Đặt lợi ích người lao động lên hàng đầu

Cập nhật: 23-03-2017 | 07:52:09

Để đồng hành với người lao động (NLĐ), TP.Thủ Dầu Một không chỉ dừng lại ở việc quan tâm đến nhu cầu thiết thực của đời sống NLĐ như: Việc làm, tiền lương mà còn quan tâm đến những chủ trương, chính sách nhằm bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của họ. Bằng nhiều cách làm khác nhau, thành phố đã làm tốt công tác này, giúp NLĐ yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với địa phương.

Nhờ phát huy tốt kênh thông tin đối thoại mà NLĐ trong Công ty TNHH Precious Garments yên tâm lao động sản xuất, gắn bó với doanh nghiệp

 Quan tâm lợi ích NLĐ

TP.Thủ Dầu Một hiện có hơn 13.000 lao động trong các doanh nghiệp (DN) có tổ chức công đoàn. Để bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố đã chỉ đạo các công đoàn cơ sởthực hiện tốt pháp luật lao động. Đầu tiên phải kể đến công tác tuyên truyền pháp luật, trợ giúp pháp lý cho NLĐ. Đây là hoạt động thường xuyên của các tổ chức công đoàn cơ sở đã mang lại hiệu quảthiết thực cho NLĐ. Ở đây, cán bộcông đoàn trực tiếp tham gia giải trình những thắc mắc của NLĐ về những vấn đề liên quan đến công việc trong xưởng, tiền lương đối với DN trong nước, DN nước ngoài, tiền thưởng, chế độ độc hại... Anh Trương Hữu Tài, công nhân Công ty TNHH Thành Thái cho biết: “Qua những buổi tư vấn pháp luật, NLĐ có thêm nhiều kiến thức hữu ích, bổ trợ NLĐ trong quá trình làm việc. Theo tôi, cuốn sổ tay về Luật Lao động là tài liệu quý báu mà tôi có thể đọc mọi lúc, tìm hiểu đường lối, chủtrương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhànước”. Không chỉ tuyên truyền pháp luật, tư vấn trợ giúp pháp lý, nhiều cán bộcông đoàn còn làngười bắc cầu, đứng ra giải quyết vấn đề“nhạy cảm khó nói” nhưng lại rất cần thiết đối với NLĐ về sức khỏe sinh sản vị thành niên, hôn nhân gia đình, cách phát hiện và phòng ngừa một số bệnh qua đường tình dục HIV/AIDS…

Song song đó, LĐLĐ thành phố cũng đã tăng cường đối thoại 3 bên giữa NLĐ, người sử dụng lao động (NSDLĐ) vàtổchức công đoàn. LĐLĐ đã thành lập Ban chỉđạo giải quyết những vấn đề bức xúc của NLĐ, cụthểnhư đình công, tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Đặc biệt, với việc thực hiện quy chế dân chủ đã giúp NLĐ phát huy vai trò tích cực trong quá trình sản xuất, giúp NLĐ gắn bó lâu dài với DN. Hầu hết các DN trên địa bàn đăng ký nội quy lao động, xây dựng thang bảng lương và ký kết hợp đồng lao động với NLĐ.

Phát huy kênh thông tin đối thoại

Đểxây dựng mối quan hệlao động hài hòa, ổn định, năm qua, LĐLĐ thành phố còn phối hợp với các công đoàn cơ sởvận động DN tổchức hội nghị đối thoại NLĐ đểlắng nghe tâm tư, nguyện vọng của NLĐ. Thông qua hội nghị, mọi bức xúc của NLĐ được giải tỏa kịp thời. Tiêu biểu như tại Công ty TNHH PhúXuân, NLĐ không chỉ được nghe báo cáo kết quả giám sát thực hiện thỏa ước lao động tập thể của công đoàn cơ sở màcòn được nghe ban giám đốc công khai về chỉ tiêu doanh thu, chính sách đãi ngộ, hỗ trợ NLĐ nâng cao tay nghề. Trên tinh thần trao đổi thẳng thắn, cởi mở, ban giám đốc công ty đã trả lời các ý kiến, kiến nghị của NLĐ, liên quan đến vấn đề nhà xe, nghỉ phép năm, thưởng tết, chất lượng bữa ăn. Từđó, 2 nội dung được thống nhất và ký kết tại hội nghị, đó là việc điều chỉnh nâng bậc lương cho CNLĐ giỏi phụ trách nhiều khâu. Ngoài ra, công ty cũng cam kết cải tạo nhàxưởng, điều kiện làm việc cho NLĐ như hệthống quạt gió, phòng lạnh, hệthống báo cháy tựđộng… Cùng với Công ty TNHH Phú Xuân, nhiều công ty khác trên địa bàn đã thành công trong hoạt động sản xuất, kinh doanh nhờ tổ chức tốt hội nghị NLĐ.

Hiểu rõ ý nghĩa của việc tổchức hội nghị đối thoại, anh Ngô Hữu Trí, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Precious Garments (phường Định Hòa) cho biết, đối thoại là phương pháp hiệu quả nhất để hạn chế thấp nhất tranh chấp lao động. Công ty Precious Garments đã thường xuyên tổ chức đối thoại với NLĐ. Buổi đối thoại được tổ chức ngay khi có vấn đề phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, đời sống của NLĐ. Đối thoại không nhất thiết phải theo khuôn mẫu, theo thời gian ấn định mà đối thoại sẽ được tổ chức ở bất kỳ khi nào NLĐ cần. Đối thoại giữa các bên diễn ra với tinh thần gần gũi, chân tình, cởi mở và đã mang lại hiệu quả trong việc giải quyết các tranh chấp phát sinh giữa NSDLĐ và NLĐ. Nhờ vậy, nhiều năm qua, công ty không có tranh chấp lao động. Hàng năm, lãnh đạo công ty đều xét tăng lương cho NLĐ, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Gái, Chủ tịch LĐLĐ TP.Thủ Dầu Một cho biết, tuy số DN trên địa bàn tổ chức hội nghịđối thoại còn thấp, nhưng với DN đãtổ chức đối thoại thì hiệu quả mang lại rất thiết thực. Những vấn đề bức xúc của NLĐ được giải quyết kịp thời, những vướng mắc trong quan hệ giữa NSDLĐ và NLĐ cũng được tháo gỡ, tạo niềm tin vững chắc, làm cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN phát triển vững mạnh, đời sống vật chất, tinh thần của NLĐ ngày càng nâng cao.

KIM HÀ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên