Đặt, đổi tên đường, phố và công trình công cộng: Góp phần giáo dục truyền thống lịch sử - văn hóa cho thế hệ trẻ

Cập nhật: 05-05-2014 | 00:00:00

   Việc đặt tên đường ở một số địa phương còn nhiều bất cập (ảnh minh họa) Ảnh: H.BÌNH

 Nhiệm vụ quan trọng mang nhiều ý nghĩa

Theo quy chế ĐĐTĐP và CTCC tỉnh Bình Dương (ban hành kèm theo Quyết định số 114/2006/QĐ-UBND ngày 5-5- 2006 của UBND tỉnh) thì: đại lộ là đường có quy mô lớn, có ý nghĩa đặc biệt và giữ vị trí quan trọng trong mạng lưới giao thông đô thị, đáp ứng yêu cầu hạ tầng kỹ thuật, thẩm mỹ và cảnh quan đô thị; đường là lối đi lại được xác định trong quy hoạch, có quy mô lớn về chiều dài, chiều rộng, gồm các trục chính trên địa bàn, các tuyến vành đai, liên tỉnh, liên huyện, đường trong các khu công nghiệp; CTCC là công trình của Nhà nước bao gồm quảng trường, công viên, vườn hoa, cầu, bến xe, công trình văn hóa - nghệ thuật, thể dục thể thao, y tế, giáo dục và đào tạo, công trình phục vụ du lịch, vui chơi giải trí và các CTCC khác.

Nguyên tắc chung của việc ĐĐTĐ và CTCC là tất cả các đường và CTCC được xây dựng theo quy hoạch đã định hình và sử dụng ổn định thì được xem xét để đặt tên. Không đổi tên đường và CTCC đã có tên gọi quen thuộc, đã gắn bó với lịch sử - văn hóa của dân tộc, của địa phương và đã ăn sâu vào trong tiềm thức, tình cảm của nhân dân qua nhiều thế hệ. Trường hợp đường và CTCC đã có tên mà xét thấy không có ý nghĩa lịch sử - văn hóa, không phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc, không phải là nhân vật tiêu biểu của đất nước hoặc của địa phương, gây ảnh hưởng, tác động xấu trong xã hội thì phải đổi tên, nhưng cần xem xét thận trọng.

Không đặt tên đường hoặc CTCC bằng các tên gọi khác nhau của một danh nhân trên cùng một địa bàn huyện, thị, thành phố; không đặt 2 tuyến đường cùng 1 tên hoặc 2 CTCC cùng một tên. Trong trường hợp đặc biệt thì cần xem xét từng trường hợp cụ thể gắn với các mốc lịch sử cụ thể trong cuộc đời hoạt động của danh nhân để có phương án xử lý phù hợp.

Trên địa bàn trung tâm huyện, thị, thành phố cần lựa chọn tên các địa danh, tên các sự kiện lịch sử trọng đại, các danh nhân tiêu biểu của cả nước (danh nhân văn hóa, anh hùng dân tộc, anh hùng lực lượng vũ trang) hoặc của thế giới trên các lĩnh vực: kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội, nghệ thuật, khoa học, quốc phòng - an ninh… để đặt tên cho đường và CTCC. Các địa bàn còn lại, căn cứ vào vị trí quy mô công trình để lựa chọn sự kiện lịch sử- văn hóa, danh nhân đặt tên cho đường và CTCC cho phù hợp; cần ưu tiên lấy địa danh nổi tiếng, sự kiện lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, danh nhân tiêu biểu, anh hùng lực lượng vũ trang của địa phương mình để đặt tên đường và CTCC…

Bên cạnh đó, những nhân vật lịch sử còn có ý kiến đánh giá khác nhau hoặc chưa rõ ràng về mặt lịch sử thì chưa xem xét đặt tên cho đường và CTCC. Riêng đường trong các khu công nghiệp có thể chọn số thứ tự để đặt tên; đường quá dài, đường liên huyện căn cứ vào điều kiện cụ thể, có thể phân ra từng đoạn để đặt tên. Công trình của các thành phần kinh tế tư nhân và đầu tư nước ngoài do đơn vị đặt tên. Nội dung đặt tên, đổi tên không trái với các quy định của quy chế.

Việc đặt, đổi tên đường ở Bình Dương

Thực hiện các nội dung Nghị định 91/2005/NĐ-CP ngày 11-7-2005 của Chính phủ về việc ban hành Quy chế ĐĐTĐP và các CTCC, Thông tư số 36/2006/TT-BVHTT ngày 20-3-2006 của Bộ Văn hóa - Thông tin hướng dẫn một số điều của Quy chế ĐĐTĐP và CTCC của các đô thị, trong các đợt ĐĐTĐP, UBND tỉnh đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn tiến hành khảo sát thực tế, nghiên cứu sưu tầm tài liệu lịch sử, văn hóa, để việc ĐĐTĐP và các CTCC vừa đúng với các quy định của Nhà nước vừa giữ gìn được truyền thống bản sắc văn hóa của địa phương.

Mới đây (ngày 22-4), Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã có buổi giám sát tình hình và kết quả thực hiện quy chế ĐĐTĐP và CTCC trên địa bàn tỉnh. Kết luận buổi giám sát, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Nguyễn Minh Giao đánh giá việc ĐĐTĐP và CTCC trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua còn nhiều bất cập, nhiều tuyến đường chưa xứng để đặt tên của các danh nhân, một số địa phương chưa thống nhất trong việc đặt tên đường đối với các tuyến đường đi qua nhiều địa phương. Trước tình hình này, ông đã đề nghị Văn phòng UBND tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Giao thông - Vận tải, Sở Xây dựng rà soát các văn bản pháp lý quy định việc ĐĐTĐ và CTCC, thống nhất phương án đặt tên các tuyến đường ở địa phương, xây dựng ngân hàng tên đường để trình kỳ họp HĐND tỉnh trong thời gian tới.

Ngoài việc lựa chọn tên các danh nhân lịch sử, anh hùng dân tộc, lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước… tỉnh cũng chú trọng đến việc lựa chọn ĐĐTĐP và CTCC sao cho phù hợp với vị trí, cấp độ, quy mô tên gọi và tương xứng với ý nghĩa của địa danh, tầm quan trọng của sự kiện lịch sử và công lao của các danh nhân, anh hùng. Sau khi hoàn thành dự thảo đặt, đổi tên các đường, phố, công trình; tỉnh đã nhiều lần tổ chức hội thảo, lấy ý kiến tham gia của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, đồng thời tham khảo ý kiến rộng rãi của nhân dân và các nhà chuyên môn, làm cơ sở để việc ĐĐTĐP và CTCC mang được nhiều ý nghĩa, được hoàn chỉnh và sử dụng lâu dài.

Đến nay những tên đường, tên phố và các CTCC trên địa bàn tỉnh đã cơ bản được hình thành và đang từng bước đi vào tiềm thức của mỗi người dân. Điều đó không chỉ đáp ứng yêu cầu về công tác quản lý nhà nước, quản lý hành chính, giao dịch dân sự mà còn tăng cường giáo dục truyền thống yêu quê hương, đất nước cho mỗi người dân, đồng thời ghi lại những dấu ấn lịch sử - văn hóa giàu bản sắc của một tỉnh năng động đang vững bước trên con đường hướng tới hiện đại, văn minh, giàu đẹp.

Tuy nhiên, trong quá trình ĐĐTĐ và CTCC của tỉnh vẫn còn nhiều vướng mắc, bất cập như các tuyến đường thuộc thẩm quyền đặt tên của cấp huyện, thị, thành phố mỗi địa phương mỗi khác, nội dung ký hiệu trên bảng tên đường không thống nhất: ĐX + số thứ tự (phường Phú Mỹ, Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một), đường + tên phường, xã + số thứ tự (TX.Thuận An), các bảng tên đường được bố trí, lắp đặt chưa đúng quy định, quy cách. Một số tuyến đường trong các khu dân cư tuy đã thành lập đơn vị hành chính cụ thể nhưng chưa được quan tâm khảo sát để xem xét đặt tên. Từ đó, gây khó khăn, ảnh hưởng trong quan hệ giao dịch và sinh hoạt của người dân...

 B.MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên