Đảng bộ TX.Dĩ An: Phát huy dân chủ trong sinh hoạt Đảng

Cập nhật: 25-05-2017 | 10:52:03

Hôm qua (24-5), Ban Chấp hành Đảng bộ TX.Dĩ An đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 10-CT/TW ngày 30-3- 2007 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” và sơ kết Hướng dẫn số 09- HD/BTC.TW ngày 2-3- 2012 của Ban Tổ chức Trung ương về “Nội dung sinh hoạt chi bộ”. Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị 10-CT/TW, chất lượng sinh hoạt của các chi bộ Đảng tại Đảng bộ TX.Dĩ An đã có nhiều chuyển biến rõ nét; nội dung, phương thức sinh hoạt được đổi mới, dân chủ được phát huy.

Thị ủy Dĩ An tổ chức khen thưởng cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 10-CT/TW ngày 30-3-2007 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” Ảnh: C.SƠN

Tại Đảng bộ TX.Dĩ An, trước khi có Chỉ thị 10-CT/TW, các cấp ủy từ thị xã đến cơ sở đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt chi bộ định kỳ theo quy định của Điều lệ Đảng. Tuy nhiên, các cấp ủy chuẩn bị nội dung, chương trình sinh hoạt chi bộ chưa phong phú; nhiều nơi còn dàn trải, chung chung, thiếu nội dung trọng tâm, trọng điểm khi chi bộ thảo luận và phân tích kỹ để ban hành nghị quyết triển khai thực hiện. Thư ký ghi biên bản các cuộc họp năng lực còn hạn chế, thiếu kinh nghiệm tổng hợp ghi chép, nội dung ghi chép chưa đầy đủ, còn sơ sài…

Tuy nhiên, sau khi thực hiện Chỉ thị 10 và Hướng dẫn 09, các cấp ủy và đảng viên các chi bộ đã khắc phục được những hạn chế trên. Chất lượng sinh hoạt chi bộ có chuyển biến nâng lên; nội dung, chương trình sinh hoạt được đổi mới, sát với thực tế của từng loại hình tổ chức Đảng, phù hợp với tình hình chi bộ. Trong đó, các cấp ủy, tổ chức Đảng đã nhận thức sâu sắc hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, xác định đây là một trong những biện pháp để góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; dân chủ trong sinh hoạt chi bộ được phát huy. Về nề nếp sinh hoạt, các chi bộ đều tổ chức sinh hoạt 12 kỳ/năm, có trên 95% đảng viên tham dự; trong đó chi bộ khu phố đảng viên tham dự đạt từ 80 - 85%, chi bộ cơ quan hành chính, sự nghiệp… đảng viên sinh hoạt từ 95 - 100%... 100% chi bộ có chi ủy đều tổ chức họp chi ủy trước khi sinh hoạt định kỳ của chi bộ, tỷ lệ chi ủy viên tham dự đạt 98%.

 Theo đánh giá, các chi bộ đều thực hiện tốt nội dung sinh hoạt chi bộ hàng tháng. Mọi nội dung trong sinh hoạt chi bộ đều được tập thể chi bộ thảo luận, bàn bạc đi đến thống nhất chung và thông qua kết luận hoặc nghị quyết của chi bộ để thực hiện. Công tác tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt chi bộ được thực hiện trên tinh thần xây dựng, đóng góp để đồng chí thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ, nâng cao được ý thức tổ chức kỷ luật trong Đảng, không phát biểu bình luận sau cuộc họp, không gây mất đoàn kết nội bộ, tạo được tính thống nhất cao trong chi bộ, đảng viên; vai trò gương mẫu của cán bộ lãnh đạo, quản lý trong sinh hoạt chi bộ cũng được nâng lên.

Ông Lê Văn Thạch, Bí thư Đảng ủy phường An Bình cho biết: “Qua thực hiện Chỉ thị 10 tại Đảng ủy phường cho thấy chất lượng sinh hoạt các chi bộ trực thuộc đã có những chuyển biến tích cực. Công tác chuẩn bị cuộc họp được chú trọng nên việc sinh hoạt chi bộ đã đi vào nề nếp, nội dung sinh hoạt cũng phong phú hơn. Không khí sinh hoạt chi bộ cởi mở, dân chủ, chân thành, phát huy vai trò trách nhiệm của đảng viên. Nhiều vấn đề vướng mắc, bức xúc của đảng viên đã được bàn bạc, phân tích, mổ xẻ và tiếp thu có hiệu quả thông qua cuộc họp chi bộ”.

Ngoài việc bảo đảm nội dung chính của từng buổi sinh hoạt, các chi bộ tại Đảng bộ TX.Dĩ An còn chủ động, sáng tạo, lồng ghép vào nội dung sinh hoạt với việc tổ chức du khảo về những địa danh truyền thống văn hóa, lịch sử, những nhân vật anh hùng cách mạng… để làm phong phú thêm nội dung sinh hoạt, không để tình trạng đơn điệu, nhàm chán trong sinh hoạt. Bà Lê Thị Mai Thi, Trưởng ban Tổ chức Thị ủy Dĩ An cho rằng, qua triển khai, quán triệt Chỉ thị 10, Hướng dẫn 09 đã tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức của cấp ủy, tổ chức Đảng và đảng viên. Bí thư các chi bộ đã nắm chắc yêu cầu, nội dung, quy trình và cách thức tổ chức, điều hành sinh hoạt chi bộ. Phần lớn các chi bộ đã bố trí thời gian sinh hoạt một cách phù hợp và cụ thể hóa vào quy chế. Nội dung sinh hoạt chi bộ được chuẩn bị chu đáo, cụ thể và được chi ủy thống nhất trước khi đưa ra cuộc họp.

“Trong những năm qua, các chi bộ tại Đảng bộ TX.Dĩ An bảo đảm duy trì chế độ sinh hoạt chi bộ hàng tháng nề nếp, đúng theo quy định của Điều lệ Đảng, Chỉ thị 10 và Hướng dẫn 09. Chương trình, nội dung sinh hoạt chi bộ bám sát với các văn bản hướng dẫn của cấp trên, chất lượng sinh hoạt chi bộ được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt chi bộ đạt cao. Dân chủ trong sinh hoạt được phát huy, tạo được không khí cởi mở, chân thành, đã khuyến khích, tạo điều kiện cho đảng viên tham gia phát biểu ý kiến. Tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu trong sinh hoạt chi bộ được nâng cao hơn trước. Tinh thần tự phê bình và phê bình được thực hiện có hiệu quả gắn với nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong sinh hoạt chi bộ được duy trì thường xuyên và đi vào nề nếp”, bà Lê Thị Mai Thi nói.

 Trên cơ sở khắc phục các khuyết điểm, hạn chế, Thị ủy Dĩ An đã đưa ra những nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong thời gian tới, trong đó sẽ tiếp tục nâng cao nhận thức của chi ủy, đảng viên trong việc quán triệt và thực hiện Chỉ thị 10 và Hướng dẫn 09; gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII và Chỉ thị 05-CT/ TW của Bộ Chính trị; thực hiện tốt công tác đào tạo, quy hoạch; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; chỉ đạo các chi bộ thực hiện nghiêm chế độ sinh hoạt…

CAO SƠN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên