Đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức Đảng và Đảng viên năm 2018: Rõ ràng, chặt chẽ và tăng tính thuyết phục

Cập nhật: 17-12-2018 | 19:12:56

Kiểm điểm tự phê bình, phê bình và đánh giá, xếp loại chất lượng hàng năm là cơ sở để các cấp ủy, tổ chức Đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị và từng cá nhân tự soi, tự sửa lại mình; từ đó đề ra chủ trương, giải pháp phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế, khuyết điểm trong lãnh đạo, quản lý, điều hành và thực hiện nhiệm vụ. Năm nay, theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương, đối tượng, phương pháp đánh giá, phân loại được đổi mới theo hướng chặt chẽ, rõ ràng và thuyết phục hơn.

 Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ gắn tự phê bình và phê bình với thực hiện công tác chuyên môn, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đã phát huy vai trò trách nhiệm phục vụ nhân dân. Trong ảnh: Bà Bùi Thị Kim Xuân (bìa trái), Chủ tịch UBND phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một trực tiếp giải quyết hồ sơ cho người dân. Ản h: HỒ VĂN

 Thực hiện Quy định số 132- QĐ/TW ngày 8-3-2018 của Bộ Chính trị về việc kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng hàng năm đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị và Hướng dẫn số 16-HD/BTCTW ngày 24-9-2018 của Ban Tổ chức Trung ương về kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng hàng năm đối với tổ chức Đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xây dựng kế hoạch thực hiện năm 2018.

Theo kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, việc kiểm điểm tự phê bình, phê bình và đánh giá, xếp loại chất lượng hàng năm để các cấp ủy, tổ chức Đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị và từng cá nhân tự soi, tự sửa lại mình, từ đó đề ra chủ trương, giải pháp phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế, khuyết điểm trong lãnh đạo, quản lý, điều hành và thực hiện nhiệm vụ; làm căn cứ để thực hiện các nội dung về công tác cán bộ; góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên. Song song đó, các cấp ủy, tổ chức Đảng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị và từng cán bộ, đảng viên phải thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt của Đảng; chấp hành sự lãnh đạo của cấp trên; thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng; làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát; bảo đảm khách quan, toàn diện, thực chất; nhận diện, xác định rõ những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”...

 Theo Kế hoạch 71 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trước ngày 1-2-2019, Ban Thường vụ các Huyện, Thị, Thành ủy; Ban cán sự Đảng; Đảng đoàn; các đơn vị cấp tỉnh phải hoàn thành công tác kiểm điểm, hoàn tất hồ sơ báo cáo kết quả kiểm điểm cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy (qua Ban Tổ chức Tỉnh ủy).

Việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng đối với tổ chức Đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp năm 2018 theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương có một số điểm mới, thể hiện ở cả đối tượng, nội dung kiểm điểm và cách thức tiến hành kiểm điểm. Ông Nguyễn Phước Hiệp, Phó trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, cho biết theo Hướng dẫn số 16 của Ban Tổ chức Trung ương về kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng hàng năm đối với tổ chức Đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp năm 2018, có một số điểm mới, đó là: Năm nay phạm vi đánh giá chất lượng được bổ sung thêm đối tượng là đảng bộ cấp huyện và tương đương (trước đây chỉ có chi - Đảng bộ cơ sở, chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở). Điểm mới thứ hai đó là phương pháp đánh giá, phân loại, thay vì dùng phương pháp tổ chức Đảng tự chấm điểm, xếp loại và cấp trên thẩm định, công nhận như trước đây, lần này phương pháp đánh giá, phân loại được thực hiện đa chiều, có nhiều chủ thể cùng tham gia đánh giá.

Ngoài việc tự đánh giá của bản thân tổ chức Đảng, của cấp ủy, tập thể lãnh đạo quản lý còn có sự tham gia đánh giá của các cơ quan, tổ chức cấp trên hay còn gọi là các chủ thể cấp trên; đánh giá của tổ chức Đảng, cấp ủy, tập thể lãnh đạo quản lý cùng cấp hay còn gọi là chủ thể cùng cấp; đánh giá của các đơn vị, tổ chức trực thuộc, hay còn gọi là chủ thể bên dưới. Bên cạnh đó, báo cáo kiểm điểm của tập thể và bản kiểm điểm cá nhân lần này đều được mẫu hóa để tạo sự thống nhất chung trong toàn Đảng. Đặc biệt, năm nay Ban Tổ chức Trung ương cũng đã ban hành bộ khung tiêu chí đánh giá, cũng như bộ khung tiêu chuẩn xếp loại chất lượng các tập thể, cá nhân. Điều này sẽ góp phần rất quan trọng trong việc khắc phục những hạn chế trước đây, trong có có việc đánh giá chủ quan, theo cảm tính.

Một điểm mới đáng chú ý trong hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương đó là về nội dung kiểm điểm. Hướng dẫn nhấn mạnh yêu cầu kiểm điểm việc chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và lượng hóa kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao (nếu có) đối với cả tập thể lãnh đạo, quản lý và cá nhân. Trong đó, đối với cá nhân đảng viên là công chức, viên chức và những người khác hưởng lương từ ngân sách Nhà nước, khi kiểm điểm cần đi sâu làm rõ về khối lượng, chất lượng, tiến độ, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ được giao gắn với vị trí việc làm; tinh thần đổi mới, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm; ý thức, thái độ phục vụ nhân dân. Nội dung này cho thấy việc kiểm điểm đã gắn chặt với kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và thể hiện đổi mới phương pháp đánh giá cán bộ dựa trên kết quả công việc, sản phẩm công việc cụ thể theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 7 (khóa XII) về công tác cán bộ.

Ông Nguyễn Phước Hiệp, Phó trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, cho rằng hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương cũng như kế hoạch kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng hàng năm đối với tổ chức Đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp năm 2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy là rất rõ ràng, chặt chẽ. Tuy nhiên, vì có nhiều điểm mới trong kiểm điểm, đánh giá nên quá trình thực hiện ở một số đơn vị, địa phương không tránh khỏi sự lúng túng. Những khó khăn này chắc chắn sẽ được khắc phục trong những lần kiểm điểm, đánh giá tới để việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng hàng năm đối với tổ chức Đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp ngày càng chặt chẽ và chất lượng hơn...

 Theo Hướng dẫn số 16 của Ban Tổ chức Trung ương về “Kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng hàng năm đối với tổ chức Đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp năm 2018”, có một số điểm mới, đó là: Năm nay đối tượng kiểm điểm được bổ sung thêm Đảng bộ cấp huyện và tương đương (trước đây chỉ có Đảng bộ cơ sở, chi bộ cơ sở và chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở). Điểm mới thư hai đó là: Phương pháp đánh giá, phân loại cũng được đổi mới, thay vì dùng phương pháp tổ chức Đảng tự chấm điểm và cấp trên thẩm định như trước đây, lần này phương pháp đánh giá, phân loại được thực hiện đa chiều, có nhiều chủ thể cùng tham gia đánh giá...

TRÍ DŨNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên