Đảng ủy khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh: Đổi mới công tác giáo dục chính trị tư tưởng

Cập nhật: 30-10-2019 | 10:26:57

Theo đánh giá, thời gian qua, Đảng ủy khối Các cơ quan và Doanh nghiệp (ĐUKCCQ&DN) tỉnh và các cấp ủy cơ sở đã có nhiều giải pháp, chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong lãnh đạo thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Trong đó, đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng là một trong những nội dung quan trọng được Ban Thường vụ ĐUKCCQ&DN tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện.

 

Cán bộ Kho bạc Nhà nước tỉnh tận tình giải quyết thủ tục hành chính cho khách hàng. Ảnh: HỒ VĂN

 Thời gian qua, ĐUKCCQ&DN tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các chi, Đảng bộ cơ sở quán triệt và học tập đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Để khắc phục hạn chế đặc thù của khối doanh nghiệp là công việc chuyên môn nhiều, hạn chế về thời gian sinh hoạt Đảng nên các tài liệu, đề cương tuyên truyền của Trung ương được biên soạn theo hướng ngắn gọn, cô đọng; nhưng vẫn bảo đảm các nội dung cơ bản, chủ yếu cốt lõi để cấp ủy cơ sở làm tài liệu tuyên truyền học tập phù hợp với đặc điểm tình hình ở cơ sở, sát với nhiệm vụ và phù hợp từng đối tượng. Nhờ đó, các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương được tổ chức triển khai quán triệt đầy đủ, kịp thời đến cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ.

Đặc biệt, thực hiện Quyết định 711-QĐ/TU, ngày 15- 11-2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc phê duyệt Đề án sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tỉnh Bình Dương tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, Đảng bộ khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã được thành lập trên cơ sở hợp nhất Đảng bộ khối Các cơ quan và Đảng bộ khối Doanh nghiệp tỉnh. Nhìn chung tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên trong khối trước và sau khi hợp nhất đều yên tâm công tác, tư tưởng ổn định, không có biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa, chia rẽ, mất đoàn kết nội bộ. Cán bộ công nhân viên chức tại các cơ quan đơn vị trong khối chú trọng gắn học tập làm theo Bác với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, tạo chuyển biến tốt trong nhận thức và hành động, thể hiện rõ qua việc hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, thái độ phục vụ nhân dân và nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh.

Ông Huỳnh Tân Định, Bí thư ĐUKCCQ&DN tỉnh, cho biết phát huy các ưu điểm, kết quả của 2 Đảng bộ khối trước đây, Ban Thường vụ ĐUKCCQ&DN đã tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức hoạt động theo quy chế, chương trình công tác của Ban Chấp hành, cơ bản hoàn thành nhiệm vụ chính trị và các chỉ tiêu đề ra. Các cấp ủy đã lãnh đạo các cơ quan, đơn vị hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao. Hoạt động sản xuất, kinh doanh ở hầu hết các doanh nghiệp ổn định và phát triển tốt. Các đoàn thể đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ; tổ chức các hoạt động phong phú, đa dạng và đã tạo ra được những sân chơi bổ ích cho đoàn viên, hội viên, thực sự là cầu nối giữa người lao động và người sử dụng lao động.

Thời gian qua, ĐUKCCQ&DN tỉnh đã lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ đạt nhiều kết quả tốt, nhưng theo đánh giá vẫn còn có một số hạn chế nhất định. Đó là công tác phát triển đảng viên mới còn chậm, chưa đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra (mới đạt 43% so với chỉ tiêu cả năm). Nguyên nhân là do công tác tạo nguồn phát triển đảng viên còn chậm. Việc sinh hoạt cấp ủy, chi bộ, tuy đã có hướng dẫn cụ thể của Trung ương nhưng một số nơi kỹ năng lãnh đạo, điều hành của cấp ủy trong tổ chức sinh hoạt chi bộ, ban hành nghị quyết còn hạn chế...

Trên cơ sở xác định những hạn chế, ĐUKCCQ&DN tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp để quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ của năm 2019, năm quyết định hoàn thành chỉ tiêu cho cả nhiệm kỳ 2015-2020. Cụ thể là tiếp tục làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng; rà soát lại các chỉ tiêu phát triển đảng viên của từng cơ quan, đơn vị để hoàn thành chỉ tiêu đề ra. Cấp ủy cơ sở căn cứ kế hoạch, nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của cơ quan, doanh nghiệp để phối hợp cùng lãnh đạo đơn vị chỉ đạo thực hiện hoàn thành nhiệm vụ; thực hiện đầy đủ chế độ chính sách cho người lao động…

Bên cạnh đó, ĐUKCCQ&DN tỉnh tiếp tục triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, trọng tâm là Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 11, Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; tiếp tục lãnh đạo các chi, Đảng bộ cơ sở trực thuộc tiếp tục quán triệt, tổ chức nghiêm túc Quyết định 711-QĐ/TU của Tỉnh ủy; đồng thời chỉ đạo các chi, Đảng bộ cơ sở duy trì nề nếp sinh hoạt; thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình; đẩy mạnh và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị sơ kết công tác xây dựng Đảng 9 tháng đầu năm và triển khai phương hướng nhiệm vụ quý IV-2019 của ĐUKCCQ&DN tỉnh, ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh: Xây dựng Đảng, phát triển Đảng, công tác cán bộ và đảng viên luôn là vấn đề then chốt. Do đó, ĐUKCCQ&DN tỉnh cần đánh giá đúng vấn đề, phân tích kỹ những hạn chế trong từng mặt công tác, nhất là trong công tác phát triển đảng viên, tạo chuyển biến tích cực hơn trong thời gian tới, phấn đấu phát triển đảng viên theo đúng chỉ tiêu đề ra. ĐUKCCQ&DN cần đề ra phương hướng phù hợp trong những tháng cuối năm; thực hiện quyết liệt công tác chỉ đạo, điều hành, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị đã đề ra trong năm 2019.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên