Chia sẻ bài viết lên facebook

Đảng Ủy khối Các Cơ quan tỉnh: Lãnh đạo, chỉ đạo các cơ sở Đảng tổ chức thành công đại hội

Cập nhật: 06-07-2015 | 07:52:35

Tính đến ngày 24-6, 61/61 chi, Đảng bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ khối (ĐBK) Các cơ quan tỉnh đã tổ chức thành công đại hội (ĐH) Đảng cấp cơ sở. Nhìn chung, công tác nhân sự cấp ủy được các cơ sở Đảng chuẩn bị khá chặt chẽ, đúng quy trình, phát huy tính dân chủ từ cơ sở, bảo đảm số lượng, chất lượng, cơ cấu cán bộ trẻ, cán bộ nữ. Cán bộ chủ chốt bảo đảm các tiêu chuẩn về trình độ học vấn, lý luận chính trị, năng lực thực tiễn, uy tín trong Đảng và quần chúng.

 

 

Công tác bầu cử tại ĐH Đảng bộ Cục Hải quan Bình Dương diễn ra dân chủ, đúng quy trình hướng dẫn. Đây là ĐH đầu tiên được tổ chức để rút kinh nghiệm cho các Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ khối Các cơ quan tỉnh

 

Ông Nguyễn Văn Liêu, Bí thư Đảng ủy khối (ĐUK) Các cơ quan tỉnh cho biết, thực hiện Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị, kế hoạch của Tỉnh ủy về tổ chức ĐH Đảng bộ các cấp, tiến tới ĐH đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Ban Thường vụ (BTV) ĐUK đã xây dựng Kế hoạch số 67 ngày 14-10-2014 và tổ chức quán triệt, học tập cho tất cả 61 chi, Đảng bộ cơ sở nhằm nắm vững các quy định, hướng dẫn của cấp trên để triển khai tổ chức thành công ĐH Đảng cấp cơ sở, nhiệm kỳ 2015-2020. Tính đến ngày 24-6, 61/61 chi, Đảng bộ cơ sở trực thuộc đã tiến hành xong ĐH. Trong đó có 5 Đảng bộ cơ sở tổ chức ĐH đại biểu, còn lại 56 cơ sở Đảng tổ chức ĐH đảng viên. Để các cơ sở Đảng rút kinh nghiệm chung, BTV ĐUK đã chọn Đảng bộ Cục Hải quan Bình Dương và Chi bộ Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Bình Dương tổ chức ĐH điểm. Từ đó, đã rút ra những bài học kinh nghiệm thực tiễn cho các chi, Đảng bộ cơ sở tổ chức ĐH Đảng thành công, bảo đảm đúng quy trình, hướng dẫn của Trung ương và Tỉnh ủy.

Ông Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh lưu ý, Đảng bộ khối Các cơ quan tỉnh cần chuẩn bị thật tốt ĐH Đảng lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015-2020, trong đó chú trọng đến công tác chuẩn bị nội dung và nhân sự đúng quy trình, hướng dẫn, quy hoạch để thông qua Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt. Ông Phạm Văn Cành yêu cầu Đảng ủy khối cần chú trọng công tác tuyên truyền trước, trong và sau ĐH bằng các hình thức phù hợp.

 

Trong quá trình tiến hành ĐH, số lượng ứng cử viên trong danh sách bầu cử cấp ủy Đảng bộ cơ sở có số dư 12,47% và cấp ủy chi bộ có số dư 25,1%, BTV có số dư 35,39%, bảo đảm theo quy định. Kết quả ĐH Đảng tại 61 chi, Đảng bộ cơ sở đã bầu 502 cấp ủy viên, trong đó có 122 nữ, tăng 82 cấp ủy viên, tăng 15 đồng chí nữ so với nhiệm kỳ 2010-2015; bầu 184 đại biểu dự ĐH cấp trên. Nhìn chung, việc quy hoạch trước ĐH được thực hiện nghiêm túc, công tác rà soát, điều chỉnh bổ sung quy hoạch đều bảo đảm quy định, đúng tiến độ, số cấp ủy viên được quy hoạch nhiều hơn về số lượng và cao hơn về chất lượng so với nhiệm kỳ trước. Trong 502 cấp ủy viên được bầu có 6 tiến sĩ, 108 thạc sĩ, 382 đại học, 6 trung cấp. Về trình độ chính trị có 344 đồng chí là cử nhân, cao cấp chính trị, 79 trung cấp, 89 sơ cấp. Đối với các đồng chí trong cấp ủy viên có trình độ chính trị sơ cấp, sắp tới đây, ĐUK sẽ kết hợp với trường Chính trị mở lớp thứ 2 cho các đồng chí cấp ủy viên tham gia lớp học trung cấp.

Ngoài việc chỉ đạo cho các cơ sở Đảng phát huy tính dân chủ trong tổ chức ĐH, bảo đảm đúng cơ cấu, đúng quy trình, quy định của Đảng, BTV ĐUK đã sâu sát cử cán bộ trực tiếp xuống các cơ sở Đảng nắm tình hình công tác xây dựng Đảng để tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn của cơ sở, nhất là việc tập trung chỉ đạo 36 Đảng bộ cơ sở tổ chức ĐH cho 233 chi bộ trực thuộc và Đảng bộ bộ phận trực thuộc Đảng ủy cơ sở. Từ đó, cấp chi bộ tổ chức thành công ĐH, kịp thời củng cố, kiện toàn cấp ủy cơ sở, góp phần vào thành công chung cho ĐH Đảng cấp cơ sở diễn ra đúng thời gian, quy định, quy trình với những người tham gia cấp ủy có trình độ chuyên môn, lý luận chính trị đạt tiêu chuẩn theo quy định. Riêng phần nội dung văn kiện của cấp ủy cơ sở trình bày tại ĐH đánh giá đúng thực trạng tình hình đơn vị và chỉ rõ ưu điểm, khuyết điểm, hạn chế, xác định nguyên nhân chủ quan, khách quan và rút ra những bài học kinh nghiệm từ thực tiễn để tiếp tục lãnh đạo thành công công tác Đảng và chuyên môn.

Phát huy từ những thành công của ĐH Đảng cấp cơ sở, hiện nay, BTV ĐUK đang tích cực chuẩn bị cho ĐH Đảng bộ khối lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015-2020. Tại hội nghị sơ kết công tác xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm 2015 của ĐBK, ông Nguyễn Văn Liêu đã yêu cầu các chi, Đảng bộ cơ sở tập trung trí tuệ, tích cực thảo luận và góp ý dự thảo báo cáo chính trị trình ĐH đại biểu Đảng bộ khối lần thứ VI, báo cáo kiểm điểm BCH Đảng bộ; đồng thời tập trung đóng góp ý kiến cho văn kiện của Đảng bộ tỉnh, Trung ương để tổ chức thành công ĐH đại biểu Đảng bộ khối lần thứ VI, dự kiến diễn ra trong tháng 8-2015. Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Liêu còn lưu ý các cơ sở Đảng trực thuộc cần tích cực triển khai các nghị quyết của Trung ương; phát động sâu rộng phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với nhiệm vụ chính trị từng cơ quan, đơn vị để lập thành tích chào mừng ĐH Đảng bộ các cấp, tiến tới ĐH Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên