Đảng viên tham gia tuyên truyền pháp luật: “Cầu nối” giữa chính quyền và người ở trọ

Cập nhật: 03-02-2015 | 10:29:56

Một số địa phương hiện có rất nhiều khu nhà trọ mọc lên nhằm đáp ứng nhu cầu ở trọ của công nhân. Để bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) ở các khu nhà trọ này, chính quyền địa phương đã có nhiều biện pháp như vận động người dân tham gia giữ gìn ANTT, tuyên truyền pháp luật đến người ở trọ… Để những việc làm này phát huy được hiệu quả, vai trò của các chủ nhà trọ là rất lớn, họ chính là “cầu nối” giữa chính quyền, đoàn thể địa phuơng và người ở trọ. Nhiều năm qua, những chủ nhà trọ là Đảng viên luôn thể hiện tốt vai trò “cầu nối”, nhiều khu nhà trọ đuợc chọn là kiểu mẫu để các địa phương khác học tập.

Đảng viên Trịnh Vinh phát những tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền về các hành vi, thủ đoạn của tội phạm cho người ở trọ nhằm giúp họ nâng cao kiến thức pháp luật. 
Ảnh: T.QUANG

Ngôi nhà chung

Sau ngày về hưu, ngoài việc tích cực tham gia công tác ở địa phương, ông Nguyễn Thiện Quế (65 tuổi, ngụ KP Bình Đường 2, phường An Bình, TX.Dĩ An) đã đầu tư vào việc kinh doanh phòng trọ. Ông Quế luôn sẵn lòng giúp đỡ người ở trọ gặp khó khăn trong cuộc sống cũng như khi gặp nhiều vấn đề rắc rối khác. Theo ông, để thuận lợi trong công tác tuyên truyền pháp luật đến với người ở trọ thì phải xem họ như người trong gia đình, sẵn sàng chia sẻ những khó khăn về vật chất lẫn tinh thần. “Là đảng viên có 43 năm tuổi Đảng, trước tiên mình phải chuẩn mực về đạo đức và lối sống để người ở trọ tin tưởng, quý trọng. Làm sao mà người ở trọ xem mình như người thân của họ trong lúc xa quê. Nhờ sống gần gũi, thân thiện nên tôi rất dễ tuyên truyền pháp luật đến với người ở trọ. Cứ 2 tháng tôi tổ chức sinh hoạt ở khu nhà trọ 1 lần”, ông Quế nói và cho biết thêm, các buổi sinh hoạt định kỳ này được mọi nguời gọi là “buổi họp đại gia đình”. Qua những buổi sinh hoạt, người thuê trọ chia sẻ những khó khăn, trở ngại; đồng thời mong muốn ông chỉ bảo giải quyết nhiều vấn đề.

20 năm qua, với cách quản lý rất tình cảm của ông nên người ở trọ tại đây xem khu nhà trọ này như là “ngôi nhà chung”. Hơn 10 năm sống trong khu trọ nhà ông Quế, chị Trần Thị Thắng (35 tuổi, quê Nghệ An), nói: “Tôi làm công nhân ở đây rất nhiều năm và cũng chuyển đi nhiều công ty nhưng vẫn xin thuê trọ nhà bác Quế, vì ở khu trọ bác Quế bảo đảm về an ninh trật tự, không xảy ra tình trạng mất trộm. Đáng mừng là chủ trọ xem chúng tôi như người trong gia đình”.

Đến khu nhà trọ của đảng viên Trịnh Vinh (KP 4, phường An Phú, TX.Thuận An), chúng tôi được nhiều người ở trọ tại đây cho biết ông Vinh sống rất tình cảm, người nào có khó khăn thì gia đình ông sẵn sàng sẻ chia. Ông Trịnh Vinh cho biết: “Cần, kiệm, liêm chính và chí công vô tư” là câu khẩu hiệu tôi đặt ngay trước khu trọ để nhắc nhở mọi người sống tốt. Để việc quản lý ở khu phòng trọ đi vào nề nếp, tôi sống gần gũi với các cháu để giải quyết những khó khăn. Từ đó, chúng tôi xem nhau như người một nhà. Vì thế, việc tuyên truyền pháp luật rất thuận tiện và đạt hiệu quả cao. Cũng nhờ đó mà tình hình an ninh trật tự ở khu trọ luôn được bảo đảm”.

“Bà đỡ” cho người ở trọ

Từng công tác tại Trung tâm Y tế TX.Thuận An, sau ngày về hưu, đảng viên Hồ Văn Định (ngụ KP Bình Đức 1, phường Bình Hòa, TX.Thuận An) xây phòng trọ cho thuê. Nhiều năm nay, người đảng viên ấy luôn sẵn sàng giúp đỡ người bị đau ốm, khó khăn. Ông Định cho biết: “10 năm qua, tôi đã chứng kiến và trực tiếp vận động, giúp đỡ cho 3 trường hợp là công nhân ở trọ nhà tôi có tiền về quê sinh con; trực tiếp làm “bà đỡ” giúp 4 nữ̀ công nhân ở trọ “vượt cạn” .

Theo ông Định, có nhiều cặp đôi khi yêu nhau thì dọn về sống chung, nhưng khi người con gái mang thai, đến ngày trở dạ thì chàng trai kia biến mất. Không tiền, nhiều công nhân nữ tự sinh ngay tại phòng trọ. Xuất phát từ lương tâm nghề nghiệp và chỗ thâm tình đối với người ở trọ, ông đã trở thành “bà đỡ” cho những người này. Ông Định đọc vanh vách họ và tên, địa chỉ từng người đã được ông giúp “vượt cạn”: “Tháng 4 năm ngoái, cô Lê Thị A. (quê Nghệ An) ở trọ chỗ tôi yêu đương với cậu công nhân kia rồi mang bầu. Ngày sinh nở, cô A. hết tiền, cậu kia bỏ trốn. Thấy hoàn cảnh thương tâm, vợ chồng tôi bỏ tiền ra lo cho cô A. sinh nở tại bệnh viện rồi mua vé tàu cho mẹ con cô ấy về quê...!”.

Đảng viên trẻ Lê Hữu Duy (ngụ ấp 1, xã Hội Nghĩa, TX.Tân Uyên) thì luôn xem việc giúp đỡ người thuê trọ trong lúc khó khăn là trách nhiệm của bản thân. Anh Duy cho biết: “Gia đình tôi có trên 60 phòng trọ cho thuê, để người ở trọ gắn bó với mình thì trong những lúc họ gặp khó khăn như đau ốm, tai nạn, gia đình mình hỗ trợ về vật chất lẫn tinh thần”. 2 năm nay, gia đình anh đã hỗ trợ tiền cho hàng chục trường hợp người ở trọ bị đau ốm. Theo anh, vật chất tuy không nhiều nhưng đó là tình người trong khu trọ.

Hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật

Luôn xem người ở trọ như thành viên của gia đình, luôn thể hiện sự gần gũi, quan tâm đến người thuê trọ trong những lúc khó khăn là tiêu chí của nhiều đảng viên kinh doanh phòng trọ, nhờ đó việc tuyên truyền pháp luật đến người ở trọ thuận lợi và đạt hiệu quả cao. Là đảng viên đang sinh hoạt tại Chi bộ KP Bình Quới A (phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An), ông Đoàn Văn Hứa cho biết: “Gia đình tôi có 20 phòng cho gần 60 người đến thuê trọ. Để giúp đưa kiến thức pháp luật đến với người ở trọ, hễ có dịp là tôi tuyên truyền những thủ đoạn của các đối tượng phạm tội; hoặc phát nhiều tờ rơi, tờ gấp thông qua giỏ pháp luật của khu trọ. Nếu chủ trọ và người thuê trọ có sự thân thiện thì việc tuyên truyền pháp luật sẽ đạt hiệu quả cao. Nhờ làm tốt công tác này mà nhiều năm nay, ngay tại khu nhà trọ của tôi không xảy ra tình trạng trộm cắp tài sản”.

Đảng viên Hồ Văn Định thì chọn phương pháp sinh hoạt văn nghệ ngay tại khu trọ nhà mình để tuyên truyền pháp luật đến người ở trọ. Ông Định cho biết: “Trước đây, tôi có thời gian tham gia công tác công Đoàn ở trung tâm y tế nên biết nhiều “chiêu” tuyên truyền pháp luật. Tranh thủ ngày thứ bảy và chủ nhật, khi nhiều người được nghỉ, tôi tổ chức văn nghệ ngay tại khu nhà trọ và khéo léo lồng ghép tuyên truyền về pháp luật. Đáng mừng là những buổi sinh hoạt như thế thu hút nhiều công nhân tham gia vì họ xem đó là sân chơi để trang bị thêm kiến thức pháp luật”. 

Ông Nguyễn Kiên Cường, Chủ nhiệm CLB Chủ nhà trọ phường Bình Hòa, TX.Thuận An, cho biết: “Địa phương hiện có 9 CLB Chủ nhà trọ với 2.770 hội viên tham gia sinh hoạt; có trên 50.000 phòng trọ giúp khoảng 100.000 người đến đây thuê trọ, trong đó đảng viên kinh doanh nhà trọ chiếm trên 10%. Từ thực tế cho thấy, những khu nhà trọ của đảng viên rất bảo đảm về an ninh trật tự, giúp người ở trọ yên tâm”.

Bà Phạm Thị Hồng Viện, Chủ nhiệm CLB Chủ nhà trọ KP4, phường An Phú, TX.Thuận An, cho biết địa phương có 472 khu nhà trọ, với gần 6.000 phòng cho thuê, đáp ứng khoảng 10.000 nhân khẩu tạm trú làm việc trong các công ty, xí nghiệp. Trong số 300 người kinh doanh nhà trọ thì có 7% là đảng viên. Đối với những khu nhà trọ có chủ là đảng viên thường là những khu nhà trọ đuợc chọn làm kiểu mẫu vì những khu này bảo đảm an ninh trật tự; được nhiều người xem đây là “ngôi nhà chung” bởi luôn thể hiện sự đoàn kết, thân thiện giữa chủ nhà và người ở trọ.

THANH QUANG­

Chia sẻ bài viết
Bài viết hay đó, tôi thích đoạn "Bà đỡ". Đảng viên thì nhiều người tốt bụng thật quý mến chứ không phải như ông chủ trọ nhà tôi ở lấy tiền theo kiểu chủ trọ thích lấy nhiêu là lấy nhưng không biết tuyên truyền gì về pháp luật. Ông định tuyệt vời thật giá như nhà trọ của tôi có được ông ấy.
Nguyễn Thị Hà - Thuận An
Hà (Cách đây 9 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên