Đảng bộ xã Tân Long: Học theo Bác gần dân, giúp dân

Cập nhật: 13-12-2018 | 05:38:27

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại Đảng bộ xã Tân Long đã phát huy hiệu quả khi cán bộ, đảng viên xã phát huy trách nhiệm, tiên phong trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; phấn đấu gần dân, hiểu dân và giúp dân.

 Nhờ đẩy mạnh học tập làm theo Bác, việc giải quyết các thủ tục hành chính tại xã Tân Long đã kịp thời, không gây phiền hà, không sách nhiễu nhân dân

Từ chuyển biến về nhận thức…

Tân Long là một trong những xã đầu tiên của tỉnh được công nhận là xã nông thôn mới (NTM). Để thực hiện thành công chương trình này, xã đã huy động được nhiều nguồn lực, trong đó có phần đóng góp quan trọng của nhân dân. Để người dân hiểu, tin và làm theo, phát huy được hiệu quả chương trình xây dựng NTM, cán bộ, đảng viên xã Tân Long đã tiên phong, gương mẫu đi đầu trong thực hiện các tiêu chí về xây dựng NTM, vận động nhân dân cùng làm. Việc thực hiện Chỉ thị 05- CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị gắn liền với Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII, chính là tiền đề quan trọng để Đảng bộ xã Tân Long phát huy được vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong xây dựng NTM nói riêng, trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của xã nói chung.

Ông Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tân Long, cho biết Đảng ủy xã xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một nhiệm vụ quan trọng. Từ đó, Đảng ủy xã đã tập trung chỉ đạo thực hiện công tác tuyên truyền thường xuyên, liên tục về nội dung của chỉ thị để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên tự giác rèn luyện, tu dưỡng, nâng cao đạo đức cách mạng, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị và đạo đức, lối sống. Qua đó, cán bộ, đảng viên, đoàn viên và hội viên đã có những chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động; luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm, thực sự gương mẫu chấp hành tốt chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, năng nổ, nhiệt tình trong công tác, tác phong làm việc nghiêm túc, năng động, sáng tạo, gần dân, sát dân; tích cực hưởng ứng tham gia các phong trào hành động cách mạng ở địa phương.

Việc học tập và làm theo Bác đã góp phần tích cực đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên. Chính vì vậy, trong hơn 2 năm qua, không có cán bộ, đảng viên nào của xã vi phạm kỷ luật về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống và vi phạm pháp luật.

…đến những việc làm cụ thể

Trong hơn 2 năm thực hiện Chỉ thị 05, các chi bộ và các tổ chức chính trị - xã hội của xã Tân Long đã chọn nhiều mô hình hay để tổ chức thực hiện và đã phát huy hiệu quả thiết thực, góp phần vào việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Một số mô hình được thực hiện có hiệu quả như: “Khu dân cư 3 không”, “Nụ cười công sở”, “Xây dựng chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân”, “Không rải vàng mã từ nhà đến nghĩa trang, đám tang không để quá 3 ngày”, “Tổ tự quản bảo vệ môi trường”… Trong đó, mô hình “Xây dựng chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân” đã phát huy hiệu quả rõ rệt. Để thực hiện thành công mô hình này, qua đó phục vụ nhân dân tốt hơn, UBND xã đã kiện toàn cán bộ của bộ phận “một cửa, một cửa liên thông”, thay thế cán bộ năng lực còn hạn chế chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên trong cơ quan, chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ của cán bộ công chức, viên chức.

Cùng với đó, xã đã thực hiện tốt việc niêm yết công khai các biểu mẫu về thủ tục hành chính và nhiệt tình hướng dẫn để nhân dân biết và thực hiện; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc cán bộ công chức thực hiện nhiệm vụ được giao. Từ những việc làm cụ thể nêu trên, việc giải quyết các thủ tục hành chính cho nhân dân đã kịp thời, không gây phiền hà, không sách nhiễu nhân dân; xem xét và giải quyết kịp thời đơn thư của nhân dân gửi đến, không để tồn đọng kéo dài. Qua khảo sát của UBND xã, 88 - 100% thủ tục hành chính tại xã được giải quyết đúng hẹn, mức độ lịch sự với nhân dân đạt từ 83 - 98%, nhân dân đánh giá khá tốt về phong cách, thái độ phục vụ nhân dân.

Theo ông Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch UBND xã Tân Long, trong thực hiện việc gần dân, sát dân gắn với thực hiện Chỉ thị 05, UBND xã đã cử cán bộ trực tiếp xuống các khu ấp, vào từng hộ dân để nắm các số liệu chính xác cũng như tình hình cụ thể để tham mưu các hướng giải quyết khó khăn trong nhân dân. Cụ thể như với lĩnh vực giảm nghèo, cán bộ của xã đã xuống trực tiếp các hộ nghèo để nắm được nguyên nhân, nắm bắt tình hình tư tưởng để lựa chọn các hình thức hỗ trợ phù hợp như hộ nào cần vốn, hộ nào cần giới thiệu việc làm hay hỗ trợ cây, con, giống. Hay như trong chỉ tiêu về giải quyết việc làm, cán bộ xã còn trực tiếp hướng dẫn các bước, các thủ tục và cung cấp thông tin về các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động, qua đó đã giúp cho nhiều lao động nông thôn của xã có việc làm ổn định lâu dài.

Ông Nguyễn Văn Tùng đánh giá, việc thực hiện và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đang tiếp tục lan tỏa trên địa bàn xã, tác động mạnh mẽ đến các tầng lớp nhân dân, từ đó đã phát huy được nội lực của cán bộ và nhân dân xã trong việc xây dựng NTM cũng như thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh theo nghị quyết của Đảng bộ xã đã đề ra.

 ĐÀ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên