Đánh thức tiềm năng du lịch sông Sài Gòn

Cập nhật: 15-10-2019 | 07:06:02

 Du lịch sinh thái, du lịch xanh ngày càng được nhiều du khách lựa chọn. Với tổng chiều dài hơn 256km, sông Sài Gòn đang được ngành du lịch tỉnh, nhiều công ty, đơn vị lữ hành nỗ lực hình thành chuỗi liên kết các địa điểm du lịch để tạo ra sản phẩm du lịch đường sông hấp dẫn du khách.

 Các chuyên gia đánh giá, tiềm năng du lịch đường sông tại Bình Dương là rất lớn. Ảnh: M.DUY

 Viên ngọc quý cho ngành du lịch

Một ngày đầu tháng 9, chúng tôi có mặt trong chuyến hải trình khám phá các địa điểm du lịch hấp dẫn ven sông Sài Gòn. Cách cửa ngõ TP.Hồ Chí Minh không xa, du khách vừa qua cầu Phú Long có thể khám phá công trình đình thần Phú Long ở phường Lái Thiêu, TX.Thuận An. Đây là công trình di tích lịch sử cấp quốc gia với kiến trúc độc đáo nhất tại Bình Dương. Từ đình Phú Long đi theo đường bộ cách đó khoảng 1km du khách có thể tham quan xóm heo đất - một trong những làng nghề truyền thống của Lái Thiêu.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Phú Nam, Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu, cho biết với vị trí gần Sài Gòn - Gia Định, Lái Thiêu trước đây từng là trung tâm của tỉnh Thủ Dầu Một. Ít ai biết Lái Thiêu từng có phố cổ đẹp, nổi tiếng với nhiều làng nghề, nổi bật là làng nghề gốm sứ. Tuy nhiên, quá trình phát triển đô thị, đến nay hầu hết các cơ sở sản xuất gốm sứ ở đây đã di dời, hiện chỉ còn một số hộ làm một số công đoạn chế tác các sản phẩm heo đất truyền thống của địa phương. Từ Lái Thiêu, du khách có thể di chuyển đến các vườn cây ăn trái khu vực Lái Thiêu, Bình Nhâm, An Sơn.

 Hiện ngành du lịch tỉnh đang xúc tiến đẩy mạnh phát triển du lịch xanh, du lịch sinh thái, trong đó có du lịch trên sông. Hy vọng, trong thời gian tới ngành du lịch tỉnh có những quy hoạch cụ thể, tạo ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp có đầy đủ cơ sở pháp lý để mạnh dạn đầu tư cơ sở hạ tầng, phương tiện chất lượng cao hình thành các sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách gần xa.

“Giá trị văn hóa - lịch sử của nghề gốm sứ là điều địa phương muốn bảo tồn, gìn giữ. Đây còn là làng nghề để thu hút du khách đến Lái Thiêu. Do đó, địa phương đang có kế hoạch vận động người dân trên một số tuyến từng là phố cổ trước đây, như đường Phan Đình Phùng, để tạo nên sản phẩm du lịch cho địa phương”, ông Nam nói.

Rời TX.Thuận An theo hải trình ngược sông Sài Gòn, du khách đến TP.Thủ Dầu Một. Những làn gió mát phảng phất từ sông, tránh xa sự ồn ào đô thị càng làm chuyến khám phá sông Sài Gòn của du khách thêm háo hức. Đến đây, du thuyền cập bến Bạch Đằng (gần chợ Thủ Dầu Một). Từ bờ sông đi bộ khoảng 100m du khách có thể tham quan công trình di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia nhà cổ Đốc phủ Đẩu. Công trình hơn trăm tuổi với kiến trúc nhà ba gian đặc trưng của Nam bộ được bảo tồn gần như nguyên vẹn, dù đã hơn trăm tuổi. Căn nhà còn là “phim trường” của hàng chục bộ phim, tác phẩm điện ảnh tái hiện lại đời sống, sinh hoạt của những gia đình quan lại, gia đình giàu có của vùng Nam kỳ xưa kia.

Từ khu vực nhà cổ Đốc phủ Đẩu, du khách có thể hòa mình vào không gian sinh hoạt, mua sắm tại chợ Thủ Dầu Một; di chuyển tham quan các công trình lịch sử - văn hóa khác như chùa Hội Khánh, di tích lịch sử nhà tù Phú Lợi. Hành trình khám phá du khách có thể nghỉ ngơi các khách sạn gần sông Sài Gòn, thưởng thức ẩm thực, di chuyển trên du thuyền Sông Thủ và thỏa thích ngắm hoàng hôn cùng vẻ đẹp lung linh về đêm của Thủ Dầu Một.

Từ TP.Thủ Dầu Một, mất khoảng một giờ đồng hồ du khách đến vùng đất Tam giác sắt (TX.Bến Cát) khám phá địa đạo An Tây, hòa mình vào nét đẹp bình dị của vùng quê thanh bình khi đến làng tre Phú An. Tại đây, du khách có dịp khám phá vẻ đẹp không gian văn hóa với hơn 200 giống tre của mọi vùng miền đất nước, cũng như biết được khả năng bảo vệ môi trường của tre và ứng dụng tre làm sản phẩm thủ công mỹ nghệ, vật dụng trong sinh hoạt…

Để tiềm năng thành hiện thực

Góp phần đánh thức tiềm năng này, ông Nguyễn Viết Hùng, Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển du lịch Sông Thủ, cho biết từ năm 2018 công ty đã triển khai kế hoạch phát triển tour du lịch đường sông nhằm đưa ra sản phẩm có chất lượng phục vụ du khách khi đến Bình Dương.

“Chúng tôi mong muốn chúng tay góp sức cùng ngành du lịch tỉnh nhà đưa ra những sản phẩm du lịch uy tín, chất lượng làm hài lòng và để lại ấn tượng tốt đẹp trong du khách khi đến tham quan, vui chơi tại Bình Dương. Hiện công ty đã xây dựng các tour đa dạng đáp ứng nhu cầu cho khách chọn du lịch trên sông Sài Gòn cũng như kết nối các địa điểm du lịch hấp dẫn mà du khách có thể tiếp cận bằng đường sông”, ông Hùng nói.

Trong tháng 9-2019, khách sạn Becamex, Công ty Cổ phần Phát triển du lịch Sông Thủ đã tổ chức 2 đoàn khảo sát tour du lịch tại tỉnh. Chuyến khảo sát thu hút hơn 200 công ty du lịch, lữ hành trong cả nước tham gia. Trao đổi với chúng tôi sau chuyến khảo sát, các đơn vị lữ hành cho rằng Bình Dương có nhiều lợi thế để đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp không khói. Tuy nhiên, để tạo ra chuỗi giá trị từ các địa điểm du lịch, ngành du lịch tỉnh Bình Dương không chỉ quan tâm công tác xúc tiến, quảng bá mà cần đầu tư nhiều hơn nữa nhằm tạo ra chuỗi liên kết du lịch tại địa phương. Bên cạnh đó, cần tạo ra các gói sản phẩm du lịch đặc sắc, thỏa mãn được những đòi hỏi của du khách.

“Với lợi thế và tiềm năng phát triển du lịch, trong đó có du lịch đường sông hiện có, Bình Dương sẽ thu hút nhiều du khách khi tạo ra được chuỗi liên kết các sản phẩm du lịch, như du lịch đường sông có thể liên kết với địa đạo Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh). Cùng với đó, ngành du lịch tỉnh cần đưa ra các gói sản phẩm du lịch bằng du thuyền ngắm bình minh, hoàng hôn trên sông Sài Gòn; đầu tư xây dựng thêm các bến để du thuyền có thể cập bờ sông tham quan các địa điểm du lịch dọc sông Sài Gòn...”, ông Nguyễn Ngọc Tân, Phó Chủ tịch Du lịch cộng đồng, nói.

Nhiều ý kiến khác cũng cho rằng, hiện nay do chưa hình thành chuỗi liên kết nên khi du khách đến tham quan Bình Dương bằng đường sông Sài Gòn phải di chuyển quá xa. Bên cạnh đó, Bình Dương cần hình thành những tổ hợp tác sản xuất các sản phẩm liên quan để du khách tìm hiểu, khám phá hoặc là có thể tham gia các công đoạn làm sản phẩm mây, tre, lá… Việc hình thành những tổ hợp tác sản xuất các sản phẩm liên quan giúp du khách khám phá trải nghiệm, có thể tham gia làm ra một sản phẩm để làm vật phẩm lưu niệm có ý nghĩa trong chuyến đi.

Sông Sài Gòn bắt đầu thượng nguồn từ Lộc Ninh (tỉnh Bình Phước) đến TP.Hồ Chí Minh, trong đó chiều dài qua địa bàn tỉnh Bình Dương khoảng 106km. Hơn 100 năm trước, ngoài tuyến đường sắt Sài Gòn - Lộc Ninh, sông Sài Gòn được người Pháp phát triển thành tuyến giao thông vận tải hàng hóa và hành khách quan trọng từ Sài Gòn - Gia Định đi Thủ Dầu Một.

Lòng sông có độ sâu trung bình 18 - 22m, không có đá ngầm. Sông Sài Gòn không những có tiềm năng lớn trong việc vận chuyển hàng hóa, bến cảng mà còn có lợi thế về du lịch xanh, du lịch sông nước kết nối với các di tích lịch sử - văn hóa, làng nghề dọc ven sông.

 MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên