Đạo đức, trách nhiệm của người làm báo thời công nghệ số

Cập nhật: 21-06-2021 | 09:10:11

 Trong thời đại bùng nổ công nghệ số ngày nay, những dòng chảy thông tin chính thống và không chính thống đan xen lẫn lộn, gây nhiễu loạn đến tính định hướng dư luận xã hội trên môi trường mạng internet. Do vậy, đòi hỏi mỗi người làm báo phải có trách nhiệm và đạo đức, nhãn quan chính trị và tinh thông nghiệp vụ để làm tốt vai trò, trách nhiệm của mình.

 Mạng xã hội (MXH) không chỉ là kênh giúp người làm báo nhanh chóng phát hiện nguồn tin nóng, hấp dẫn mà còn là kênh lan tỏa nhiều tác phẩm báo chí hay đến với người đọc. Bắt nhịp cùng sự phát triển mạnh mẽ của MXH, ngày nay, hầu hết các tờ báo có lượng phát hành lớn, như: Nhân dân, Quân đội Nhân dân, Thanh niên, Tuổi trẻ cùng các tờ báo của địa phương đều tận dụng các ứng dụng trên nền tảng số, kịp thời lan tỏa thông tin rộng rãi để tiếp cận đông đảo công chúng. Điển hình như trong những đợt dịch bệnh Covid-19 vừa qua, các trang báo đã giúp cộng đồng mạng nắm bắt thông tin tình hình dịch bệnh nhanh chóng, chính xác, giúp người dân nâng cao ý thức và chủ động trong phòng, chống dịch bệnh.

Nhà báo Trần Minh Duy, Báo Bình Dương, cho rằng người làm báo tham gia MXH không chỉ để giải trí, cập nhật tin tức mà đây còn được coi là phương tiện giúp phát hiện nhiều đề tài hay, mới mẻ để sáng tạo thêm nhiều tác phẩm độc đáo phục vụ độc giả. “Tuy nhiên, thực tế cho thấy, MXH tràn lan nhiều nguồn thông tin chưa được kiểm chứng, thẩm định từ các cơ quan hữu quan. Khi người làm báo “thiếu trách nhiệm” với bạn đọc và sản phẩm của mình, dùng nguồn tin trên MXH khi chưa được kiểm chứng dễ dẫn đến những thông tin không chính xác, sai sự thật, gây hoang mang trong cộng đồng xã hội. Vì vậy, người làm báo cần xem thông tin trên MXH chỉ là một “kênh tham khảo” để từ đó tìm ra những nhân tố tích cực trong cuộc sống để sáng tạo tác phẩm tích cực, lan tỏa đến với bạn đọc và cả cộng đồng MXH”, nhà báo Minh Duy nói.

Cuộc cách mạng công nghệ số đã tự nảy sinh môi trường truyền thông mở. Bên cạnh báo chí, các sản phẩm truyền thông khác cũng mang lại thông tin cho độc giả như YouTube, Facebook, Instagram… Chính sự cạnh tranh khốc liệt với các trang MXH bắt buộc các cơ quan báo chí phải có bước chuyển đổi sang loại hình báo chí đa phương tiện, đáp ứng nhu cầu của công chúng. Điều này đòi hỏi phóng viên, nhà báo phải tự thay đổi mình trong cách thức tiếp cận thông tin, làm chủ công nghệ để có thể bắt kịp với xu hướng phát triển của các nền tảng công nghệ số, tạo ra những sản phẩm báo chí chất lượng cao, thu hút độc giả. Nếu không muốn mình bị tụt hậu, mỗi người làm báo phải tự trang bị và trau dồi kỹ năng tác nghiệp theo phương thức của báo chí hiện đại.

Ông Lê Hữu Phước, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh, cho biết: “Trong thời đại công nghệ số, báo chí phải có những bước phát triển để phù hợp với xu thế nhưng vẫn phải giữ vững bản chất của hoạt động báo chí, vẫn là vấn đề về truyền tải thông tin mang những giá trị tư tưởng cho xã hội. Do đó, những người làm báo phải luôn giữ phẩm chất đạo đức tốt, tư tưởng chính trị vững vàng, ý thức cao về trách nhiệm nghề nghiệp đối với xã hội, đồng thời tận dụng tốt những ưu thế của công nghệ kỹ thuật số để xây dựng nền báo chí cách mạng Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, nhân văn”.  

 THU HƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên