Đăng ký xe máy điện, xe đạp điện: Bảo đảm quyền lợi cho người sử dụng 

Cập nhật: 13-11-2015 | 08:33:44

Hiện nay, xe máy điện (hay còn gọi là xe mô tô điện) và xe đạp điện được nhiều người sử dụng do tính tiện lợi cũng như giảm chi phí so với xe máy chạy xăng. Tuy nhiên, việc đăng ký xe máy điện, xe đạp điện vẫn chưa được người dân quan tâm thực hiện.

 

 Theo Thông tư số 54/2015/TT-BCA, từ ngày 6-12-2015 đến 30-6-2016, người dân sử dụng xe máy điện, xe đạp điện phải đăng ký để được cấp biển số và giấy chứng nhận đăng ký xe. Ảnh: HOÀNG PHẠM

 Tăng cường quản lý

Theo Thông tư số 15/2014/ TT-BCA của Bộ Công an, có hiệu lực từ ngày 1-6-2014 quy định về đăng ký xe thì xe máy điện bắt buộc phải đăng ký, cấp biển số mới được phép lưu thông; mọi vi phạm của người tham gia giao thông bằng xe máy điện sẽ bị xử phạt như đối với xe máy. Tuy nhiên, thực tế thời gian qua, cùng với xe máy điện, nhiều người mua xe đạp điện vẫn chưa đăng ký. Chị Tuyết, ở xã Lai Uyên, huyện Bàu Bàng cho biết, chị mua xe máy điện hơn một năm nay nhưng không biết có quy định phải đăng ký để cấp biển số lưu thông như xe gắn máy.

Cơ quan chức năng khuyến cáo, khi đi mua xe đạp điện hoặc xe máy điện phải bảo đảm các yếu tố sau: Nếu mua xe đạp điện cần chọn những xe đạp điện có dán tem hợp quy của Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp để thống nhất quản lý và phát hành; còn mua xe máy điện phải có phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp để thống nhất quản lý và phát hành. Như vậy mới bảo đảm về tiêu chuẩn, cũng như chất lượng của phương tiện.

Chị Nhật Trang, ở phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một thì chia sẻ: “Thực tế tôi thấy, hiện nay xe máy điện cũng như xe đạp điện, không đăng ký vẫn lưu thông bình thường trên đường, cảnh sát giao thông (CSGT) chỉ xử phạt nếu người điều khiển phương tiện này không đội mũ bảo hiểm, chạy sai làn đường, vượt ẩu... Nếu cứ thả nổi như hiện nay thì sẽ khó cho công tác quản lý”.

 

Để quản lý chặt việc đăng ký xe máy điện và xe đạp điện, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 54/2015/TT-BCA bổ sung về việc đăng ký xe đối với xe máy điện, xe đạp điện. Theo đó, từ ngày 6-12-2015 đến 30-6-2016, xe máy điện, xe đạp điện phải đến cơ quan có thẩm quyền để đăng ký, cấp biển số xe. Trong thời hạn 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký xe sẽ giải quyết cấp biển số, giấy chứng nhận đăng ký xe cho chủ xe.

Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương, đại diện Đội Cảnh sát giao thông các địa phương trong tỉnh cho biết, việc đăng ký sẽ giúp việc quản lý các phương tiện này của cơ quan chức năng được tốt hơn. Quản lý chặt chẽ đối với xe máy điện, xe đạp điện còn để cho người dân có trách nhiệm hơn với phương tiện của mình khi tham gia giao thông. Từ đây tới trước ngày 6-12, ngành chức năng sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nắm rõ thông tin và chuẩn bị các giấy tờ cần thiết trước khi đến đăng ký.

Gỡ khó cho người dân

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, Thông tư số 54/2015/TT-BCA quy định việc đăng ký xe chỉ cần giấy khai đăng ký xe máy điện, xe đạp điện (theo mẫu); bản photocopy sổhộkhẩu (đối với trường hợp chủxe làcánhân); giấy giới thiệu của cơ quan, tổ chức (đối với trường hợp chủ xe là cơ quan, tổ chức) và xuất trình chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân của người đến đăng ký xe. Trường hợp chủ xe là cá nhân thì xuất trình thêm bản chính sổ hộ khẩu để đối chiếu. Đây được xem là bước tiến mới trong việc đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Theo đại diện Đội Cảnh sát giao thông các địa phương, trước khi có quy định mới, người dân thường không quan tâm đến các giấy tờ liên quan như hóa đơn, chứng từ, phiếu kiểm tra chất lượng trước khi xuất xưởng... Nếu người dân chưa lấy những giấy tờ trên thì nên quay lại cửa hàng mình mua để lấy. Nếu đã mua tại cửa hàng lâu năm rồi, cần đến cơ quan chức năng để được cán bộ hướng dẫn tháo gỡ những thắc mắc cụ thể.

Đối với trường hợp sau khi làm giấy đăng ký và muốn bán lại xe thì người cần làm giấy tờ mua bán xe đóng lệ phí trước bạ, tờ khai đăng ký xe rồi mang ra nộp tại điểm đăng ký xe nơi mình đang cư trú để nơi này chuyển sang họ tên chủ mới trên giấy đăng ký xe. Riêng biển số thì vẫn được giữ nguyên.

 

 HOÀNG PHẠM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên