Đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Cập nhật: 18-10-2018 | 08:44:11

Trong những năm qua, Bình Dương luôn quan tâm đầu tư phát triển nguồn nhân lực và thực hiện tốt các chính sách thu hút nguồn nhân lực. Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0, nhiều trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh đã và đang bắt đầu đổi mới giáo dục - đào tạo ngay từ bây giờ để đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực.

Xây dựng tiêu chuẩn kỹ năng nghề

Bình Dương hiện có 81 cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN). Đến một số cơ sở GDNN, chúng tôi ghi nhận tại những cơ sở này hiện đang thu hút khá đông học sinh, sinh viên theo học. Bởi những nơi đây, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc giảng dạy trong nhà trường luôn được đầu tư đổi mới. Với phương châm “dạy nghề cho lao động để cung ứng lao động cho các doanh nghiệp”, thời gian qua, nhiều trường nghề trong tỉnh cũng đã và đang đào tạo một số ngành, nghề mà xã hội đang cần để cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho doanh nghiệp. Điển hình như trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Singapore là một trong những cơ sở đào tạo đội ngũ công nhân kỹ thuật chất lượng cao. Hay trường Cao đẳng Nghề công nghệ cao Đồng An, đang phấn đấu trở thành trường đại học, góp phần đào tạo nguồn nhân lực cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Sinh viên trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc Bình Dương ngành cắt gọt kim loại thực hành trên máy phay CNC

Được đánh giá là một trong những địa phương phát triển khu công nghiệp hàng đầu cả nước, việc giải quyết việc làm, cung cấp lao động cho các doanh nghiệp luôn được tỉnh quan tâm. Với hệ thống giáo dục hiện có so với nhu cầu lao động của các doanh nghiệp thì khả năng cung ứng lao động đã đáp ứng được yêu cầu. Đặc biệt khi bước vào thời kỳ hội nhập, tâm điểm của CMCN 4.0 là những nhà máy thông minh được vận hành bằng các dây chuyền tự động hóa, rô-bốt làm việc thay con người. Sự phát triển mạnh mẽ của CMCN 4.0 sẽ khiến hàng loạt nghề nghiệp cũ bị mất đi, thị trường lao động phân hóa mạnh mẽ giữa nhóm lao động kỹ năng thấp và nhóm lao động tay nghề cao… Điều này không chỉ đe dọa việc làm của những lao động có trình độ thấp mà ngay cả lao động kỹ năng bậc trung cũng sẽ bị ảnh hưởng, nếu họ không được trang bị kỹ năng mới. Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết thực hiện cuộc CMCN 4.0 cũng như việc triển khai thực hiện Đề án Xây dựng thành phố thông minh, Bình Dương có nhiều cơ hội áp dụng khoa học công nghệ mới vào sản xuất thông qua việc chuyển giao công nghệ từ nhiều kênh khác nhau, để thực hiện chức năng quản lý nhà nước, trong đó đào tạo nguồn nhân lực để thực hiện đề án là vấn đề rất quan trọng. Trong đó, con người là trọng tâm của đề án. Đó là lực lượng lao động, năng lực làm việc, khả năng hợp tác, trình độ giáo dục nghề nghiệp, kỹ năng và sự phù hợp giữa công việc - con người.

Sẵn sàng nguồn nhân lực

Theo dự báo, từ nay đến năm 2020, mỗi năm Bình Dương cần tuyển khoảng 40.000 - 50.000 lao động, trong đó phấn đấu hơn 70% lao động đã qua đào tạo nghề. Để thực hiện được điều này, Bình Dương đã đề ra nhiều chính sách đãi ngộ, trong đó chiến lược thu hút nguồn nhân lực hay còn gọi là “trải thảm đỏ mời gọi nhân tài”. Để đáp ứng được nhu cầu nguồn nhân lực như hiện nay, tỉnh đã có nhiều biện pháp thu hút lao động từ các tỉnh trong cả nước, cụ thể Bình Dương đã thực hiện liên kết thu hút nguồn lao động theo mô hình “tam giác”. Đến nay đã có hơn 30 tỉnh, thành liên kết cung ứng lao động vào Bình Dương làm việc qua 2 phương thức tuyển dụng theo mô hình liên kết “tam giác” giữa doanh nghiệp, các trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh và trung tâm giới thiệu việc làm, các đơn vị, tổ chức của tỉnh bạn liên kết chặt chẽ với nhau để giới thiệu và cung ứng lao động cho Bình Dương và phương thức doanh nghiệp tuyển dụng trực tiếp với các đơn vị, tổ chức của các tỉnh bạn. Mô hình liên kết lao động đã góp phần thu hút nguồn lao động nói chung và nguồn nhân lực chất lượng cao nói riêng đã đáp ứng được một phần nhu cầu lao động của doanh nghiệp trong tỉnh.

Để có được nguồn nhân lực CMCN 4.0, ngay từ lúc này, các nhà trường cũng luôn cập nhật cho sinh viên những kiến thức mới, đặc biệt là kỹ năng mềm; đẩy mạnh sáng tạo và khởi nghiệp, tùy theo điều kiện của mỗi trường để lựa chọn những ngành nghề đào tạo phù hợp. Cùng với sự phát triển nguồn nhân lực, Bình Dương luôn chú trọng đầu tư lĩnh vực dạy nghề để đào tạo nguồn lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao cung ứng cho thị trường lao động. Nhằm nâng cao chất lượng GDNN, trong đó gắn kết GDNN với doanh nghiệp, thị trường lao động được coi là giải pháp đột phá trong tình hình mới. Thời gian vừa qua, các cơ sở GDNN đã có nhiều nội dung, hình thức phối hợp, gắn kết với các doanh nghiệp trong đào tạo như: Hỗ trợ học bổng của doanh nghiệp cho học sinh, sinh viên học nghề; hợp đồng đào tạo cho lao động của doanh nghiệp; hợp tác đưa sinh viên đến thực tập tại doanh nghiệp; tổ chức cho học sinh, sinh viên, giáo viên dạy nghề tham quan tìm hiểu về doanh nghiệp…

Đểnâng cao kỹnăng nghềcho học sinh, sinh viên, theo thầy Nguyễn Tấn Trung, PhóHiệu trưởng trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc Bình Dương, cho biết thời gian qua, nhà trường đặc biệt chútrọng cải tiến chương trình đào tạo để phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp. Hiện nay, trường đãcó quan hệ hợp tác với hơn 50 doanh nghiệp nhằm đổi mới chương trình đào tạo, giúp học sinh tiếp cận nhiều hơn với thực tế, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường lao động. Trong thời gian học, học sinh được tham quan thực tế và thực tập tại doanh nghiệp, giúp các em định hướng được việc làm tương lai vàtrang bị thêm những kỹ năng mà nhà tuyển dụng yêu cầu. Trong khi đó, thầy Nguyễn Xuân Lanh, TrợlýGiám đốc, Trung tâm Nhật ngữ Cải Tiến (Kaizen Yoshida School), khẳng định: “Trung tâm hình thành vàphát triển trong hơn 12 năm qua. Trung tâm luôn hướng đến đào tạo vàphát triển nguồn nhân lực cótrình độ, tay nghề, thái độ, ýthức nghềnghiệp đúng đắn vàcótác phong chuyên nghiệp. Mục tiêu đào tạo và giáo dục của trung tâm là biến nhân sự của doanh nghiệp trở thành nguồn tài nguyên quan trọng bằng cách thay đổi ý thức và tư duy sao cho bản thân nhân viên tự mình suy nghĩ, tự đặt ra mục tiêu, tự hành động để tạo ra giátrịlớn nhất”.

 “Phát triển nguồn nhân lực được xác định là nhiệm vụ đột phá của tỉnh, vừa có tính cấp bách, vừa có tính chiến lược nhằm xây dựng lực lượng lao động có phẩm chất và năng lực ngày càng cao, có cơ cấu ngành nghề hợp lý để đáp ứng cuộc CMCN 4.0. Thời gian qua, Bình Dương đã ban hành nhiều quyết sách quan trọng nhằm nâng cao tay nghề cho người lao động, khuyến khích các doanh nghiệp tham gia đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động…”.

(Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH)

 

TƯỜNG VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên