Dáng dấp của một đô thị văn minh, hiện đại

Cập nhật: 27-04-2015 | 09:06:57

Kế thừa những thành tựu của tỉnh Sông Bé trước đây, việc hình thành và phát triển các khu công nghiệp (KCN) tập trung là mục tiêu xuyên suốt vô cùng quan trọng trên con đường phát triển của tỉnh Bình Dương. Tại các địa phương như TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An, TX.Dĩ An, TX.Bến Cát… công nghiệp phát triển nhanh chóng đã tác động làm đô thị chuyển biến mạnh mẽ, góp phần phát triển đô thị Bình Dương ngày càng văn minh, hiện đại.

Đô thị Bình Dương đã có một diện mạo mới. Trong ảnh: Đại lộ Bình Dương đoạn qua TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: P.LÊ

Đầu tư mạnh cho đô thị

Sau ngày tái lập tỉnh (1-1- 1997), cùng với phát triển công nghiệp, Bình Dương đã đẩy mạnh đầu tư xây dựng các khu dân cư, khu đô thị gắn với đầu tư đồng bộ, hiện đại hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Cùng với đó, mạng lưới chợ, trung tâm thương mại, siêu thị được đầu tư mở rộng; các ngành bưu chính - viễn thông, tài chính - ngân hàng, công nghệ thông tin, điện, cấp nước… cũng phát triển mạnh.

Từ năm 1997-2000, Bình Dương đã đầu tư cải tạo và nâng cấp trên 142km các trục đường giao thông chính và đường nội thị như ĐT743, ĐT747, ĐT751... Đặc biệt, việc đầu tư nâng cấp và mở rộng quốc lộ 13 - trục giao thông xương sống của hệ thống giao thông trong tỉnh nhằm phục vụ khai thác vận tải và phát triển kinh tế - xã hội đã tạo sự đột phá trong thúc đẩy và nâng cao chất lượng đô thị hóa của tỉnh. Dự án nâng cấp và mở rộng quốc lộ 13 có tổng mức đầu tư 684,1 tỷ đồng, được thực hiện từ năm 2001-2005.

Nhằm tạo lực đẩy cho sự phát triển, năm 2004, tỉnh Bình Dương đã quyết định đầu tư xây dựng Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị. Dự án có diện tích 4.196 ha với tổng vốn đầu tư 3.000 tỷ đồng, nằm trên địa bàn 5 xã của huyện Tân Uyên, huyện Bến Cát và TX.Thủ Dầu Một (trước đây). Trong thời gian này, trên địa bàn tỉnh còn hình thành các khu đô thị mới và hiện đại. Tại TP.Thủ Dầu Một, nhiều khu dân cư mới đã được đầu tư xây dựng như Khu dân cư Chánh Mỹ, Phú Hòa I và II, Khu chung cư Hiệp Thành III... Tại TX.Dĩ An, địa phương đã định hướng không gian quy hoạch của đô thị Dĩ An, thống nhất không gian xây dựng các thị trấn, khu dân cư đô thị hóa, khu đô thị mới trên địa bàn, Bên cạnh đó, thị xã còn đẩy mạnh quy hoạch hệ thống hạ tầng giao thông, quy hoạch các khung đường chính như đường xuyên Á, quốc lộ 1K… Ông Lê Văn Hoàng, Chủ tịch UBND TX.Dĩ An cho biết, từ sau năm 1999, nhiều khu, cụm công nghiệp đã được hình thành như KCN Sóng Thần I và II, Bình Dường, Tân Đông Hiệp…; hoạt động thương mại - dịch vụ cũng khởi sắc. Tại các KCN, khu dân cư tập trung, các trung tâm thương mại, siêu thị được đầu tư, góp phần tạo diện mạo mới cho đô thị của thị xã.

Tại TX.Thuận An, với sự phát triển các KCN Việt Nam - Singapore, Việt Hương, Đồng An và 4 cụm công nghiệp, địa phương đã được bổ sung thêm nguồn lực quan trọng phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, tạo thị trường thúc đẩy dịch vụ tăng trưởng với nguồn lao động ngoài tỉnh khoảng 200.000 người…

Phát triển hệ thống đô thị đồng bộ

Mô hình phát triển công nghiệp tạo động lực phát triển đô thị và ngược lại, xây dựng và phát triển đô thị nhằm tạo ổn định xã hội để người dân trong và ngoài tỉnh yên tâm sống, làm việc, học tập và gắn bó lâu dài với tỉnh nhằm góp phần phát triển công nghiệp nói riêng và kinh tế của tỉnh nói chung đang phát huy hiệu quả mạnh mẽ. Đây là nền tảng cơ bản và vững chắc để Bình Dương hướng đến việc trở thành một đô thị xanh, văn minh và hiện đại trong tương lai.

Trong nhiệm kỳ 2010-2015, Tỉnh ủy đã xây dựng Chương trình số 19-Ctr/TU ngày 20-7- 2011 phát triển đô thị tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011-2015, tầm nhìn đến năm 2020. Mục tiêu chương trình là sau 2015, đô thị Bình Dương có kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đạt nền tảng của đô thị loại I để đến năm 2020 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Qua 3 năm triển khai thực hiện chương trình này, điều kiện về cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của tỉnh từng bước được nâng lên.

Theo ông Nguyễn Thành Tài, Giám đốc Sở Xây dựng, trong thời gian qua, Bình Dương đã tập trung phát triển hệ thống đô thị đồng bộ, kết hợp giữa hệ thống đô thị trung tâm với hệ thống đô thị vệ tinh, thị trấn, trung tâm xã, phường; đồng thời phát triển các đô thị gắn chặt với việc phát triển kết cấu hạ tầng như đường bộ, bưu chính viễn thông, năng lượng mới và kết cấu hạ tầng ở mức độ hiện đại… Bình Dương cũng chú trọng phát triển công nghiệp-dịch vụ gắn với quá trình đô thị hóa; xây dựng và đưa vào sử dụng Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh. Bên cạnh đó, một số dự án trung tâm thương mại - dịch vụ lớn đã và đang được xây dựng như dự án khu Gò Cát (TX.Thuận An), Trung tâm mua sắm AEON Bình Dương Canary (TX.Thuận An)… góp phần đưa đô thị của Bình Dương hình thành theo hướng văn minh, hiện đại. Bình Dương đang phấn đấu trong năm nay, đô thị Bình Dương có kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đạt nền tảng của đô thị loại I, để đến năm 2020 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên