Đặng Trần Chỉnh: Người ươm mầm bóng đá trẻ

Cập nhật: 30-10-2014 | 11:25:33

Gặp Đặng Trần Chỉnh trong cái nắng se lạnh của những ngày cuối năm, vẫn gương mặt thân thiện, cởi mở và sẵn lòng thổ lộ về quãng đời thăng trầm cùng nghiệp quần đùi áo số, gương mặt ông Chỉnh ánh lên nét tinh nhanh ngày nào của một ngôi sao tên tuổi vang bóng một thời.

 Đặng Trần Chỉnh

Sinh ra trong một gia đình không có dòng máu bóng đá ở đất Sài thành nhưng cậu bé Chỉnh đã quen với bóng đá “bụi” từ năm 12 tuổi. Bước ngoặt cuộc đời của Trần Chỉnh là được theo học trường Năng khiếu Nghiệp vụ Sở TDTT - TP.Hồ Chí Minh. Với khả năng thiên phú, chỉ sau 4 năm khổ luyện ở môi trường này, thầy Tam Lang đã gọi Chỉnh lên chơi ở đội hình 1 của Cảng Sài Gòn vào năm 1983. Ban đầu, Chỉnh được thử nghiệm ở vị trí tiền đạo cánh phải nhưng sau đó, vai trò kiến thiết tấn công mới thực sự là nơi để Trần Chỉnh phát huy tài năng. Với khả năng chuyền bóng chính xác đến từng Cen-ti-mét, tư duy sáng tạo và khả năng dứt điểm lạnh lùng, Trần Chỉnh trở thành thủ lĩnh tuyến giữa không thể thiếu trong màu áo Cảng Sài Gòn. Được gọi lên tuyển từ năm 1997-1981 nhưng cái duyên vẫn chưa đến, khi anh không gặt hái được danh hiệu nào và giã từ sân cỏ vào năm 1995. Đến năm 2002, sau khi Cảng Sài Gòn xuống hạng, Trần Chỉnh tiếp nhận vai trò HLV trưởng và lèo lái đội bóng đất cảng trở lại V-League với chức vô địch hạng I quốc gia 2004. Đến năm 2007, ông chuyển về làm Giám đốc kỹ thuật cho tuyển trẻ Becamex Bình Dương. Từ đó, Trần Chỉnh chịu bao thăng trầm khi trở thành “người thế vai” bất đắc dĩ sau sự ra đi của HLV Bồ Đào Nha - Ricardo vào năm 2009. Không được bao lâu, ông quay về chiếc ghế Giám đốc kỹ thuật quen thuộc ở CLB bóng đá trẻ TDC Bình Dương. Tại đây, ông Chỉnh cố gắng truyền đạt lối chơi bóng ngắn, phù hợp với ngoại hình, thể trạng người Việt Nam và lấy đó làm tiền đề cho bóng đá trẻ.

Tháng 1-2014, Công ty Cổ phần Đào tạo Bóng đá trẻ Becamex Bình Dương chính thức ra đời và Trần Chỉnh tiếp tục vai trò Giám đốc kỹ thuật. Cùng với ban huấn luyện trẻ, ông không quản ngại mưa nắng, gió bụi đường xa để hàng ngày rong ruổi từ TP.Hồ Chí Minh lên xuống đại bản doanh đặt ở Mỹ Phước (TX.Bến Cát) để ngày ngày ra sân theo dõi, tận tình chỉ dẫn các HLV trẻ những giáo án từ đơn giản đến phức tạp nhất để đãi cát tìm vàng, ươm mầm cho cây xanh. Không phụ lòng, cây xanh dần cho trái ngọt. Trong năm 2014, dù chưa vào đến trận chung kết, nhưng vị trí hạng 3 ở giải Vô địch U17 quốc gia và sự góp mặt củađội U19 Becamex Bình Dương ở vòng chung kết tại Gia Lai, là những tín hiệu vui nho nhỏ cho thầy trò và Ban huấn luyện trẻ. Khi nhắc đến những thành quả khiêm tốn ấy, ông Chỉnh vẫn ánh lên chút tia hy vọng cho một tương lai rực rỡ từ lò đào tạo và phát triển tài năng trẻ của bóng đá Becamex Bình Dương.

Có lẽ không riêng với đất Thủ, ông Chỉnh vẫn còn day dứt, trăn trở cho sự nghiệp phát triển chung của bóng đá Việt Nam. Với người đàn ông 51 tuổi này, bóng đá trẻ là tất cả. 

Khi khoác áo Cảng Sài Gòn,ông Trần Chỉnh đoạt danh hiệu vua phá lưới giải Vô địch A1 toàn thành 1984, từng khoác áo đội tuyển Việt Nam từ 1987-1991. Ông cùng CLB CSG giành chức vô địch A1 toàn quốc 1986, Cúp Quốc gia 1992, vô địch A1 toàn thành 1994…

 

VŨ THẮNG

Chia sẻ bài viết
Chú đặng trần chỉnh ơi,cho cháu hỏi chú co tuyển hoc viên nhí sinh năm 2001, 15 tuổi không ạ cháu 15 tuổi
Nguyễn Văn Tính (2001) (Cách đây 8 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên