Đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn lưu động: Mô hình hay cần nhân rộng

Cập nhật: 31-05-2017 | 08:17:04

 Nhiều người dân có nhu cầu đăng ký khai sinh, kết hôn (KSKH) nhưng không có thời gian để đến UBND xã, phường để đăng ký. Biết được nhu cầu này của người dân, Sở Tư pháp đã phối hợp với UBND TX.Dĩ An và UBND TX.Bến Cát tổ chức đăng ký KSKH lưu động cho người lao động (NLĐ) cư trú trên địa bàn.

 Mô hình hay

Bà Nguyễn Anh Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh, cho biết: “Hiện nay chủ trương cải cách thủ tục hành chính (TTHC) rất được các cấp, ngành đặc biệt quan tâm. Đối với ngành tư pháp, sở đã chọn những nội dung trọng điểm về bổ trợ tư pháp và đăng ký hộ tịch để đẩy mạnh cải cách TTHC. Trong đó, đăng ký hộ tịch là lĩnh vực liên quan trực tiếp đến người dân. Với chủ trương thúc đẩy cải cách TTHC bằng những việc làm thiết thực mang lại lợi ích cho người dân, sở thấy rằng rất nhiều người dân, nhất là NLĐ đang có nhu cầu đăng ký KSKH nhưng lại không thể đến UBND xã, phường để đăng ký. Cùng với đó, sở nhận thấy UBND phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát đang thực hiện có hiệu quả việc đăng ký KSKH tại các khu dân cư có đông NLĐ. Chính vì vậy, sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 808/KH-UBND tỉnh ngày 14-3- 2017 về việc rà soát và thực hiện đăng ký KSKH lưu động cho NLĐ đang cư trú tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh”.

Cán bộ tư pháp hỗ trợ người làm thủ tục đăng ký khai sinh
tại phường Bình An, TX.Dĩ An

“Theo đó, sở sẽ phối hợp với UBND TX.Bến Cát và UBND TX.Dĩ An tổ chức đăng ký KSKH lưu động tại các xã, phường cho NLĐ đang cư trú tại địa phương. Hiện nay, sở đang tổ chức thí điểm tại phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát và phường Bình An, TX.Dĩ An. Từ đây đến cuối năm, sở sẽ tiếp tục tổ chức nhiều đợt đăng ký KSKH lưu động trên địa bàn TX.Dĩ An và TX.Bến Cát. Sau đó, sở sẽ họp bàn và rút ra kinh nghiệm thực hiện để tiếp tục triển khai trên toàn tỉnh”, bà Hoa cho hay.

Trong khi đó bà Nguyễn Thị Thu Trang, Trưởng phòng Tư pháp TX.Dĩ An, cho biết: “Hiện nay theo quy định của Luật Hộ tịch năm 2014, người dân sẽ được UBND xã, phường cấp giấy chứng nhận đăng ký kết hôn trong thời gian chậm nhất là 5 ngày (trừ thứ bảy và chủ nhật) kể từ khi hoàn thành xong các thủ tục đăng ký kết hôn. Đối với thủ tục đăng ký khai sinh, người dân sẽ được cấp giấy khai sinh cho con, em trong ngày. Tuy nhiên với việc tổ chức đăng ký KSKH lưu động, các thủ tục trên sẽ được giải quyết nhanh chóng trong một buổi, giúp người dân tiết kiệm thời gian. Điển hình mới đây, Phòng Tư pháp phối hợp với Sở Tư pháp, Trung tâm Trợ giúp pháp lý và UBND phường Bình An tổ chức điểm đăng ký KSKH lưu động tại phường Bình An đã thu hút rất đông NLĐ tham gia. Tại đây, nhiều người dân đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký kết hôn và giấy khai sinh chỉ trong một buổi sáng. Người dân đánh giá rất cao hoạt động này”.

Người dân hưởng ứng

Ông Huỳnh Văn Tiếng, Phó Chủ tịch UBND phường Bình An, cho biết: “Để việc thực hiện đăng ký KSKH lưu động có kết quả tốt, UBND phường đã triển khai kế hoạch đăng ký KSKH lưu động đến từng khu phố để người dân có nhu cầu biết. Sau đó, cán bộ khu phố thống kê lại danh sách người dân có nhu cầu rồi gửi về phường. Tiếp theo, cán bộ tư pháp hộ tịch liên hệ các hộ dân để chuẩn bị các giấy tờ cần thiết. Sau khi chuẩn bị đầy đủ giấy tờ theo quy định, người dân sẽ đến điểm đăng lý lưu động để làm thủ tục đăng ký khai sinh và kết hôn. Nhờ làm tốt các bước trên, vừa rồi nhiều người dân đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký kết hôn và giấy khai sinh. Ngoài ra, nhiều người bấy lâu nay không làm được giấy khai sinh cho con, em vì “vướng” một số thủ tục cũng được cán bộ tư pháp “gỡ rối”.

Cầm trên tay giấy chứng nhận đăng ký kết hôn, vợ chồng anh Lê Đức Tiến (24 tuổi, ngụ KP.Bình Thung 2, phường Bình An, TX.Dĩ An) tỏ ra phấn khởi: “Mặc dù chúng tôi cưới nhau đã lâu, nhưng vì đi làm vào giờ hành chính nên không có thời gian làm giấy chứng nhận đăng ký kết hôn. Vừa rồi, chúng tôi được cán bộ khu phố cho biết UBND phường sẽ tổ chức đăng ký KSKH lưu động vào ngày chủ nhật nên chúng tôi rất vui mừng. Khi đến điểm đăng ký KSKH lưu động, chúng tôi được cán bộ tư pháp hướng dẫn tận tình các bước làm thủ tục đăng ký kết hôn. Sau khi hoàn thành xong thủ tục, chúng tôi cứ nghĩ nhanh nhất cũng phải đến chiều mới có kết quả. Nhưng không lâu sau đó, chúng tôi được lãnh đạo UBND phường tổ chức trao giấy chứng nhận đăng ký kết hôn và chúc phúc. Chúng tôi rất vui và bất ngờ về điều này”.

Cùng chung niềm vui với vợ chồng anh Tiến, chị Nguyễn Thị Thủy (43 tuổi. quê Đồng Tháp), cho biết: “Vì làm vào giờ hành chính nên tôi không thể làm giấy khai sinh cho con gái. Nay bé đã được 2 tuổi. Mới đây, thông qua Đài Truyền thanh của TX.Dĩ An, tôi được biết phường Bình An tổ chức đăng ký KSKH lưu động nên tranh thủ thời gian đến làm giấy khai sinh cho con gái”.

 Vừa qua, UBND phường Bình An, TX.Dĩ An phối hợp với Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp TX.Dĩ An và Trung tâm Trợ giúp pháp lý tổ chức điểm đăng ký KSKH lưu động cho người dân tại Trung tâm Văn hóa phường Bình An. Đây là địa phương được Sở Tư pháp chọn làm điểm đầu tiên thực hiện việc đăng ký lưu động này. Kết quả, UBND phường Bình An đã cấp 18 giấy khai sinh và 1 giấy chứng nhận đăng ký kết hôn cho người dân.

Đầu tháng 6-2017, UBND phường Đông Hòa sẽ tổ chức đăng ký KSKH lưu động cho NLĐ cư trú tại địa phương. Đây là một trong những chương trình hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em của UBND TX.Dĩ An.

 

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên