“Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”

Cập nhật: 16-07-2018 | 07:52:15

 “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp ở huyện Bàu Bàng được thực hiện tốt, qua đó tạo được sự đồng thuận trong nhân dân

Nêu gương

Tại Đảng bộ huyện Bàu Bàng, việc nêu gương của cán bộ, đảng viên đã thành nếp nghĩ, nếp làm. Những câu chuyện cán bộ về cơ sở gắn bó với nhân dân theo mô hình “Gần dân, sát dân” để “giúp dân” khá phổ biến.

Trên cơ sở triển khai thực hiện Quy định số 101-QĐ/TW của Ban Bí thư “Về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp” gắn với thực hiện Chỉ thị số 03-CT/ TW của Bộ Chính trị (khóa XI) nay là Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) “Về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Kế hoạch số 04-KH/HU ngày 11- 4-2014 về việc triển khai thực hiện mô hình “Gần dân, sát dân” trong toàn Đảng bộ huyện.

Cán bộ, đảng viên gương mẫu, tạo sự đồng lòng trong dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Trong ảnh: Cán bộ xã Tân Hưng xuống cơ sở gặp gỡ người dân

“Gần dân, sát dân” nhằm giáo dục cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân; là tấm gương về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; nêu cao trách nhiệm gương mẫu, luôn gần dân, sát dân, thấu hiểu tâm tư nguyện vọng của nhân dân, vì lợi ích của nhân dân phục vụ.

Từ việc “Gần dân, sát dân”, biết dân cần gì đã có nhiều mô hình giúp dân hiệu quả. Điển hình như mô hình “Đảng viên gắn bó với nhân dân nơi cư trú”; “Tiết kiệm vì trách nhiệm và tri ân”; “Tiết kiệm giúp đỡ người hoạn nạn, khó khăn”… Bà Ngô Thu Hương, Bíthư Đảng ủy xãHưng Hòa, xã điểm thực hiện mô hình này, cho biết: “Thực hiện mô hình “Gần dân, sát dân”, Đảng ủy xãđãtích cực triển khai đến từng cán bộ, đảng viên. Mục đích thực hiện mô hình làgiáo dục cán bộ, đảng viên vềsựcần thiết phải rèn luyện phẩm chất cần, kiệm, liêm, chính, chícông vô tư, quan tâm xây dựng mối quan hệgắn bómáu thịt với nhân dân, gần dân, giúp dân, vìlợi ích của nhân dân”. Trong quátrình gặp gỡ, thăm hỏi người dân, cán bộ, đảng viên có điều kiện tìm hiểu hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng để kịp thời có biện pháp giúp đỡ. Bên cạnh đó, khi người dân có những kiến nghị, những nội dung nào cóthểgiải thích, trảlời được, cán bộ, đảng viên sẽ trực tiếp trả lời. Những vấn đề vượt thẩm quyền, cán bộ, đảng viên ghi chép lại đểbáo cáo với cấp ủy Đảng, lãnh đạo đơn vịxem xét, giải quyết hoặc gửi văn bản kiến nghịlên cấp trên. Kết quảgiải quyết các phản ánh, kiến nghịcủa người dân đều được thông báo tại các buổi tiếp xúc cử tri định kỳ của HĐND các cấp.

Ông Nguyễn Hữu Chí, Bí thư Huyện ủy Bàu Bàng cũng cho biết, thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt theo Quy định 101-QĐ/TW của Ban Bí thư và Quy định 55-QĐ/TW của Bộ Chính trị, với phương châm “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”; cán bộ, đảng viên luôn gương mẫu chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của cơ quan, đơn vị và địa phương đề ra; đi đầu trong đấu tranh với những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Trong sinh hoạt hàng ngày, cán bộ, đảng viên chấp hành nghiêm quy định về những điều đảng viên không được làm, tích cực đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí tại cơ quan, đơn vị công tác và địa phương cư trú, luôn gần gũi quần chúng. Trong công tác, luôn đoàn kết nội bộ, nêu cao ý thức trách nhiệm, tận tụy với công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao… Trong quan hệ với nhân dân luôn nêu cao ý thức phục vụ nhân dân; làm việc với thái độ khách quan, công tâm, giải quyết kịp thời những lợi ích chính đáng cho nhân dân; không lạm dụng chức vụ, quyền hạn khi giải quyết công việc…

Đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý từ huyện đến cơ sở luôn là tấm gương sáng cho cán bộ cấp dưới và quần chúng nhân dân noi theo. Luôn gần gũi, sâu sát với nhân dân thông qua thực hiện mô hình “Gần dân, giúp dân” để kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; từ đó không ngừng quan tâm, chăm lo, giải quyết kịp thời các nhu cầu, bức xúc, quyền lợi chính đáng cho nhân dân; tôn trọng nhân dân, không gây phiền hà sách nhiễu nhân dân và không ngừng củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Từ những kết quả đạt được đã giúp huyện giải quyết tình trạng gây phiền hà, sách nhiễu nhân dân, cải cách lề lối làm việc của các cơ quan, địa phương ngày một tốt hơn.

Hành động

Để việc nêu gương tiếp tục có hiệu quả, Huyện ủy Bàu Bàng đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện quy định về nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý và người đứng đầu các cấp. Ông Nguyễn Hữu Chí cho biết mục đích là phát huy tính tiên phong của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu các cơ quan, địa phương, đơn vị từ huyện đến cơ sở tự giác, gương mẫu thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng.

Thực hiện nêu gương trong tự phê bình và phê bình, trong thực hiện nhiệm vụ được phân công, trong công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trước hết là triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 69-KH/HU ngày 22-5-2017 của Ban Thường vụ Huyện ủy về thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và các tệ quan liêu, lãng phí, tham nhũng, tiêu cực; nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ nhân dân, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; xây dựng địa phương, cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh.

Thực hiện nêu gương theo phương châm “trên trước, dưới sau”, người đứng đầu, cán bộ chủ chốt các cấp nêu gương thực hành trước nhằm tác động, tạo ảnh hưởng lan tỏa sâu rộng đối với cán bộ cấp dưới và quần chúng nhân dân. Thực hiện nêu gương trên tinh thần nghiêm túc, cương quyết và hiệu quả thiết thực, tránh cách làm hình thức.

Theo đó, kế hoạch sẽ được Đảng bộ huyện Bàu Bàng thực hiện từ 1-8 và những năm tiếp theo; trong đó cán bộ, đảng viên xây dựng cam kết thực hiện nêu gương theo nội dung kế hoạch, gắn với nội dung chuyên đề hàng năm Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII để thực hiện.

Đối tượng nêu gương là người đứng đầu các địa phương, cơ quan, đơn vị từ huyện đến cơ sở. Cán bộ lãnh đạo, quản lý gồm các đồng chí cấp ủy viên, trưởng, phó các cơ quan, phòng ban, đơn vị từ huyện đến cơ sở. Toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong huyện.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên