn manh nha.

Mô hình “Gần dân, giúp dân” đã phát huy hiệu quả, tạo lòng tin nơi người dân, góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội đã đề ra, sớm đưa Bến Cát thành một trung tâm công nghiệp - đô thị của tỉnh như mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TX.Bến Cát lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015- 2020 đã đề ra.

 Sau hơn 2 năm triển khai, mô hình “Gần dân, giúp dân” ở cấp thị xã đã có 253 lượt đồng chí cấp ủy viên, thường trực HĐND đến gặp gỡ, thăm hỏi 269 hộ dân trên địa bàn. Trong đó có 189 ý kiến đồng tình với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và 124 ý kiến tham gia đóng góp xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và bày tỏ tâm tư nguyện vọng của dân. Trong đó đã trả lời tại chỗ 97 ý kiến, chuyển đến các cơ quan, ban ngành có liên quan giải quyết 27 ý kiến của người dân; các xã, phường chuyển đến thị xã xem xét, giải quyết 37 ý kiến. Kết quả có 64/64 ý kiến, kiến nghị được xem xét trả lời, đạt 100%.

 

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên