Đáp ứng yêu cầu của chính quyền điện tử thời 4.0

Cập nhật: 19-12-2018 | 08:31:46

Trong thời gian qua, cùng với nhiều địa phương khác, Bình Dương đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, doanh nghiệp. Đặc biệt, việc ứng dụng mạng xã hội Zalo được coi là bước đột phá mới khi Sở Thông tin và Truyền thông vừa phối hợp Công ty Cổ phần VNG triển khai ứng dụng này trong cải cách TTHC. Khi điện thoại thông minh (Smartphone) đã trở nên phổ biến, Zalo đang là một kênh liên lạc miễn phí và rất gần gũi với người dân, việc triển khai ứng dụng này vào cải cách TTHC, vừa bảo đảm tính tiện lợi, hiệu quả, công khai, minh bạch; vừa đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền điện tử trong thời đại 4.0

 Được sự chấp thuận và ủy quyền UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông vừa chính thức ký kết hợp tác với Công ty Cổ phần VNG - chủ sở hữu ứng dụng Zalo, để triển khai ứng dụng này trong quá trình cải cách TTHC. Việc ký kết triển khai ứng dụng Zalo nhằm mục đích tạo sự thuận tiện nhất cho người dân, doanh nghiệp trong việc tương tác với chính quyền để thực hiện các dịch vụ hành chính công; đồng thời quảng bá các thông tin mới nhất về tình hình kinh tế - xã hội, cải cách hành chính, chính sách mới trên địa bàn tỉnh đến với công dân. Theo đó, người dân, doanh nghiệp có thể thông qua ứng dụng Zalo để tra cứu hồ sơ bằng mã biên nhận hoặc mã QR code; có thể sử dụng Zalo để theo dõi, nhận thông báo về trạng thái xử lý hồ sơ trong quá trình thực hiện các TTHC...

Zalo với nhiều chức năng ưu việt, những năm qua đã trở thành một kênh thông tin phổ biến. Do đó, việc ứng dụng Zalo vào quá trình giao tiếp giữa cơ quan Nhà nước và người dân vừa tiết kiệm được chi phí, thời gian đi lại, vừa rất tiện lợi vì có thể sử dụng bất kỳ ở đâu, khi nào miễn là có kết nối trên môi trường mạng. Người dân, ngoài việc sử dụng Zalo để nhắn tin trao đổi trực tiếp với cơ quan Nhà nước khi có thắc mắc, đóng góp ý kiến trong quá trình thực hiện TTHC, còn được cập nhật những thông tin về chính sách mới, tin tức hành chính công của tỉnh. Sử dụng Zalo, cơ quan Nhà nước có thể thông báo kết quả giải quyết TTHC; nhắc nhở việc trả lời các phản ánh kiến nghị của người dân và thông báo kết quả trả lời ý kiến phản ánh tới người dân.

Với nhiều tính năng ưu việt, việc ký kết triển khai ứng dụng Zalo sẽ giúp các cơ quan Nhà nước phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn; qua đó nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Hơn thế nữa, trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, hướng đến xây dựng chính quyền điện tử, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong cải cách TTHC để phục vụ người dân, doanh nghiệp đang là một xu thế mang tính thời đại.

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên