Đăng ký thành lập doanh nghiệp qua mạng: Bước tiến trong cải cách thủ tục hành chính

Cập nhật: 01-11-2018 | 05:28:15

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, thời gian qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) đã triển khai việc đăng ký kinh doanh qua mạng điện tử và đạt nhiều kết quả tốt. Sở KH-ĐT đã tổ chức nhiều khóa tập huấn, hướng dẫn nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp (DN) thực hiện việc đăng ký các thủ tục trên môi trường mạng.

 Cán bộ Phòng Đăng ký kinh doanh xử lý các hồ sơ gửi đến từ hệ thống mạng

 Hồ sơ tiếp nhận qua môi trường mạng chiếm trên 93%

Tính đến thời điểm hiện tại, các quầy tiếp nhận hồ sơ của Sở KH-ĐT đều thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ qua môi trường mạng. Phòng Đăng ký kinh doanh Sở KH-ĐT đã thành lập một tổ để xử lý các hồ sơ đăng ký các thủ tục liên quan đến DN qua mạng. Ông Nguyễn Thanh An, Phó trưởng Phòng Đăng ký kinh doanh, cho biết được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh, Ban Giám đốc Sở KH-ĐT, sự hưởng ứng của cộng đồng DN trong thời gian qua, công tác đăng ký DN qua mạng điện tử trên địa bàn tỉnh đãđạt được một sốkết quả đáng khích lệ. Theo số liệu thống kê, đến ngày 15-10- 2018, số lượng hồ sơ đăng ký DN qua mạng điện tử trên địa bàn tỉnh đạt 22.603 lượt hồ sơ, chiếm 93,8% tổng số hồ sơ tiếp nhận của Phòng Đăng ký kinh doanh, tăng 8 lần so với cùng kỳ năm 2 017.

Mặc dù giai đoạn đầu triển khai có nhiều khó khăn, số lượng hồ sơ nhiều, nhưng với sự quyết tâm trong chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở KH-ĐT, các bộ phận xử lý hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh đã từng bước đi vào nề nếp, góp phần triển khai hiệu quảchương trình đăng ký thành lập DN và các thủ tục khác liên quan đến DN qua môi trường mạng theo chủ trương chung của Chính phủ, nâng cao chất lượng công tác đăng ký kinh doanh tại địa phương để người dân và DN được tiếp cận các dịch vụ công một cách thuận lợi nhất. Hoạt động đăng ký DN qua mạng thuận lợi hơn nhờ Hệ thống Thông tin Quốc gia về đăng ký DN được nâng cấp, dịch vụ đăng ký kinh doanh qua mạng điện tử được triển khai với hơn 100 thủ tục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Qua hệ thống này, người thành lập DN có thể chuẩn bị, nộp hồ sơ đăng ký mà không cần phải trực tiếp đến cơ quan đăng ký kinh doanh.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan cụ thể đến TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC; ĐT: (0274) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

Ông Nguyễn Thanh An cho biết thêm, thời gian qua, Phòng Đăng ký kinh doanh Sở KH-ĐT đã ưu tiên bố trí cán bộ, máy móc thiết bị để tiếp nhận và trảkết quả, giảm thời gian giải quyết đối với hình thức nộp hồ sơ qua mạng đối với những hồ sơ đầy đủ và hợp lệ. Phòng Đăng ký kinh doanh đã tích cực phối hợp với các ngành có liên quan như thuế, hải quan, công an… giúp DN tiết kiệm thời gian, chi phí so với trước đây. Cùng với đó, từ đầu năm đến nay, Phòng Đăng ký kinh doanh đã tổ chức 2 đợt tập huấn rộng rãi cho cộng đồng DN với 120 DN tham gia tập huấn. Việc triển khai cung cấp các dịch vụ hành chính trực tuyến không những giảm thời gian, chi phí cho DN mà còn góp phần giải phóng nguồn lực cho cơ quan đăng ký kinh doanh. Qua đó nâng cao chất lượng phục vụ người dân, DN ngày càng tốt hơn.

