Đất cằn hóa đô thị

Cập nhật: 12-09-2015 | 08:08:05

Qua những năm thực hiện chủ trương công nghiệp hóa, giờ đây phường An Phú, TX.Thuận An đã có sự thay đổi ngoạn mục; từ một xã vùng quê nghèo khó trở thành một trong những phường có diện mạo đô thị tốt nhất của TX.Thuận An.

 Phường An Phú dần trở thành một trong những đô thị trung tâm của TX.Thuận An. Ảnh: K.VINH

 Đi lên từ công nghiệp hóa

An Phú trong quá khứ là một trong những địa phương anh hùng, góp phần tạo nên chiến khu Thuận An Hòa nổi tiếng. Ông Nguyễn Văn Hoàn, nay đã ngoài 70 tuổi không thể quên những ngày “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” hồi An Phú còn thuần nông sau chiến tranh, không có bóng dáng nhà máy, xí nghiệp. Ông nói: “Hồi đó khu phố tôi ở bây giờ ngoài trồng lúa không còn việc gì khác, mà trồng lúa phải phụ thuộc vào nguồn nước mưa tự nhiên nên rất khó khăn. Thu nhập của bà con ở địa phương khi đó chẳng được bao nhiêu nên đời sống rất vất vả”.

An Phú thật sự chuyển mình mạnh mẽ từ khi chính quyền và nhân dân trong phường thực hiện quyết liệt nhiệm vụ công nghiệp hóa. Hơn 10 năm qua, bộ mặt kinh tế - xã hội của phường đã thay đổi đáng kể, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt. Khi quy hoạch Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore 1, phường An Phú đóng góp đến 170 ha; trong đó chủ yếu là Khu dân cư Việt - Sing đã tạo chỗ ở lâu dài, ổn định cho người lao động làm việc thường xuyên tại khu công nghiệp này.

Có Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore làm đòn bẩy, lại có các khu, cụm công nghiệp gần tiếp giáp với địa phương như Việt Hương, Sóng Thần… tạo điều kiện cho lĩnh vực công nghiệp - dịch vụ của phường thay đổi rõ nét. Tính đến nay, trên địa bàn phường đã có 657 doanh nghiệp hoạt động, tăng 187 doanh nghiệp so với năm 2011. Nhiều doanh nghiệp đến làm ăn hiệu quả đã đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới, xây dựng thương hiệu, nâng cao khả năng cạnh tranh… Ngoài ra, lĩnh vực tiểu - thủ công nghiệp của phường cũng có nhiều chuyển biến thuận lợi. Chỉ trong vòng 4 năm trở lại đây phường đã tăng thêm 45 cơ sở tiểu thủ công nghiệp, nâng tổng số đến nay lên 141 cơ sở, tập trung chủ yếu ở các trục đường chính, khu dân cư.

Nhìn lại chặng đường đã qua, ông Nguyễn Hữu Châu, Chủ tịch UBND phường An Phú, đánh giá: “Thực hiện chủ trương phát triển công nghiệp - thương mại - dịch vụ theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường An Phú nhiệm kỳ 2010-2015, chúng tôi đã phát huy mọi nguồn lực có thể và nhờ sự hỗ trợ từ trên nên đã đạt được nhiều thắng lợi. Có thể nói mục tiêu phát triển công nghiệp trong thời gian qua là hết sức đúng đắn, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân, xu thế phát triển tất yếu của phường An Phú”.

Sớm trở thành đô thị văn minh

Nếu như cách đây 15 năm, nói đến việc An Phú sẽ sớm trở thành đô thị, nhiều người cho đó là suy nghĩ viễn vông. Tuy vậy, với tốc độ phát triển công nghiệp nhanh, đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ, giờ đây An Phú đã hội đủ những điều kiện quan trọng để trở thành đô thị văn minh và điều này sẽ sớm trở thành hiện thực.

Sự phát triển nhanh của công nghiệp đã kéo theo thương mại - dịch vụ phát triển đa dạng về chất lượng và quy mô. Đến nay, toàn phường An Phú đã có 3.501 cơ sở dịch vụ - thương mại đăng ký hoạt động. Ngoài ra, sự có mặt của các công ty sản xuất hàng hóa lớn đã kéo theo một lượng lớn lao động tìm về địa phương.

Về dân số, hiện nay phường An Phú có hơn 70.000 người, trong đó có đến 84% là dân từ các địa phương khác. Thêm một chi tiết đáng lưu ý là tỷ lệ người trên 18 tuổi chiếm 89,8%, cho thấy lực lượng lao động ở An Phú khá lớn. Đây là điều kiện không thể tốt hơn để các ngành dịch vụ - thương mại phát triển, góp phần cải thiện đời sống của người dân. Tại An Phú hiện nay các ngành dịch vụ phát triển khá mạnh như khách sạn, nhà trọ và các địa chỉ mua sắm, ăn uống, y tế. Các ngành nghề kinh doanh mới như kinh doanh bất động sản, kho bãi, vận tải hàng hóa, cung ứng vật tư, suất ăn công nghiệp… cũng tăng nhanh.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường An Phú lần thứ XII, nhiệm kỳ 2015-2020 đã thể hiện rõ quyết tâm đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ, xây dựng đô thị văn minh, hiện đại trong tương lai gần. Theo đó, Đảng bộ phường tiếp tục đặt mục tiêu tạo điều kiện môi trường đầu tư sản xuất kinh doanh thuận lợi để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, đô thị hóa; tập trung xây dựng phát triển đô thị, giải quyết tốt các vấn đề xã hội, ô nhiễm môi trường, góp phần giữ vững ổn định chính trị và bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Để thực hiện các mục tiêu đề ra, phường An Phú mạnh dạn thuê đơn vị tư vấn là Công ty TNHH Tư vấn - Quy hoạch kiến trúc và hạ tầng Phương Nam thực hiện Quy hoạch xây dựng đô thị An Phú đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Theo đó, An Phú sẽ phát triển đồng bộ không gian đô thị nằm xen lẫn giữa các khu, cụm công nghiệp không ô nhiễm, hiện đại để trở thành một trong những phường phát triển đô thị tốt của TX.Thuận An trong tương lai gần. Bên cạnh đó, An Phú sẽ phát triển thành đô thị hiện đại với mạng lưới giao thông ô cờ, lộ giới tối thiểu cho 2 làn xe 4 bánh thông suốt, đường có vỉa hè, công trình ngầm hoàn chỉnh tương tự với các mô hình đô thị đã xây dựng ở Khu liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị Bình Dương…

Ông Nguyễn Hữu Châu cho biết: “Trong thời gian tới phường chúng tôi sẽ kiên trì thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra để từng bước đưa An Phú trở thành một trong những đô thị trung tâm của TX.Thuận An. Phường sẽ tận dụng tối đa những lợi thế về vị trí địa lý, phát huy nội lực, dựa trên cơ sở hạ tầng hiện có và được đầu tư mới để giữ vững nhịp độ tăng trưởng kinh tế toàn phường. Việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu này sẽ làm thay đổi bộ mặt của phường và qua đó nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân”.

 KHÁNH VINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên