Đăng ký dự thi THPT quốc gia: Đa số thí sinh chọn tổ hợp môn tự nhiên

Cập nhật: 14-04-2017 | 08:33:04

Theo quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) về công tác thi THPT quốc gia năm 2017, từ ngày 1 đến 20-4, thí sinh đăng ký dự thi (ĐKDT) THPT quốc gia. Hiện tại, các đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh đang thu phiếu ĐKDT của thí sinh (TS). Tuy chưa kết thúc thời hạn đăng ký, nhưng kết quả cho thấy đa số TS trong tỉnh chọn tổ hợp môn khoa học tự nhiên ở kỳ thi THPT quốc gia năm nay.

 TS tự do nộp hồ sơ ĐKDT tại điểm thu nhận hồ sơ của Sở GD-ĐT. Ảnh: A.SÁNG

Theo quy định, các trường THPT nhận hồ sơ ĐKDT của TS là học sinh đang học lớp 12 tại đơn vị; các Trung tâm giáo dục thường xuyên-kỹ thuật hướng nghiệp, trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh nhận hồ sơ ĐKDT của những em đang học lớp 12 tại đơn vị và TS tự do chưa tốt nghiệp THPT trong địa bàn huyện, thị xã, thành phố; TS đăng ký thi để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) đăng ký tại địa điểm do Sở GD-ĐT quy định. Theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, TS nộp 2 phiếu ĐKDT, bản photocopy 2 mặt chứng minh nhân dân, 2 ảnh 4x6 và 1 phong bì đã dán tem ghi rõ họ tên địa chỉ của TS.

Năm nay, thời hạn TS nộp hồ sơ ngắn hơn năm học trước 10 ngày, do đó thời điểm này các TS đang gấp rút nộp hồ sơ cho đơn vị ĐKDT. Theo ghi nhận của chúng tôi, TS có xu hướng chọn tổ hợp môn khoa học tự nhiên nhiều hơn tổ hợp môn khoa học xã hội. Tại trường THPT Phước Vĩnh (Phú Giáo), năm nay trường có 311 TS dự thi quốc gia. Trong số đó khoảng 75% TS chọn tổ hợp môn tự nhiên. Theo đó trường tổ chức 8 lớp tự nhiên, 3 lớp xã hội, ngoài ra còn có một lớp phụ đạo cho khoảng 20 em là học sinh yếu kém. Tại trường THPT Trịnh Hoài Đức (TX.Thuận An), năm nay trường có 296 học sinh lớp 12, trong đó chỉ có 66 em đăng ký tổ hợp môn xã hội, còn lại đều đăng ký tổ hợp môn khoa học tự nhiên.

Từ khi Bộ GD-ĐT công bố phương án thi, các trường THPT đã cho TS đăng ký tổ hợp môn thi. Qua mỗi đợt thi giữa kỳ, thi học kỳ, sau khi có kết quả thi, căn cứ vào thực lực, TS thay đổi tổ hợp môn thi và đến thời điểm hiện tại các em vẫn còn thay đổi. Vì lý do đó, đến giờ này TS trường THPT Trịnh Hoài Đức vẫn còn thận trọng và chưa nộp phiếu ĐKDT. Theo ban giám hiệu nhà trường, có em còn chịu tác động từ cha mẹ nên các em vẫn còn thay đổi nguyện vọng, vì thế nhà trường cũng không hối thúc TS, bởi thời hạn nộp hồ sơ vẫn còn khoảng 1 tuần nữa mới kết thúc.

Theo quy chế thi THPT quốc gia 2017, TS được phép đăng ký 2 tổ hợp môn thi. Tuy nhiên, theo thầy Trần Phát Hưng, Hiệu trưởng trường THPT Thái Hòa (TX.Tân Uyên), việc chọn 2 tổ hợp môn với quá nhiều môn thi, các em không thể kham nổi. Do đó, để bảo đảm an toàn, trường tư vấn TS chỉ chọn 1 tổ hợp môn thi. Tương tự, các trường khác tỷ lệ TS chọn tổ hợp môn tự nhiên cũng chiếm đa số. Tại điểm thu nhận hồ sơ ĐKDT của TS tự do đăng ký thi để xét tuyển sinh ĐH, CĐ, TS ở các huyện thị đang khẩn trương nộp hồ sơ dự thi. TS Nguyễn Tiến Dũng, cho biết năm nay có nhiều tổ hợp môn mới giúp các em có nhiều lựa chọn ở kỳ thi quốc gia năm nay.

Đối với phiếu ĐKDT THPT quốc gia năm nay, ngoài thông tin cá nhân, thông tin đăng ký thi, thông tin để xét công nhận tốt nghiệp THPT, còn có thông tin dùng để xét tuyển vào ĐH, CĐ. Các nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào ĐH, CĐ xếp theo thứ tự ưu tiên từ trên xuống dưới. Năm nay, TS không bị giới hạn số lượng nguyện vọng đăng ký vào các ngành, trường mình chọn, nhưng các em chỉ được trúng tuyển vào một nguyện vọng. Dù vậy, chỉ số ít TS chọn 5 nguyện vọng, còn lại đa số chọn 2-3 nguyện vọng. Và cũng theo hướng dẫn xét tuyển ĐH, TS được điều chỉnh nguyện vọng ĐK xét tuyển trong thời gian quy định sau khi có kết quả thi THPT quốc gia năm 2017.

A.SÁNG

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
THPT

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X