Đào tạo nghề cho học viên cai nghiện

Cập nhật: 16-10-2018 | 08:54:46

 Dạy nghề cho học viên (HV) cai nghiện là một trong những nhiệm vụ mà Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Bình Dương (xã Tam Lập, huyện Phú Giáo) đã và đang thực hiện trong suốt thời gian qua. Nhờ được học nghề, những người lầm lỡ ngày nào đã hòa nhập cộng đồng, có việc làm ổn định.

Học nghề phù hợp nhu cầu thực tế

Đầu tháng 10 mỗi năm khi các trường nghề trong tỉnh chiêu sinh, khai giảng năm học mới thì tại vùng đất Phú Giáo xa xôi, các HV của Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh cũng bắt đầu khóa học nghề ngắn hạn. Không được tự do, thoải mái đi lại như những HV khác tại các trung tâm dạy nghề, HV nơi đây học dưới sự quản giáo của bảo vệ. Thế nhưng khi đã quen với môi trường sống, nhìn nhận được sai lầm của mình trong quá khứ nên HV quyết tâm cai nghiện, học nghể để sớm hòa nhập vào cộng đồng. Chính vì vậy, lớp học của các HV nơi đây rất nghiêm túc, HV học chăm chỉ và cố gắng tiếp thu những gì giáo viên giảng dạy để học thật giỏi lý thuyết, vững thực hành. Hàng năm, Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh khảo sát nhu cầu của xã hội và tổ chức đào tạo HV những ngành nghề dễ xin việc làm, hoặc tự tạo việc làm như: Lái xe nâng hàng, sửa chữa xe máy, điện…

Đào tạo nghề cho học viên tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Bình Dương

Theo ông Lê Văn Dũng, Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh, nếu như đến với cơ sở chỉ để cai nghiện, không được làm việc, học tập thì các HV sẽ không nhận ra giá trị của cuộc sống, công việc. Sau khi cai nghiện trở về địa phương các em sẽ dễ tái nghiện. Chính vì vậy, cơ sở không chỉ giúp các HV cai nghiện mà còn tạo điều kiện cho các em học nghề, lao động và học lớp xóa mù chữ.

Mở “cánh cửa” tương lai

Theo lời kể của cán bộ Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh, được học nghề, các HV ngày nào đã có việc làm ngay sau khi rời khỏi cơ sở. Nhiều người gọi điện đến cảm ơn lãnh đạo, cán bộ quản giáo cơ sở đã giúp họ có cuộc sống mới, mở ra “cánh cửa” tương lai cho những người từng lạc lối. Những lời cảm ơn sâu sắc đó cũng là động lực để lãnh đạo, cán bộ tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình.

Trong số các HV cai nghiện thành công có anh Ngô Thanh T. (TX.Thuận An). Anh T. bị nghiện khi mới bước vào tuổi 15. Ngày ấy, T. phụ giúp gia đình sản xuất gốm sứ. Tại đây, anh gặp một số đối tượng nghiện và bị rủ rê dùng ma túy. Cuộc sống của anh dần khép lại với hình ảnh những làn khói trắng. Từ năm 2011 đến nay, sau khi được cai nghiện, học nghề, T. đã quyết tâm thoát khỏi sự cám dỗ của ma túy và đã có việc làm ổn định. Mỗi tháng thu nhập hơn 8 triệu đồng và T. đã có thể lo cho vợ con một cuộc sống ổn định. “Nhiều khi nghĩ đến cảnh nghiện ngập trước đây mà sợ. Trong suốt quá trình cai nghiện, tôi mới thấy cuộc sống này rất ý nghĩa. Giờ đây, với công việc ổn định tôi đã tự tin là người chồng, người cha tốt”, anh T. nói.

Tương tự như T. rất nhiều trường hợp, sau khi cai nghiện, được đào tạo nghề tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh khi trở về gia đình đã từ bỏ ma túy, xin việc làm và có cuộc sống ổn định. Vừa qua tại buổi thăm, tặng quà cho Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh, ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đánh giá cao những kết quả mà cơ sở đạt được. Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong rằng Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục, hướng thiện cho các HV cai nghiện ma túy, qua đó giúp họ tái hòa nhập cộng đồng, góp phần bảo đảm chính sách an sinh xã hội. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhắc nhở các HV luôn chấp hành tốt quy định của cơ sở, tích cực lao động, học tập, quyết tâm từ bỏ ma túy, trở thành công dân có ích của xã hội.

TỐ TÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên