Đánh mạnh tội phạm trộm cắp, thu mua xăng dầu trái phép

Cập nhật: 15-12-2014 | 08:49:59

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc điều tra, xử lý vấn nạn trộm cắp xăng dầu ở Bình Dương, những ngày qua lực lượng chức năng của tỉnh đã đồng loạt ra quân bắt quả tang nhiều đối tượng liên quan đến hành vi trộm cắp và thu mua xăng dầu trái phép, phục vụ công tác điều tra.

 Lực lượng chức năng bắt vụ rút trộm xăng bán trôi nổi Ảnh: S.TRÀ

Trộm cắp xăng dầu

Những ngày đầu tháng 12, sau khi báo chí phản ánh vấn nạn trộm cắp xăng dầu xung quanh Tổng kho xăng Chánh Mỹ (phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một), Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo điều tra, làm rõ vụ việc. Ngay sau đó, UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp tóm gọn các đối tượng có hành vi trộm cắp xăng dầu.

Thông tin từ Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) - Công an tỉnh, thực hiện ý kiến chỉ đạo của cấp trên, PC46 đã kết hợp Công an TP.TDM, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) lập kế hoạch truy lùng tại các điểm tài xế hút trộm xăng dầu khu vực phường Chánh Mỹ, TP.TDM và một số khu vực khác. Sau nhiều ngày theo dõi, lực lượng đã bắt Nguyễn Hoàng Châu (SN 1994, ngụ Q.2, TP.HCM, tạm trú tại KP.5, phường Phú Mỹ, TP.TDM) và Thái Văn Sang (ngụ phường Phú Mỹ, TP.TDM) có hành vi thu gom xăng dầu của các tài xế xe bồn, xe tải. Hiện nay, cơ quan chức năng đang mở rộng điều tra để truy bắt các đối tượng khác lợi dụng việc vận chuyển xăng dầu cho doanh nghiệp rút trộm xăng dầu để bán.

Liên quan đến hành vi rút trộm và đổ những chất lạ vào bồn xăng gây thiệt hại cho người tiêu dùng, nhiều cán bộ hưu trí và người tiêu dùng trong tỉnh mong muốn cơ quan chức năng cần làm rõ và xử lý thật nặng để mang tính răn đe, giáo dục. Tham khảo ý kiến một số luật sư, được biết mặc dù hành vi rút trộm xăng, mỗi lần khoảng 30 - 50 lít, giá trị chưa đến 2 triệu đồng/ lần, chưa đủ định lượng để xử lý hình sự nhưng nếu chứng minh được hành vi này lặp đi lặp lại nhiều lần và có hệ thống thì đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Một cán bộ QLTT tỉnh cho hay, thủ đoạn của các đối tượng này là lợi dụng quá trình vận chuyển xăng dầu từ Tổng kho xăng Chánh Mỹ, tài xế cho xe chạy vào các bãi đất trống trên đường Huỳnh Văn Cù và một số khu vực khác để rút trộm xăng dầu đem bán. Sau khi biết thông tin này, một số doanh nghiệp đã cho nghỉ việc các tài xế có hành vi phá niêm phong chì xe bồn để rút trộm xăng dầu. “Riêng thông tin họ đổ một chất lạ không rõ thành phần vào bồn chứa xăng để bù lại số lượng xăng dầu mà các đối tượng này hút trộm, cơ quan chức năng của tỉnh đang tiếp tục điều tra và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật”, vị cán bộ này cho biết.

Xử nặng để làm gương

Ngày 14-12, lực lượng chức năng của tỉnh cho biết đang tiếp tục mở rộng điều tra các đối tượng có hành vi trộm cắp xăng dầu và sẽ sớm có báo cáo UBND tỉnh trong cuối tháng 12- 2014 để làm cơ sở báo cáo Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong tháng 1-2015. Trước đó, báo Bình Dương cũng đã từng có bài phản ánh vấn nạn này, sau đó cơ quan chức năng vào cuộc xử lý đã khiến tình hình này lắng đi một thời gian, gần đây tình hình này lại tiếp tục “dậy sóng”. Tiếp xúc với P.V, một số người dân ở KP Chánh Lộc 7, P.Chánh Mỹ, TP.TDM nói họ đã chứng kiến nhiều xe bồn thường xuyên lui tới khu vực trên để rút trộm xăng, nhiều nhất là vào thời điểm rạng sáng và buổi trưa. Địa điểm có khi diễn ra quanh các trường mẫu giáo và trường tiểu học khiến người dân lo lắng. Người dân cho rằng khi bắt quả tang, cơ quan chức năng nên xử lý thật nặng các đối tượng này để làm gương, không để tái diễn tình trạng này.

Ông Nguyễn Văn Bán, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh nói: “Vấn nạn hút trộm xăng dầu đã gây nhiều thiệt hại cho doanh nghiệp khi họ thuê mướn các xe bồn chuyên chở và phát sinh nhiều hệ lụy khác. Trong quá trình ra quân bắt các đối tượng trộm cắp xăng dầu, chúng tôi cũng đề nghị lực lượng chức năng xử lý triệt để, nghiêm minh, tránh gây thiệt hại cho doanh nghiệp và người tiêu dùng”.

Triệt phá nhiều tụ điểm mua bán xăng dầu trái phép

Những ngày gần đây, Tổ kiểm tra của liên ngành xăng dầu và khí dầu mỏ hóa lỏng, gồm QLTT và Cảnh sát kinh tế tỉnh đã ra quân triệt phá nhiều tụ điểm mua bán xăng dầu trái phép trên địa bàn. Đây là động thái tích cực của ngành chức năng tỉnh Bình Dương trong việc lập lại trật tự trên lĩnh vực kinh doanh xăng dầu.

 Một vựa thu mua phế liệu trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn tham gia mua bán xăng dầu trái phép

Theo quy định của pháp luật, xăng dầu là mặt hàng kinh doanh có điều kiện nên bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức muốn kinh doanh xăng dầu thì phải có giấy phép. Tuy nhiên trên thực tế, có không ít tụ điểm mua bán xăng dầu lẻ vẫn ngang nhiên tồn tại. Điều đáng nói là có không ít tụ điểm “bạo gan” chứa xăng dầu lẻ tại những khu vực đông dân cư, trong đó phổ biến nhất là các điểm vá vỏ xe ô tô và tiệm thu mua phế liệu, nếu chẳng may xảy ra hỏa hoạn thì hậu quả khó lường.

Với quyết tâm loại bỏ các điểm kinh doanh xăng dầu phi pháp này, sau nhiều ngày theo dõi, khoảng 14 giờ ngày 8-12, Đội QLTT số 9, thuộc Chi cục QLTT tỉnh phối hợp PC46 và Công an TP.TDM bất ngờ ập vào kiểm tra một điểm vá vỏ ô tô và mua bán xăng dầu tại tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn (đoạn thuộc địa bàn phường Phú Mỹ, TP.TDM) và phát hiện chủ tiệm đang mua 40 lít dầu DO nhưng không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc. Hành vi trên đã bị lập biên bản. Theo lời khai của ông chủ này thì số lượng dầu do ông thu mua từ các xe bồn không rõ nguồn gốc nên không có bất cứ hóa đơn chứng từ nào. Chiều cùng ngày, tổ kiểm tra liên ngành tiếp tục đột kích điểm vá vỏ và mua bán xăng dầu Danh Phương (thuộc phường Định Hòa, TP.TDM) thì phát hiện nơi đây đang mua bán 100 lít dầu DO nhưng không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc. Khi làm việc với đoàn kiểm tra, bà Thái Thị Bích Lệ Tiên, đại diện cơ sở vi phạm cho biết toàn bộ số lượng dầu được thu mua từ các xe bồn không rõ nguồn gốc nên không có hóa đơn chứng từ.

Sáng 14-12, trao đổi với P.V Báo Bình Dương, một cán bộ Phòng PC46, cho biết hiện ngành chức năng của tỉnh đang lập hồ sơ bước đầu để có cơ sở xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh xăng dầu trái phép nói trên, đồng thời tiếp tục bám sát cơ sở để sớm triệt phá tất cả các trường hợp mua bán xăng dầu không phép.

Theo ghi nhận của P.V, hiện tình trạng mua bán xăng dầu lẻ vẫn còn hiện diện tại nhiều địa phương trong tỉnh, trong đó phổ biến nhất là tại các địa bàn TX.Bến Cát, TP.TDM và TX.Thuận An. Để thu hút các xe bồn đến bán xăng, dầu, nhiều cơ sở thu mua phế liệu, tiệm vá vỏ xe ô tô còn đặt biển hiệu “mua DO 24/24” và sau đó sẵn sàng bán lại cho bất cứ ai có nhu cầu.

HOÀNG HÙNG

 

 SÔNG TRÀ

 

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên