Đăng ký Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến: Góp phần cải cách thủ tục hành chính

Cập nhật: 22-06-2016 | 09:26:02

Mới đây, Sở Tư pháp đã tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác cung cấp dịch vụ đăng ký Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) trực tuyến kết hợp với dịch vụ nhận trả thông qua bưu chính. Mô hình này có ý nghĩa quan trọng, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu cải cách thủ tục hành chính, đáp ứng tốt hơn yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp của cá nhân, cơ quan, tổ chức trên địa bàn tỉnh, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân, tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại. P.V Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quốc Trí (ảnh), Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh về đề án mới này.

P.V: Xin ông vui lòng chia sẻ rõ hơn về Đề án cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo Quyết định số 19/QĐ-TTG về “Đề án thí điểm cấp Phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính, đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến”?

Ông Nguyễn Quốc Trí: Ngày 8-1-2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 19/ QĐ-TTG về “Đề án thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính, đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến”. Phạm vi Đề án lựa chọn áp dụng thí điểm phương thức đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến tại Trung tâm lý lịch tư pháp Quốc gia, Sở Tư pháp 5 thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh, Cần Thơ. Áp dụng thí điểm phương thức cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính tại Sở Tư pháp các tỉnh: Lạng Sơn, Nghệ An, Kiên Giang, Bạc Liêu, Tiền Giang và Bình Dương.

Đề án được thực hiện từ năm 2015-2017 với lộ trình, việc thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính được thực hiện từ năm 2015, ngay sau khi Đề án được phê duyệt. Trong năm 2015 và sau khi Đề án được phê duyệt, các địa phương chuẩn bị các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, kỹ thuật. Khi đáp ứng đủ các điều kiện trên sẽ triển khai thực hiện thí điểm phương thức đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến. 

P.V: Ông có thể giới thiệu sơ lược về hình thức cấp Phiếu lý lịch tư pháp mới này?

- Ngoài việc cá nhân có yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tiếp đến trụ sở cơ quan Sở Tư pháp để nộp hồ sơ và nhận kết quả hoặc nộp và nhận kết quả bưu chính thì đối với hình thức đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến, cá nhân vào địa chỉ đăng ký: http://lltptructuyen.moj.gov. vn/binhduong và thực hiện các bước đăng ký, sau đó đăng ký nhận kết quả qua đường bưu chính hoặc trực tiếp đến tại trụ sở của Sở Tư pháp để nhận. Việc nộp lệ phí cũng tương tự với đăng ký qua bưu chính. Cá nhân vào địa chỉ trên và thực hiện các bước theo hướng dẫn.

Với việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến này, tạo điều kiện thuận lợi rất nhiều cho công dân, đặc biệt là những trường hợp đang công tác, học tập tại nước ngoài, ở các tỉnh, thành phố khác. Thay vì phải đến Sở Tư pháp Bình Dương để nộp như trước đây thì nay chỉ cần vào địa chỉ đăng ký trên trang trực tuyến của Sở Tư pháp để đăng ký cấp Phiếu trực tuyến qua mạng.

Tham quan và trải nghiệm dịch vụ đăng ký Phiếu LLTP trực tuyến và qua đường bưu điện tại sảnh tiếp dân Sở Tư pháp tỉnh.

P.V: Được biết Đề án cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua bưu chính đang được triển khai tại Bình Dương khá lâu, đến nay tiến độ như thế nào thưa ông?

- Thực hiện Quyết định số 19/ QĐ-TTg, Sở Tư pháp đã phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai từ tháng 8-2015.

Thực tế cấp Phiếu lý lịch tư phápnhư hiện nay còn tồn tại một số hạn chế, cụ thể là người dân, tổ chức phải trực tiếp đến nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Tư pháp, gây tốn thời gian đi lại, ảnh hưởng đến các công việc khác. Với phương thức cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính, công dân sẽ không phải đi lại nhiều, giảm được thời gian và chi phí không cần thiết.

Song song phối hợp với việc triển khai các phương thức thuận tiện cho người dân trong việc lựa chọn cách thức yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp, Sở Tư pháp Bình Dương đã đề ra nhiều cách làm mới và chủ động hơn nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người dân, giảm hẳn tình trạng trễ hẹn cho công dân... Qua một năm áp dụng mô hình “Kiềng ba chân”, tỷ lệ hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trễ hạn tại Bình Dương đã giảm đáng kể, còn dưới 5%.

P.V: Tiến độ triển khai đề án cấp Phiếu LLTP trực tuyến tại Bình Dương như thế nào thưa ông?

- Thực hiện Quyết định số 19/QĐ-TTg và Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14-10-2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử và căn cứ thực tế tại Bình Dương, Sở Tư pháp đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 1417/KH-UBND về việc triển khai thực hiện thí điểm đăng ký cấp Phiếu LLTP trực tuyến trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Ngày 17-6-2016, Sở Tư pháp Bình Dương và Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel - Bình Dương phối hợp tổ chức lễ khai trương dịch vụ “Đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến kết hợp tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính Viettel” tại Bình Dương.

P.V: Xin ông cho biết những ưu điểm của việc triển khai đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến kết hợp tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp thông qua dịch vụ bưu chính?

- Khi triển khai Phân hệ đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến có tích hợp tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp thông qua dịch vụ bưu chính, người dân trên địa bàn tỉnh cũng như Sở Tư pháp sẽ nhận được những lợi ích cũng như hiệu quả như sau: Về phía người dân trên địa bàn tỉnh: Có thể chủ động về mặt thời gian, có thêm nhiều hình thức, phương án lựa chọn để nộp hồ sơ và nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp; tiết kiệm chi phí đi lại và được hỗ trợ tư vấn nghiệp vụ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tiếp (nhân viên bưu chính sẽ qua tư vấn, nhận hồ sơ và thu lệ phí trực tiếp tại nhà cho người đăng ký);

Khách hàng có thể chủ động theo dõi tình trạng giải quyết hồ sơ của mình trên trang đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến.

Về phía Sở Tư pháp sẽ chủ động được trong việc tiếp nhận và xử lý xét duyệt hồ sơ, do các thông tin công dân đã khai báo trước, giảm thời gian tiếp nhận hồ sơ; giảm tải cho Bộ phận một cửa, đồng thời tăng chỉ số hài lòng của người dân đối với cơ quan.

Bên cạnh đó, việc chia sẻ dữ liệu giữa phần mềm quản lý lý lịch tư pháp dùng chung với phần mềm của đơn vị cung cấp dịch vụ bưu chính sẽ giúp việc thống kê hồ sơ đăng ký dịch vụ bưu chính được tự động, chính xác cũng như không phải đối soát thủ công, tránh các sai sót không đáng có; có thể theo dõi việc chuyển phát kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho người dân ngay trên phần mềm quản lý lý lịch tư pháp dùng chung; không tốn kinh phí đầu tư triển khai dịch vụ.

P.V: Xin cảm ơn ông!

 “Thực tế cấp Phiếu lý lịch tư pháp như hiện nay còn tồn tại một số hạn chế. Có thể là người dân, tổ chức phải trực tiếp đến nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Tư pháp, gây tốn thời gian đi lại, ảnh hưởng đến các công việc khác. Với phương thức cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính, công dân sẽ không phải đi lại nhiều, giảm được thời gian và chi phí không cần thiết. Cùng với việc triển khai các phương thức thuận tiện cho người dân trong việc lựa chọn cách thức yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp, Sở Tư pháp tỉnh đã đề ra nhiều cách làm mới và chủ động hơn nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người dân, giảm hẳn tình trạng trễ hẹn cho công dân... Qua một năm áp dụng mô hình “Kiềng ba chân”, tỷ lệ hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trễ hạn tại Bình Dương đã giảm đáng kể, còn dưới 5%”, ông Nguyễn Quốc Trí, Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh cho biết.

TÂM TRANG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên