Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp Quản trị công nghệ Bình Dương:

Đào tạo nguồn nhân lực hướng đến sự phát triển Thành phố thông minh Bình Dương

Cập nhật: 16-11-2018 | 06:19:24

 Hưởng ứng chủ trương xã hội hóa giáo dục, Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp Quản trị Công nghệ Bình Dương (Trung tâm) đã đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực có chất lượng cho xã hội và từng bước xây dựng cho riêng mình một “thương hiệu mạnh” trong lĩnh vực đào tạo nghề.

Tạo bước đột phá về dạy nghề

Được thành lập vào năm 2008, Trung tâm mở rộng nhiều ngành nghề đào tạo, đa dạng hóa các hoạt động đào tạo để tăng quy mô tuyển sinh hàng năm. Đến nay, Trung tâm đã tuyển sinh và đào tạo các ngành nghề như: Công nghệ thông tin, Quản trị doanh nghiệp, Kế toán doanh nghiệp, Công nghệ ô tô, Quản trị nhà hàng, Điện công nghiệp - Điện lạnh, Cơ khí, Tiếng Anh.

Để chuẩn bị cho sự phát triển Thành phố thông minh Bình Dương tương lai, ngay từ bây giờ, Trung tâm đã chủ động đào tạo xây dựng cho mình một “thương hiệu” với 52% đội ngũ giáo viên đạt trình độ thạc sĩ trở lên. Đây cũng chính là nền tảng để Trung tâm xây dựng chương trình và nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng đầy đủ nhu cầu học tập của học viên. Với số lượng tuyển sinh ban đầu còn khiêm tốn nhưng qua thời gian đến nay, hàng năm, về cơ bản Trung tâm tuyển sinh đạt chỉ tiêu kế hoạch và đặc biệt hơn là Trung tâm đã thu hút được đối tượng là học sinh khá, giỏi tham gia học nghề. Số sinh viên tăng lên điều đó chứng tỏ, sau mỗi năm học Trung tâm đã phát triển nhanh về số lượng và chất lượng, sinh viên sau khi tốt nghiệp đã được thị trường lao động chấp nhận và đánh giá cao về tay nghề.

Sinh viên khoa Công nghệ ô tô Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp Quản trị Công nghệ Bình Dương thực hành canh chỉnh thước lái độ chụm bánh xe

Trong năm học 2018-2019, Trung tâm đã đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm và hiện đại hóa các trang thiết bị phục vụ cho việc giảng dạy và học tập, tuyển dụng thêm nhiều giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy, tận tâm với nghề nghiệp. Trung tâm đã đầu tư: Nhà xưởng thực hành thực tập sửa chữa ô tô; Khu Bếp Á - Âu; Phòng thực hành nghiệp vụ nhà hàng; mua sắm thêm máy vi tính mới, cấu hình cao phục vụ học tập những công nghệ mới.

Đào tạo gắn với nhu cầu doanh nghiệp

Với phương châm là “Học việc - Việc làm - Cuộc sống - Tương lai”, cho nên Trung tâm đã tiên phong trong công tác đào tạo gắn liền với nhu cầu của doanh nghiệp (DN). “Hiện nay, một lao động có tay nghề là chưa đủ mà cần được đào tạo các kỹ năng cần thiết như: Kỹ năng nói chuyện trước công chúng; kỹ năng làm việc nhóm; kỹ năng phỏng vấn xin việc; kỹ năng giao tiếp và kỹ năng tin học - ngoại ngữ”, ông Nguyễn Tấn Duy, Giám đốc Trung tâm cho biết.

Trong 5 năm gần đây, Trung tâm đã xác định việc làm cho học viên sau khi tốt nghiệp là yếu tố quan trọng và quyết định đến uy tín và chất lượng của Trung tâm. Vì vậy từ năm 2013, Trung tâm đã ký cam kết giới thiệu việc làm với người học. Để bảo đảm thực hiện đúng cam kết thì Trung tâm đã đi đến các doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh tại các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và TP.Hồ Chí Minh để nắm bắt được nhu cầu tuyển dụng ở hiện tại và tương lai của DN, từ đó Trung tâm đã hợp tác giới thiệu việc làm cho rất nhiều DN và được DN đánh giá cao về tay nghề cùng với thái độ tác phong tốt của từng ứng viên lao động tại DN mà Trung tâm đã giới thiệu. Theo đánh giá của ông Sơn Lênh, Giám đốc dịch vụ Toyota Bình Dương, thì kỹ thuật viên ngành sửa chữa ô tô được Trung tâm giới thiệu thực tập và làm việc rất tốt, nắm bắt công việc nhanh và thành thạo trong thao tác bảo dưỡng sửa chữa ô tô.

Để tăng thêm cơ hội việc làm tốt cho sinh viên, Trung tâm đề cử cán bộ tích cực tham gia vào Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương và các hiệp hội, ngành hàng khác để tìm kiếm thêm đơn đặt hàng đào tạo và hợp tác cung ứng nguồn nhân lực cho các DN trong hội. Sau 2 năm tham gia các hiệp hội thì Trung tâm đã đưa ra những giải pháp đào tạo đúng với nhu cầu của DN và được DN tuyển dụng ngay sinh viên sau khi tốt nghiệp. Trong Đại hội khóa V Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương nhiệm kỳ 2018-2021, ông Nguyễn Tấn Duy, Giám đốc Trung tâm đã được tín nhiệm hiệp thương vào Ban chấp hành khóa V. Từ những việc làm cụ thể và tích cực tham gia các hoạt động của Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương sẽ mang đến nhiều cơ hội tuyển dụng việc làm cho sinh viên của Trung tâm với gần 500 DN trong hội. Ông Việt Hiếu, Giám đốc Ngân hàng Nam Á Bank nhận xét, nhân lực từ Trung tâm giới thiệu có chuyên môn vững và có nhiều kỹ năng trong làm việc, có ý thức vì cộng đồng tốt. Sau những năm thực hiện đúng cam kết giới thiệu việc làm cho sinh viên, Trung tâm đã xây dựng được uy tín trong lòng phụ huynh và học sinh, cho nên việc tuyển sinh của Trung tâm cũng có nhiều thuận lợi và đạt hiệu quả cao.

Ngày nay, trong bối cảnh hợp tác và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, với mục đích đón đầu nhu cầu nhân lực của đất nước và DN trong thời kỳ mới, Trung tâm đào tạo nguồn nhân lực luôn thực hiện phương châm “Ðào tạo gắn liền với nhu cầu xã hội” nhằm tạo điều kiện cho học viên rèn luyện kỹ năng, tác phong và đạo đức nghề nghiệp. Tận dụng các điều kiện và khả năng, Trung tâm luôn ứng dụng rộng rãi các phương tiện dạy học hiện đại, đặc biệt là công nghệ thông tin trong dạy và học. Đây chính là một điều khẳng định về chất lượng đào tạo của Trung tâm.

 “Năm 2018, Trung tâm đã tuyển sinh đủ chỉ tiêu kế hoạch và chuẩn bị cho khóa đào tạo đạt kết quả tốt nhất thì Trung tâm dạy bổ sung thêm nhiều kỹ năng và ứng dụng các công nghệ mới vào chương trình đào tạo để theo kịp yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Trung tâm rút kinh nghiệm từ kết quả đào tạo các khóa trước và tiếp tục bổ sung một số yêu cầu mới phù hợp hơn trong từng giai đoạn phát triển của đất nước. Hiện nay là giai đoạn vàng của tuổi trẻ khởi nghiệp, với những cam kết hỗ trợ mạnh mẽ từ tỉnh Bình Dương, chúng tôi tin rằng với thế hệ trẻ hiện nay nếu được đào tạo và định hướng đúng đắn thì thế hệ này sẽ là những DN khởi nghiệp trong tương lai và sẽ làm nên lịch sử, đưa Bình Dương vươn tầm ra khu vực và quốc tế”.

(Ông Nguyễn Tấn Duy, Giám đốc Trung tâm)

 

T.HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên