Đăng ký dự thi THPT quốc gia: Thí sinh cân nhắc chọn tổ hợp môn thi

Cập nhật: 09-04-2018 | 08:50:48

Từ ngày 1 đến 20-4, thí sinh (TS) đăng ký dự thi THPT quốc gia và xét tuyển vào đại học, cao đẳng, trung cấp (ĐH, CĐ, TC). Thời gian không còn nhiều, do đó các TS đang khẩn trương điền những thông tin cần thiết vào phiếu đăng ký dự thi và nộp đúng theo thời gian quy định.

Theo đó, các trường THPT nhận hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) của TS là học sinh đang học lớp 12 tại đơn vị; đơn vị ĐKDT tại Sở Giáo dục - Đào tạo nhận hồ sơ ĐKDT của TS tự do với mục đích chỉ để xét tuyển ĐH, CĐ, TC; các trung tâm giáo dục thường xuyên nhận hồ sơ của TS đang học tại trung tâm và TS tự do chưa tốt nghiệp THPT trong địa bàn huyện, thị, thành phố. Để các TS tránh các sai sót, trước đó các đơn vị ĐKDT đã hướng dẫn các em điền vào phiếu đăng ký đầy đủ và đúng các thông tin. Các đơn vị cũng rà soát hồ sơ đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT để bảo đảm sự chính xác của các thông tin TS điền vào phiếu đăng ký xét công nhận tốt nghiệp, đặc biệt là thông tin về diện ưu tiên để được cộng điểm ưu tiên.

Thí sinh tự do nộp hồ sơ ĐKDT tại điểm thu nhận hồ sơ của Sở GD-ĐT

Vẫn như năm trước, năm nay TS được chọn 2 tổ hợp môn thi. Tuy nhiên, được sự tư vấn của thầy cô, hầu hết TS đăng ký 1 tổ hợp môn. Theo nhận xét của các trường, TS vẫn có xu hướng chọn thi tổ hợp môn khoa học tự nhiên nhiều hơn tổ hợp môn khoa học xã hội. Năm nay, TS tiếp tục được đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng vào các ngành, trường mình chọn. Các nguyện vọng xếp theo thứ tự ưu tiên từ trên xuống dưới, nguyện vọng 1 là nguyện vọng ưu tiên cao nhất. Em Trần Thu Hà, học sinh trường THPT Bình Phú (TP.Thủ Dầu Một) cho biết: “Dù được chọn nhiều nguyện vọng nhưng em chỉ chọn 3 nguyện vọng, đa số các bạn cũng chọn 3 - 4 nguyện vọng”. Còn tại trường THPT Trần Văn Ơn (TX.Thuận An), thầy Huỳnh Hoàng Thuận, Phó Hiệu trưởng cho biết, nhà trường đã hướng dẫn các em thật kỹ trong việc đăng ký tổ hợp môn thi, nguyện vọng xét tuyển ĐH, CĐ phù hợp. Thầy cô cũng khuyên các em nên chọn tối đa 6 nguyện vọng xét tuyển, tốt nhất là chọn những ngành yêu thích.

Tại điểm nhận hồ sơ của TS tự do, ngay khi Sở Giáo dục - Đào tạo bắt đầu thu nhận hồ sơ, các TS đã nhanh chóng đến nộp phiếu ĐKDT. Theo TS Nguyễn Xuân Tiệp, em đăng ký thi môn toán và tổ hợp môn khoa học tự nhiên. Đối với xét tuyển ĐH, em đã nhắm đến trường sẽ chọn học nên khẩn trương nộp phiếu ĐKDT. Ngoài những TS đã đặt bút ghi vào phiếu ĐKDT, vẫn có một bộ phận TS còn chần chừ trong việc nộp hồ sơ ĐKDT, vì các em còn chờ kết quả thi học kỳ II. Ngoài ra, một bộ phận học sinh đang chờ Bộ GD-ĐT ban hành cẩm nang những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ, nhưng hầu hết TS đã có sự lựa chọn nguyện vọng xét tuyển sinh. Theo ban giám hiệu các trường, từ đầu năm học, các nhà trường đã cho học sinh đăng ký tổ hợp môn thi, đồng thời tổ chức ôn tập theo nguyện vọng các em. Nhưng qua mỗi đợt thi học kỳ, sau khi có kết quả thi, căn cứ vào khả năng học tập, TS tiếp tục thay đổi tổ hợp môn thi.

Trong tuần này các em sẽ thi học kỳ II, như vậy chắc chắn TS sẽ còn thay đổi môn thi. Việc lựa chọn môn thi đúng với năng lực học tập, cơ hội trúng tuyển ĐH, CĐ sẽ cao và thời gian ĐKDT vẫn còn hơn 10 ngày nữa để các em đi đến quyết định cuối cùng, trước khi nộp phiếu ĐKDT. 

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X