DN hài lòng

Ông Mai Thái Linh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Xây dựng tổng hợp An Thành Đạt (TP.Thủ Dầu Một), cho biết cách đây hơn 1 tháng, tôi không biết gì về quy định đăng ký thành lập DN qua mạng điện tử. Tuy nhiên, từ sự hướng dẫn của cán bộ Phòng Đăng ký kinh doanh, đến nay hồ sơ thành lập DN của tôi đã hoàn tất. Còn ông Trần Khánh Dư, chủ một DN ở phường Bình An, TX.Dĩ An, cho hay ông vừa làm hồ sơ thủ tục thay đổi đăng ký DN, được bộ phận chuyên môn của Phòng Đăng ký kinh doanh Sở KH-ĐT hướng dẫn làm thủ tục qua mạng nên tiết kiệm được khá nhiều thời gian, không phải tốn chi phí. “Tất cảhồ sơ đều được cán bộ Phòng Đăng ký kinh doanh hướng dẫn gửi lên hệ thống qua mạng điện tử. Trong thời gian chờ kết quả, tôi không phải đến sở, chỉ cần ngồi tại nhà và sau đó vài ngày, tôi nhận được giấy phép kinh doanh mới thông qua chuyển phát nhanh, rất tiện lợi cho DN”, ông Dư cho hay.

Theo ghi nhận, nhiều DN hài lòng vì việc đăng ký các thủ tục thông qua môi trường mạng có nhiều tiện ích, giảm nhiều khâu trung gian, không tốn thêm chi phí phát sinh. Tuy nhiên, nhiều DN băn khoăn là khảnăng tiếp cận và xử lý thông tin qua mạng của các tổ chức, cá nhân vẫn còn hạn chế, nhất là không nắm rõ quy trình đăng ký thành lập DN, quy trình tạo tài khoản DN… Ông Nguyễn Thanh An cho biết thời gian tới, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ tham mưu Sở KH-ĐT thực hiện các biện pháp khuyến khích, hỗ trợ người dân, DN thực hiện đăng ký DN qua mạng như: Tổ chức các buổi tập huấn hướng dẫn, tuyên truyền đăng ký DN qua mạng, trao đổi và tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn DN còn gặp phải; hướng dẫn DN thực hiện đăng ký qua mạng tại bộ phận một cửa của Trung tâm Hành chính công.

Cùng với đó, Sở KH-ĐT bố trí máy scan tại bộ phận một cửa để người dân, DN scan tài liệu đăng ký DN qua mạng; tổng hợp phổ biến những lỗi thường gặp khi đăng ký qua mạng điện tử và lưu ý đến người dân, DN biết. “Chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình để tăng tỷ lệ số hóa hồ sơ đăng ký DN qua mạng điện tử, góp phần hiện đại hóa dịch vụ hành chính công, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính trong đăng ký kinh doanh”, ông An nói.

 Quy định về đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử

 Theo quy định, hồ sơ đăng ký doanh nghiệp (DN) qua mạng điện tử có giá trị pháp lý như hồ sơ nộp bằng bản giấy. Tổ chức, cá nhân có thể lựa chọn hình thức đăng ký DN qua mạng điện tử. Có hai hình thức để lựa chọn là sử dụng chữ ký số công cộng hoặc sử dụng tài khoản đăng ký kinh doanh để đăng ký DN qua mạng điện tử. Người thành lập DN có thể chuẩn bị hồ sơ, nộp hồ sơ đăng ký DN tới cơ quan đăng ký kinh doanh mà không cần phải trực tiếp đến cơ quan đăng ký kinh doanh. Đồng thời, thông qua mạng điện tử, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ tiếp nhận, xem xét xử lý hồ sơ đăng ký DN và thông báo kết quảgiải quyết thủ tục đăng ký DN.

Người đại diện theo pháp luật kê khai thông tin, tải văn bản điện tử, ký số vào hồ sơ đăng ký điện tử và thanh toán lệ phí qua mạng điện tử theo quy trình trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký DN. Sau khi hoàn thành việc gửi hồ sơ đăng ký, người đại diện theo pháp luật sẽ nhận được Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký DN qua mạng điện tử. Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận đăng ký DN, Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông tin sang cơ quan thuế để tự động tạo mã số DN.

Sau khi nhận được mã số DN từ cơ quan thuế, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký DN và thông báo cho DN về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký DN. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông báo qua mạng điện tử cho DN để yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.

 HỒ VĂN 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên