Dâng hoa kỷ niệm ngày sinh nhật Bác Hồ tại Vương quốc Anh

Cập nhật: 18-05-2014 | 00:00:00

  Sinh viên Việt Nam tại Anh chụp ảnh lưu niệm trước tòa nhà New Zealand House có tấm biển ghi tên Bác Hồ. (Ảnh: Huy Hiệp-Đỗ Sinh/Vietnam+)

Ngày 17-5, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh đã tổ chức lễ dâng hoa kỷ niệm 124 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890-19.5.2014) trước tòa nhà New Zealand House, nơi trước kia là khách sạn Carlton nổi tiếng ở thủ đô London mà Bác Hồ từng làm việc trong những năm Người bôn ba tìm đường cứu nước.

Dự buổi lễ có đông đảo cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện của Việt Nam, bà con kiều bào và các học sinh, sinh viên đang sinh sống, học tập tại Anh.

Phát biểu tại địa danh lịch sử này, Đại sứ Việt Nam tại Anh, Vũ Quang Minh, bày tỏ niềm tôn kính và biết ơn vô hạn đối với Bác Hồ kính yêu, người đã cống hiến cả cuộc đời cho độc lập, tự do của dân tộc.

Nhân kỷ niệm 124 năm ngày sinh của Người, lãnh đạo Đại sứ quán cũng thông báo về lễ ký kết thỏa thuận kết nghĩa giữa thành phố Vinh của tỉnh Nghệ An, nơi sinh thành Chủ tịch Hồ Chí Minh, với thị trấn Newhaven thuộc tỉnh Đông Sussex vào ngày 25/5 tới.

Nằm ở cửa sông Ouse bên bờ Eo biển Anh và có bến phà nối với Pháp, thị trấn Newhaven là nơi đặt chân đầu tiên của Bác khi tới Anh vào năm 1913.

Năm 2013, nhân kỷ niệm 100 năm Bác Hồ tới Anh, chính quyền thị trấn Newhaven đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Anh tổ chức nhiều hoạt động vinh danh Người, trong đó có việc đặt phiến đá cẩm thạch ghi lại dấu ấn của Người tại bến cảng thị trấn.

Đây là thỏa thuận kết nghĩa đầu tiên giữa địa phương của Anh và Việt Nam, góp phần thắt chặt thêm quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Thay mặt cộng đồng kiều bào tại Anh, ông Hoàng Lộc phát biểu bày tỏ lòng thành kính của kiều bào tưởng nhớ Bác.

Bạn Phạm Ngọc Thu Thủy, Chủ tịch Tổng Hội sinh viên Việt Nam tại Anh (SVUK), đại diện hơn 8.000 sinh viên đang học tập tại Anh, khẳng định SVUK luôn cố gắng học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Thấm nhuần lời dạy của Bác "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên," SVUK luôn đặt phương hướng hoạt động theo hướng tạo điều kiện cho các sinh viên đang học tập tại Anh tham gia nhiều hơn nữa vào các hoạt động xã hội ở cả hai nước, góp phần xây dựng Tổ quốc giàu mạnh.

Một trong những hoạt động của các bạn trẻ Việt Nam tại Anh năm nay là tổ chức giải chạy "Kết nối tuổi trẻ Việt" tại Hà Nội vào tháng Tám tới. Toàn bộ số tiền thu được từ hoạt động này sẽ được đóng góp cho các quỹ từ thiện ở quê nhà.

Cũng trong không khí trang trọng kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại sứ quán Việt Nam tại Anh đã tổ chức lễ trao giải thưởng Sao tháng Giêng của Ban Chấp hành Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam cho các sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập cũng như trong công tác đoàn thể, công tác hội và phong trào sinh viên.

Đại sứ Vũ Quang Minh đã trao giải thưởng cho bạn Hoàng Hữu Phúc, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Đại học Oxford.

Là một trong số ít sinh viên Việt Nam đang học tại đại học danh giá nhất của Anh, Hoàng Hữu Phúc không chỉ có thành tích học tập đáng nể mà còn tham gia rất tích cực vào các hoạt động đoàn thể góp phần chắp cánh ước mơ trở thành sinh viên Oxford của học sinh, sinh viên Việt Nam.

Tại cuộc họp định kỳ hàng năm của các sinh viên là đảng viên, Đại sứ Vũ Quang Minh đã dành nhiều thời gian để chia sẻ tâm tư của các sinh viên trước việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Ông khẳng định hơn lúc nào hết, hành động thể hiện lòng yêu nước của mỗi người con xa xứ vào lúc này chính là sự tin tưởng, đoàn kết một lòng ủng hộ Chính phủ trong chính sách bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải.

Các sinh viên là đảng viên đang theo học tại Anh cần thể hiện vai trò chủ động, tích cực của mình trong các hoạt động của Hội sinh viên Việt Nam (Vietsoc) tại các trường, góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam là đất nước yêu chuộng hòa bình, kêu gọi sự ủng hộ của quốc tế đối với cuộc đấu tranh chính nghĩa của Việt Nam./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên