Đáp ứng nhanh phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika

Cập nhật: 03-03-2016 | 15:28:35

(BDO) Đó là nội dung hội nghị tập huấn do Cục Y tế Dự phòng phối hợp với các cục, vụ, viện thuộc Bộ Y tế tổ chức cho các đơn vị liên quan khu vực miền Nam vào ngày 3-3 tại TP.HCM. Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng chủ trì hội nghị.

Hội nghị được tổ chức nhằm chủ động triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika, ngăn ngừa dịch xâm nhập vào Việt Nam, không để lây lan và hạn chế đến mức thấp nhất biến chứng xảy ra. Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe chuyên gia Tổ chức Y tế thế giới và Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ trình bày về tình hình dịch bệnh do vi rút Zika trên thế giới và các biện pháp ứng phó. Ngoài ra, đại diện Cục Y tế dự phòng, Cục Khám chữa bệnh, Viện Pasteur TP.HCM cũng đã trình bày về kế hoạch hành động phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika tại Việt Nam; hướng dẫn giám sát và phòng chống bệnh do vi rút Zika tại cửa khẩu và cộng đồng; quy trình lấy mẫu, bảo quản và vận chuyển bệnh phẩm nghi nhiễm vi rút Zika; hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh do vi rút Zika; công tác truyền thông phòng bệnh…

Theo Bộ Y tế, bệnh do vi rút Zika có thời gian ủ bệnh từ 3-12 ngày. Người mắc bệnh thường có biểu hiện sốt, phát ban và một số triệu chứng khác như đau cơ, nhức đầu, đau mắt. Hầu hết các trường hợp mắc bệnh đều có khả năng phục hồi hoàn toàn, tuy vậy khoảng 80% trường hợp nhiễm vi rút Zika không có biểu hiện triệu chứng.

Hiện bệnh chưa có thuốc điều trị và vắc xin phòng bệnh. Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng khẳng định hội nghị tập huấn có ý nghĩa rất quan trọng trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp trên thế giới. Vì thế, cần triển khai ngay và thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống để có sự chủ động hơn trong việc ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam. Việc làm này không chỉ ngăn ngừa vi rút Zika xâm nhập, mà còn góp phần phòng chống sốt xuất huyết, bởi bệnh do vi rút Zika là bệnh truyền nhiễm cấp tính do muỗi truyền (muỗi Aedes truyền bệnh sốt xuất huyết).

HỒNG THUẬN-CÔNG DANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên