Đăng ký lưu trú trực tuyến: Bước đột phá trong cải cách hành chính

Cập nhật: 20-01-2020 | 11:05:01

Bình Dương đang thu hút một lượng lớn cư dân từ các nơi đến làm ăn,  sinh sống. Kéo theo đó là tình trạng các loại tội phạm, tệ nạn xã hội lợi dụng để ẩn náu, hoạt động vi phạm pháp luật. Trên lĩnh vực quản lý hành chính về trật tự xã hội, nổi lên là các loại tội phạm lợi dụng các cơ sở lưu trú để hoạt động mại dâm, mua bán, tổ chức sử dụng ma túy, các đối tượng truy nã ẩn nấp... đã tác động, ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Để đẩy mạnh việc sử dụng công nghệ thông tin vào việc cải cách thủ tục hành chính và số hóa quá trình thống kê, tra soát tức thời phục vụ quản lý, điều hành cũng như cung cấp phương tiện tiện lợi cho doanh nghiệp và người dân, mà cụ thể là các cơ sở lưu trú trong chấp hành pháp luật, Công an tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Kinh doanh VNPT Bình Dương triển khai hệ thống phần mềm đăng ký, quản lý lưu trú trực tuyến với phần mềm ứng dụng VNPT - ORM. Đến thời điểm hiện tại, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội phối hợp Công an TP.Thủ Dầu Một, Công an TX.Thuận An, TX.Dĩ An đã thí điểm triển khai thực hiện đăng ký, quản lý lưu trú đến tất cả các cơ sở kinh doanh lưu trú tại 3 địa phương nêu trên.

Phần mềm ứng dụng VNPT - ORM là phần mềm kết nối giữa cơ sở lưu trú với cơ quan công an, đây là công cụ hỗ trợ cho lực lượng công an dễ dàng quản lý, cập nhật tình hình lưu trú, tạm trú trên địa bàn. Thông qua phần mềm VNPT - ORM, cơ sở lưu trú có thể đăng ký, thông báo khách lưu trú cho cơ quan công an đầy đủ và ngay tức thời, tiết kiệm được thời gian đi lại, tránh thất thoát giấy tờ của khách lưu trú. Ngoài ra, đây là một ứng dụng trong hệ thống phần mềm Cổng du lịch thông minh, qua đó phần mềm này còn cung cấp tiện ích để các cơ sở lưu trú phục vụ quảng bá cơ sở lưu trú của mình, quản lý hoạt động kinh doanh của cơ sở lưu trú và khách đến Bình Dương dễ dàng tìm kiếm cơ sở lưu trú phù hợp. Việc khai báo được thực hiện trực tiếp bằng điện thoại hoặc máy tính thông qua mạng internet.

Nếu như trước đây doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực cho thuê lưu trú phải dành ra một khoảng thời gian vào trước 22 giờ đêm mỗi ngày để tập hợp hồ sơ, đi đến cơ quan công an để làm thủ tục đăng ký lưu trú cho khách, thì hiện nay, với việc triển khai đưa vào vận hành, sử dụng phần mềm đăng ký, quản lý lưu trú trực tuyến, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh lưu trú không còn mất nhiều thời gian di chuyển đến cơ quan công an mà có thể làm tại chỗ với ứng dụng được hỗ trợ thông qua mạng internet.

Với việc triển khai đưa vào sử dụng phần mềm đăng ký, quản lý lưu trú trực tuyến và những lợi ích thiết thực mà nó mang lại, Công an tỉnh Bình Dương đã tạo bước đột phá trong công tác cải cách hành chính, tạo môi trường văn minh, thuận lợi, đồng thời đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong công tác chuyên môn, xây dựng chính quyền điện tử, góp phần quan trọng vào mục tiêu xây dựng thành phố thông tỉnh Bình Dương trong thời gian tới.

A.PHỤNG - T.QUANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên