Đánh thức tiềm năng sông Sài Gòn

Cập nhật: 14-03-2018 | 08:23:42

 Sông Sài Gòn là một trong những thủy lộ quan trọng của nền kinh tế nông nghiệp, được các nhà buôn tận dụng tối đa lợi thế trong việc đi lại, vận chuyển, trao đổi hàng hóa. Những năm qua, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã nhiều lần đề xuất phương án phối hợp liên tỉnh, liên vùng trong khai thác lợi thế quan trọng từ sông Sài Gòn. Đến nay, các tiềm năng, lợi thế của sông Sài Gòn đang được đánh thức, nhất là khi cầu đường sắt Bình Lợi lịch sử được nâng lên cho tàu thuyền qua lại thuận lợi, dễ dàng...

Quy hoạch cho lâu dài

Sông Sài Gòn có chiều dài 256km, bắt nguồn từ huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước, đi qua địa bàn 2 tỉnh là Bình Phước, Bình Dương và TP.Hồ Chí Minh rồi đổ ra biển. Sông Sài Gòn gắn liền với các địa danh lịch sử cách mạng và du lịch nổi tiếng như Địa đạo Củ Chi, Tam giác sắt, vườn cây ăn trái Lái Thiêu… Sông Sài Gòn còn là tuyến giao thông đường thủy mang tính chiến lược trong phát triển kinh tế, thuận tiện trong vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh lân cận về các khu công nghiệp, ra cảng để xuất khẩu và ngược lại.

Cảng tổng hợp container An Sơn rộng 30 ha, có khả năng tiếp nhận tàu có tải trọng đến 2.200 tấn cập bến. Ảnh: DUY CHÍ

Phát huy tối đa lợi thế có sông Sài Gòn đi qua, tỉnh Bình Dương đã quy hoạch tuyến đường ven sông Sài Gòn bắt đầu từ phường Lái Thiêu, TX.Thuận An đến huyện Dầu Tiếng, vừa góp phần phát triển kinh tế vừa là con đê ngăn lũ mỗi khi triều cường; xa hơn nữa là thích ứng với biến đổi khí hậu, nước biển dâng đến 50 năm sau.

Hiện tại, tuyến đường ven sông Sài Gòn đã dần định hình, bên cạnh đó đã hình thành cảng An Sơn là cảng tổng hợp với đầy đủ kho bãi chuyên dụng, với khả năng tiếp nhận tàu có tải trọng đến 2.200 tấn. Tại khu vực này, nhiều nhà hàng, khu dụ lịch kết hợp dân cư được xây dựng hiện đại với đầy đủ chức năng như Khu biệt thự Phú Thịnh, có nhà hàng du thuyền Tiamo. Bên cạnh đó, quy hoạch phát triển đô thị Thủ Dầu Một nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của Bình Dương, trong đó góp phần chia sẻ áp lực lên hệ thống giao thông đường bộ. Tại khu vực công viên đường Bạch Đằng, TP.Thủ Dầu Một được quy hoạch bến giao thông đường thủy từ Bình Dương đi TP.Hồ Chí Minh và ngược lại, cùng với đó là các dịch vụ du thuyền, tàu cao tốc, dù lượn. Ngược về phía thượng nguồn là các dự án cảng An Điền, Rạch Bắp, khu đô thị ven sông được thiết kế, quy hoạch phù hợp với đà phát triển tầm cỡ khu vực và quốc tế.

Cùng đánh thức tiềm năng

Phát huy tiềm năng, lợi thế to lớn sông Sài Gòn mang lại, cuối năm 2015, Bộ Giao thông - Vận tải cùng với UBND TP.Hồ Chí Minh và UBND tỉnh Bình Dương đã thực hiện nghi thức động thổ dự án cải tạo và nâng cấp chiều cao tĩnh không (lên 8m) cầu đường sắt Bình Lợi, kết hợp nạo vét, mở rộng luồng sông Sài Gòn từ cầu đường sắt Bình Lợi đến cảng Bến Súc (huyện Dầu Tiếng, Bình Dương), tổng chiều dài 71km. Dự án này đều do Bộ Giao thông - Vận tải làm chủ đầu tư. Dự án nạo vét, mở rộng luồng sông Sài Gòn được đầu tư bằng hình thức BOT với tổng vốn 1.302 tỷ đồng; trong đó vốn TP.Hồ Chí Minh hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư là 156,3 tỷ đồng, vốn tỉnh Bình Dương cho vay không lãi là 300 tỷ đồng, vốn vay thương mại là 674 tỷ đồng, còn lại là vốn chủ sở hữu do liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô Thị Xanh (GUD) và Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng STD Việt Nam thực hiện.

Năm 2018, Sở Giao thông - Vận tải tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 19/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và Quyết định 318/ QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chiến lược phát triển dịch vụ vận tải đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 nhằm phát triển thị trường vận tải theo hướng đa phương thức, kết nối và áp dụng công nghệ thông tin để kéo giảm chi phí, tạo thuận lợi trong giao thông và vận tải hàng hóa. Trong công tác quản lý hỗ trợ dịch vụ vận tải, nổi bật có giải pháp “Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện”, Sở Giao thông - Vận tải đang phối hợp với cơ quan chức năng TP.Hồ Chí Minh mở mới 2 tuyến vận tải hành khách trên sông Sài Gòn. Kế hoạch này bước đầu có tác dụng đánh thức tiềm năng của sông Sài Gòn, được các nhà đầu tư đánh giá như “có một nàng công chúa vừa tỉnh giấc sau giấc ngủ sâu”.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, dự kiến, tháng 8 hoặc tháng 10-2018, cầu đường sắt Bình Lợi sẽ được tháo dỡ nâng tĩnh không giao thông thủy trên sông Sài Gòn lên 8m, đủ sức cho tàu chở container lớn lưu thông thuận lợi. Vì vậy, công tác quản lý phương tiện, đăng kiểm phương tiện, quản lý bến bãi, bến khách ngang sông phải được quan tâm thực hiện đúng quy định. Hiện tại, trục giao thông Bắc - Nam của tỉnh đã thực hiện rất tốt, riêng trục Đông - Tây còn nhiều điểm tắc nghẽn như đường 7A rất tốt cho hàng hóa, phương tiện ra các cảng ven sông Sài Gòn nhưng phương tiện vận tải chưa qua được TX.Bến Cát. Dự kiến, khi cầu đường sắt Bình Lợi được tháo dỡ sẽ có nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư vào tìm hiểu đầu tư các dự án ven sông theo quy hoạch đã được tỉnh Bình Dương phê duyệt.

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên free html hit counter