Đánh mạnh tội phạm ma túy núp bóng trong nhà nghỉ, khách sạn: Cần tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện

Cập nhật: 14-09-2018 | 08:30:38

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, thời gian qua tội phạm ma túy có diễn biến phức tạp. Tuy nhiên lực lượng Công an (CA) tỉnh đã tăng cường các giải pháp tấn công tội phạm này. Nhiều đường dây mua bán ma túy có thủ đoạn tinh vi bị triệt phá, qua công tác này nổi lên vấn đề tội phạm ma túy thuê nhà nghỉ, khách sạn để hoạt động nhằm qua mắt lực lượng CA.

Kiểm tra nhà nghỉ, phát hiện tội phạm ma túy

Phường Bình Hòa được xem là một phường trọng điểm về tình hình an ninh trật tự (ANTT) ở địa bàn TX.Thuận An. Đây là phường giáp ranh với phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh, trong phường hiện có 188 cơ sở kinh doanh có điều kiện, trong đó có 43 nhà nghỉ, khách sạn. Trung tá Nguyễn Văn Chót, Trưởng CA phường Bình Hòa, cho rằng hiện nay các nhà nghỉ, khách sạn thường được tội phạm chọn để sử dụng, bán ma túy. Chính vì thế mà thời gian qua CA phường Bình Hòa đã tập trung kiểm tra hành chính các cơ sở này.


Lực lượng chức năng khám xét một điểm mua bán ma túy, bắt nhiều đối tượng phạm pháp

Theo báo cáo của CA phường Bình Hòa, từ đầu năm đến nay CA phường kết hợp CA TX.Thuận An và các lực lượng chức năng khác kiểm tra hành chính nhiều cơ sở trọ, qua đó đã phát hiện 3 đối tượng tàng trữ trái phép ma túy, 18 trường hợp sử dụng ma túy trái phép... Trong khi đó theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội - xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh (gọi tắt là BCĐ 138 tỉnh), trong đợt cao điểm phòng chống ma túy vừa qua (từ ngày 1-6 đến 30-6), lực lượng CA đã bắt giữ 66 vụ, 109 đối tượng có các hành vi tàng trữ, mua bán, vận chuyển, sử dụng ma túy trái phép. So với cùng kỳ tăng 34 vụ. Qua điều tra, lực lượng chức năng đã khởi tố 34 vụ, 50 đối tượng; xử phạt hành chính 7 vụ, 28 đối tượng; chuyển xử lý sau 27 vụ, 31 đối tượng.

Một trong những vấn đề đáng quan tâm hiện nay đối với tội phạm ma túy là các con nghiện hùn tiền, cử người đi mua ma túy, sau đó tụ họp lại trong các khu nhà trọ để sử dụng. Cụ thể ngày 26-6, CA phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An nhận được tin báo của người dân có một nhóm thanh niên tụ tập trong ngôi nhà thuộc tổ 6B, KP.Đông Thành, phường Tân Đông Hiệp có nhiều nghi vấn. Khi CA tổ chức kiểm tra hành chính thì phát hiện tại đây có nhiều người đang cùng nhau sử dụng ma túy. Trong đó nhiều người khác đang có biểu hiện phê ma túy. Ngay sau đó, lực lượng chức năng thu giữ 1 bình nhựa có gắn 1 cái nỏ, nhiều bịch ma túy đá cùng các tang vật có liên quan. Tại cơ quan CA, 9 đối tượng đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Các đối tượng khai hùn tiền mua ma túy đá rồi cùng nhau về căn nhà trên để tổ chức sử dụng chung.

Phòng ngừa tội phạm ma túy trong nhà trọ

Theo thống kê mới nhất, hiện trên địa bàn phường An Bình có khoảng 20.000 phòng trọ, đáp ứng cho nhu cầu lưu trú của người lao động trên địa bàn. Tuy nhiên, vấn đề ANTT tại các khu nhà trọ này yêu cầu chính quyền địa phương phải quyết liệt. Theo trung tá Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng CA phường An Bình, ngoài công tác tuần tra, kiểm tra hành chính, CA địa phương đặc biệt chú trọng công tác vận động chủ nhà trọ, người ở trọ cung cấp thông tin tố giác tội phạm, đặc biệt là đối với tội phạm ma túy.

Một trong những “địa chỉ” luôn gắn với hoạt động của các băng nhóm trên địa bàn phường An Bình trước đây là bến xe Lam Hồng. Hàng ngày có nhiều tuyến xe Bắc - Nam đón khách và trả khách tại đây, nhiều đối tượng hình sự chọn nơi đây để hoạt động bảo kê, tổ chức cờ bạc, tàng trữ, vận chuyển ma túy… khiến tình hình ANTT ở bến xe Lam Hồng có thời điểm rất nóng. Tuy nhiên hiện nay tình hình đã được ổn định. Trung tá Nguyễn Thanh Tùng cho biết nhằm chủ động phòng chống tội phạm tại bến xe Lam Hồng, ngoài công tác tuần tra, CA địa phương đã vận động chủ bến xe trang bị camera an ninh để phòng chống tội phạm. Từ khi gắn camera, các đối tượng hình sự không còn lảng vảng ở khu vực này nữa. Cũng theo trung tá Tùng, các khu phòng trọ quanh bến xe Lam Hồng luôn tiềm ẩn nguy cơ tội phạm ma túy đi chuyển từ Bắc vào Nam, sau đó xuống bến xe tổ chức bán. Nhận định được tình hình trên, CA địa phương đã tăng cường công tác kiểm tra hành chính các khu nhà trọ tại đây để phòng ngừa tội phạm. Đến nay tội phạm ma túy ở khu vực này đã được kiềm chế.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã phối hợp với lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ 266 vụ, trên 398 đối tượng liên quan đến tội phạm ma túy.

NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên