Hội chợ ngành công thương vùng Đông Nam bộ - Triển lãm ngành thủ công mỹ nghệ năm 2014:

Đáp ứng kỳ vọng doanh nghiệp và người tiêu dùng

Cập nhật: 09-12-2014 | 08:46:47

Tối qua (8-12), Hội chợ ngành công thương vùng Đông Nam bộ - Triển lãm ngành thủ công mỹ nghệ năm 2014 đã bế mạc. Tại hội chợ, nhiều doanh nghiệp (DN) đã quảng bá, cung cấp hàng hóa chất lượng cao cho người tiêu dùng (NTD) trong và ngoài tỉnh. Có thể nói, hội chợ đã đáp ứng được kỳ vọng của DN và NTD, nhất là công nhân lao động (CNLĐ).

Khách hàng tham quan, mua sắm sản phẩm mây tre đan của Hợp tác xã Ba Nhất (TX.Tân Uyên). Ảnh: S.TRÀ

Giảm giá, thu hút khách hàng

Hôm qua (8-12) thật sự là ngày mua sắm nhộn nhịp nhất của NTD trong 6 ngày diễn ra hội chợ. Nhiều NTD trong và ngoài tỉnh đã đến tham quan hội chợ và dự lễ bế mạc với nhiều chương trình văn nghệ phong phú, đa dạng. Tại dãy trưng bày quần áo, giày dép, mỹ phẩm, nhiều CNLĐ đã tranh thủ ghé vào tham quan và mua sắm. Anh Trần Văn Hiền, CN làm việc cho một công ty tại Thành phố mới Bình Dương cho biết, mấy ngày nay anh cùng mấy người bạn tăng ca liên tục, không có dịp ghé tham quan hội chợ. Sáng 8-12, người bạn cùng nhà trọ cho biết hôm nay hội chợ bế mạc nên sau giờ làm về cả nhóm tranh thủ vào tham quan, mua sắm. Do là ngày cuối cùng của hội chợ, nhiều gian hàng bán giá rẻ, khuyến mãi nên cả nhóm ai cũng mua nhiều, nhất là quần áo, giày dép và mỹ phẩm.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hôm qua nhiều gian hàng giảm giá đặc biệt để “xả hàng” nên đã bán rất chạy. Tại gian hàng nước mắm Ánh Phương (Bà Rịa - Vũng Tàu), nhiều người mua đến vài ba thùng nước mắm để biếu gia đình, họ hàng. Tại gian hàng mỹ phẩm Vĩnh Tân, khách đến tranh thủ mua các loại kem dưỡng da và mủ trôm nguyên chất về pha chế; mua sản phẩm tại đây khách hàng còn được tặng thêm bình sữa tắm trị giá 80.000 đồng. Còn các gian hàng thủy hải sản khô của Bình Thuận, Cà Mau, Kiên Giang cũng giảm giá đặc biệt để khuyến khích NTD mua thật nhiều sản phẩm về sử dụng. Các gian hàng bán đồ điện, điện tử cũng đưa ra nhiều chương trình giảm giá cuối năm.

Chị Trần Thị Mỹ Phương, làm việc tại một công ty điện tử trong Khu công nghiệp Mỹ Phước II (TX.Bến Cát) cho biết, tranh thủ thời gian nghỉ buổi sáng chị cùng mấy người bạn ghé tham quan và mua sắm nhiều thực phẩm chế biến như lạp xưởng, đồ hộp để gửi về quê làm quà biếu. Còn anh Trần Thái Duy, ngụ TX.Thuận An dẫn cả gia đình đến tham quan, mua sắm hàng hóa tại hội chợ. Anh Duy cho biết hàng hóa tại hội chợ rất da dạng, phong phú, giá cả hợp lý nên anh đã mua sắm hơn 20 triệu đồng chỉ trong ngày 8-12. “Chúng tôi mong những hội chợ như thế này được tổ chức nhiều hơn nữa để kích thích NTD mua sắm hàng Việt chất lượng cao”, anh Duy nói.

Cơ hội quảng bá thương hiệu

Bà Bùi Thị Mỹ Dung, đại diện Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đến với hội chợ Bà Rịa - Vũng Tàu tham gia 11 gian hàng với sự góp mặt của 14 DN trưng bày các sản phẩm đặc trưng của tỉnh như thủy, hải sản khô, nước mắm đặc sản; trong đó 8 DN có gian hàng riêng. Qua 6 ngày tham gia hội chợ, các DN của tỉnh đã đạt kết quả tốt, doanh số bán hàng đạt gần 300 triệu đồng; trong đó Công ty TNHH nước mắm Ánh Phương bán trên 50 triệu đồng. Nhiều DN đã tìm được các đối tác mới, trong đó đã có 3 hợp đồng được ký kết ghi nhớ hợp tác. Bên cạnh đó, thông qua hội chợ nhiều DN đã tạo thêm kênh phân phối hàng hóa, tiếp tục quảng bá sản phẩm.

Nhiều DN khác đến với hội chợ đã đạt được kỳ vọng quảng bá thương hiệu của mình. Ông Huỳnh Minh Tân, đại diện Cơ sở sản xuất sơn mài thủ công mỹ nghệ truyền thống Tươi Khanh (phường Hiệp An, TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương) cho biết, qua 6 ngày bán hàng cơ sở bán được khoảng 20 triệu đồng. Tuy giá trị hàng bán được không nhiều nhưng những giá trị của việc quảng bá thương hiệu thông qua hội chợ là rất lớn.

Theo ông Tân, cơ sở trưng bày gần 20 sản phẩm sơn mài tinh xảo, đẹp mắt được các nghệ nhân thực hiện công phu. Nhiều tác phẩm như Mã đáo thành công, tác phẩm miêu tả quê hương Bình Dương, đất nước, con người Việt Nam… thông qua sự sáng tạo tài tình của các nghệ nhân đã tạo nhiều ấn tượng cho khách tham quan, mua sắm. Cũng nhờ đó đã có nhiều khách hàng hứa hẹn sẽ trở lại cơ sở hợp tác, mua và phân phối sản phẩm.

Tuyên dương, khen thưởng 101 tập thể, cá nhân

Tại lễ bế mạc tối qua (8-12), Bộ Công Thương, UBND tỉnh Bình Dương đã tuyên dương, khen thưởng 101 tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho Hội chợ ngành công thương vùng Đông Nam bộ - Triển lãm ngành thủ công mỹ nghệ năm 2014, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành công thương Việt Nam. Trong đó, Bình Dương có các doanh nghiệp như Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) đã chia sẻ, hỗ trợ mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi để tỉnh tổ chức hội chợ xứng tầm khu vực; Tổng Công ty Thương mại Xuất nhập khẩu Thanh Lễ - TNHH MTV, Công ty Cổ phần Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương cùng tài trợ cho chương trình. Ngoài ra, còn nhiều cá nhân xuất sắc khác đã nỗ lực, giúp cho chương trình hội chợ diễn ra thành công tốt đẹp.

Các tập thể, cá nhân nhận bằng khen của UBND tỉnh Bình Dương. Ảnh: H.ÚT

 

Thu hút hơn 150.000 lượt khách tham quan, mua sắm

Ông Võ Văn Cư, Giám đốc Sở Công thương cho biết, Hội chợ ngành công thương vùng Đông Nam bộ - Triển lãm ngành thủ công mỹ nghệ năm 2014 là hội chợ lần đầu tiên được tổ chức tại Thành phố mới Bình Dương với quy mô gần 600 gian hàng của trên 250 DN, tổ chức từ 20 tỉnh, thành trong cả nước tỉnh đến tham dự. Các sản phẩm trưng bày, giới thiệu tại hội chợ tập trung chủ yếu là sản phẩm có thế mạnh, chủ lực của mỗi địa phương thuộc các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, dịch vụ với chất lượng cao; trong đó có một số sản phẩm từng tham gia xuất khẩu.

Trong 6 ngày tổ chức, hội chợ đã thu hút hơn 150.000 lượt khách tham quan, mua sắm. Theo ước tính sơ bộ, tổng giá trị giao dịch tại hội chợ đạt trên 18 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các DN tìm kiếm được đối tác, xây dựng hệ thống phân phối tại Bình Dương. Nhiều sản phẩm có số lượng bán ra khá lớn như hàng may mặc, hàng tiêu dùng, hàng tiểu thủ công nghiệp, thủ công mỹ nghệ, đồ gỗ… Một số DN đã ký kết được bản ghi nhớ hoặc hợp đồng mua bán với các đối tác, tập trung vào những ngành máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp, đồ gỗ mỹ nghệ...

Chương trình hội chợ lần này đã mở ra nhiều cơ hội, giúp các tổ chức, DN, hiệp hội ngành hàng trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại và xúc tiến đầu tư; gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, tìm hiểu cơ hội hợp tác. Song song đó, DN đã tạo mối liên doanh, liên kết, giới thiệu, quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, phát triển sản xuất, kinh doanh. Đây cũng là dịp để Bình Dương giới thiệu Thành phố mới Bình Dương và khu Trung tâm Hành chính của tỉnh đến đông đảo người dân, tổ chức trong khu vực. Thông qua chương trình hội chợ, Bình Dương đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hưởng ứng chủ trương đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị.

 

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên