Đằng sau con số hơn 4 tỷ lít bia…

Cập nhật: 15-01-2018 | 08:36:13

Hiệp hội Bia - rượu - nước giải khát Việt Nam vừa đưa ra báo cáo tiêu thụ bia của người Việt mà có thể nhiều người phải “giật mình”. Báo cáo cho biết năm 2017, lượng bia các loại tiêu thụ trên cả nước đạt hơn 4 tỷ lít, tăng 6% so với năm 2016. Mức tiêu thụ đó gần sát mục tiêu 4,1 tỷ lít bia vào năm 2020 trong quy hoạch phát triển ngành bia, rượu, nước giải khát Việt Nam do Bộ Công thương phê duyệt.

 Với dân số 93,7 triệu người hiện nay, ước tính trung bình mỗi người dân Việt Nam uống gần 43 lít bia/năm. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, ngành bia rượu Việt Nam liên tục trong nhiều năm qua luôn có tốc độ tăng trưởng “chóng mặt”, trong khi đó trung bình sử dụng bia rượu của các nước trên thế giới đa phần không tăng trong vòng một thập niên qua. Thống kê còn cho biết, sau tám năm, Việt Nam từ việc đứng ở vị trí thứ 8 tiêu thụ bia của châu Á đã “vượt lên” vị trí thứ 3, chỉ sau Nhật Bản và Trung Quốc.

Thông thường trong bài toán kinh tế, bất cứ mặt hàng nào được thị trường đón nhận, sức tiêu thụ tăng cao đều là điều đáng phấn khởi. Nhưng với mặt hàng phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt như bia, mức tăng trưởng cao, có lẽ với nhiều người, nhiều gia đình người Việt chưa hẳn đã mừng bời những hệ lụy đi kèm của loại thức uống có cồn này.

Trên các phương tiện truyền thông đã cho nhiều người biết những hệ lụy đau lòng gây ra bởi chuyện bia rượu của người Việt. Những tác hại đến sức khỏe con người bởi hàng loạt các loại bệnh mà tác nhân là bia rượu vẫn không cảnh tỉnh được thói quen khó bỏ này. Đằng sau những trận bia rượu “tới bến” là đánh nhau, giết người, gây tai nạn giao thông, tan vỡ hạnh phúc gia đình và bao chuyện phiền toái khác nhưng với những ai chọn chất men làm thú vui mỗi ngày chỉ là chuyện “cỏn con”, chuyện của thiên hạ!

Gánh nặng kinh tế - xã hội do rượu bia mang lại cho người Việt là nhãn tiền. Các cấp ngành từ Trung ương đến địa phương cũng đã có nhiều giải pháp để hạn chế thói quen uống nhiều bia rượu của người Việt nhưng hiệu quả mang lại chưa như mong muốn. Quán bia, quán rượu nhan nhản từ thành thị tới nông thôn, từ phố lớn đến hẻm nhỏ. Người Việt uống rượu bia bất kể giới tính, tuổi tác, giờ giấc và với bất cứ lý do gì. Đám cưới, thôi nôi, sinh nhật, mua xe mới, nhà mới là uống. Đám tang, thi rớt, mất việc làm, chia tay, thất tình cũng uống. Tất tần tật lý do, vui uống, buồn uống, không vui, không buồn cũng uống!

Đã đến lúc cần một chiến dịch truyền thông mạnh mẽ hơn về những tác hại khó lường của rượu bia đến với mọi người, mọi giới. Đi kèm là những biện pháp mạnh mang tính răn đe, chế tài cao hơn nữa để hạn chế thú vui nhiều hệ lụy và tốn kém này của người Việt.

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên