Đảng bộ xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên: Huy động sức dân, nâng chất nông thôn mới

Cập nhật: 29-06-2016 | 09:25:41

Nhắc tới xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên, hẳn nhiều người không còn xa lạ. Ngoài thương hiệu Bưởi Bạch Đằng, địa phương này còn đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) vào năm 2013. Để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã và Nghị quyết Đảng bộ xã trong nhiệm kỳ mới, giữ vững và nâng chất các tiêu chí NTM, Đảng bộ xã Bạch Đằng đang nỗ lực tạo sự đồng lòng, chung tay góp sức của người dân.

Nhờ phát huy sức dân, xã Bạch Đằng đã đạt chuẩn NTM vào năm 2013. Trong ảnh: Hội LHPN xã Bạch Đằng chung tay thực hiện công trình đường giao thông nông thôn trong chương trình xây dựng NTM Ảnh: T.L

Toàn xã Bạch Đằng hiện có 1.526 hộ với tổng dân số là 6.145 người. Để đạt chuẩn xã NTM, Bạch Đằng đã trải qua một quá trình nỗ lực dài hơi. Bà Trương Ngọc Trinh, Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết, Bạch Đằng là xã điểm về mô hình xây dựng NTM của huyện Tân Uyên cũ (nay là TX.Tân Uyên) giai đoạn 2000-2010. Điều này đã tạo điều kiện để xã hoàn thiện cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Việc người dân địa phương tình nguyện hiến đất làm đường, tự kéo điện cho gia đình... đã là việc làm có từ khá lâu. Song song đó là các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” mà trọng tâm là thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Kết quả, cuối năm 2013, địa phương đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM. Năm 2014, 2015, xã tiếp tục duy trì, giữ vững chuẩn NTM.

Điểm mạnh để Bạch Đằng thực hiện tốt các tiêu chí là việc người dân chung tay xây dựng các mô hình. Chẳng hạn như mô hình lắp đặt đèn chiếu sáng đường giao thông và đăng ký thu gom rác tập trung. Kết quả, đến nay đã có 962/1.470 hộ tham gia thu gom rác tập trung đạt 66,22%; 448 hộ lắp đặt bóng đèn đường giao thông. Trong số 14 tuyến đường giao thông được nâng cấp, đầu tư xây dựng, sửa chữa thì có tới 12 tuyến đường có sự tham gia đóng góp của nhân dân... Bà Trịnh Thị Kim Sở, Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết, riêng về việc thực hiện cuộc vận động “5 không, 3 sạch”, Hội LHPN xã đã có nhiều đóng góp rất thiết thực. Trung bình mỗi năm, hội tổ chức khoảng 6 cuộc huy động chị em hội viên phụ nữ dọn dẹp vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, từ các câu lạc bộ, các chị em hội viên tham gia năng nổ, nhiệt tình càng góp phần tạo tinh thần đoàn kết, chung tay cùng Đảng bộ, chính quyền địa phương thực hiện những nhiệm vụ đã đề ra.

Tuy nhiên, để phát huy thế mạnh trong phát triển kinh tế- xã hội tại địa phương, nâng chất các tiêu chí NTM, thực tế cũng còn có những thách thức không nhỏ đối với Đảng bộ, chính quyền và người dân xã Bạch Đằng. Bà Trương Ngọc Trinh cho biết, thuận lợi của xã là số dân không quá nhiều, lại không phức tạp trong việc quản lý vì địa phương có ít lượng người lao động ngoại tỉnh. Thêm vào đó, tuy chỉ có 6 chi bộ tại các khu ấp nhưng có tới 27 tổ nhân dân tự quản. Chính lợi thế từ cơ sở đã tạo thuận lợi rất lớn cho địa phương trong vấn đề quản lý. Trong số 19/19 tiêu chí NTM thì xã Bạch Đằng được Trung ương chấp thuận tiêu chí không có chợ do đặc thù địa phương. Nhằm sử dụng triệt để và có hiệu quả các thiết chế văn hóa, địa phương cũng thành lập, duy trì một số câu lạc bộ sinh hoạt thường xuyên và hiệu quả như câu lạc bộ võ thuật, câu lạc bộ dưỡng sinh...

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Bạch Đằng nhiệm kỳ mới đã đề ra nhiệm vụ là tiếp tục tổ chức xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch NTM; giữ vững nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM; triển khai thực hiện xây dựng NTM đến năm 2020. Bà Trinh cũng cho biết, trong đó, nội dung trọng tâm là tập trung đẩy mạnh hoạt động Ban chỉ đạo kinh tế tập thể và các tổ hợp tác; tăng cường phát triển thành viên quản lý, sử dụng tem nhãn hiệu tập thể “Bưởi Bạch Đằng” và nâng cao chất lượng của các tổ hợp tác; nâng mức thu nhập bình quân đầu người là 40 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó là việc đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng nhằm phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng NTM bền vững; tổ chức tu sửa, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn; xây dựng đường ống nước vào các tuyến đường khu dân cư... Đây là những nội dung rất cần sự chung tay của các tầng lớp nhân dân trong xã. Kinh nghiệm cho thấy, việc tạo sự đồng thuận, huy động sức dân đã giúp Bạch Đằng đạt chuẩn xã NTM. Chính vì thế, trong thời gian tới, để thực hiện thành công mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đề ra, công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia các phong trào thi đua là một nhiệm vụ quan trọng đang được Đảng bộ xã tập trung chỉ đạo thực hiện.

Ngoài ra, việc nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý điều hành của UBND xã; nâng cao hiệu quả vai trò tham mưu của các ngành chuyên môn và tăng cường sự phối hợp đồng bộ giữa ngành với đoàn thể; tăng cường kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực đất đai, môi trường, chống tham nhũng, lãng phí... cũng là những việc làm hết sức cấp thiết để xã Bạch Đằng giữ vững và nâng chất các tiêu chí NTM.

 

 THANH LÊ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên