Đất nền tại Bình Dương: Lại lo giá “sốt” ảo!

Cập nhật: 07-05-2018 | 08:19:46

Thời gian gần đây, thị trường đất nền tại Bình Dương sôi động trở lại, tăng giá liên tục; có khu vực chỉ trong thời gian ngắn đã tăng đến 300- 400%. Tuy nhiên, ghi nhận cho thấy, phần lớn các giao dịch, mua bán đất hiện nay lại không theo nhu cầu mua để ở, mà chủ yếu kinh doanh kiếm lời.


Cơn “sốt” ảo giá đất nền tại Bình Dương hiện nay khiến nhiều người khó sở hữu được căn nhà để sinh sống lâu dài tại đây.
Trong ảnh: Khách hàng tìm hiểu thông tin một dự án nhà chung cư tại TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: KHÁNH VINH

“Hoa mắt” vì giá đất

“Thời buổi này sao khó mua đất quá. Mấy tháng nay tôi chẳng thể nào tập trung vào công việc được, ngày đi làm, đêm săn mua đất; ngày nghỉ cũng phải đi săn đất nhưng không kiếm được lô đất nào hợp túi tiền”, anh Nguyễn Thanh Quý, làm việc tại Công ty Acecook (TX.Thuận An), than thở. Anh Quý cho biết, anh từ miền Trung vào Bình Dương làm việc đã 10 năm. Thời điểm đó, đất nền tại Bình Dương rẻ, lại dễ kiếm nên anh chưa tính mua đất cất nhà. Vừa qua, anh lập gia đình nên cần miếng đất xây nhà để ở lâu dài, nhưng “Lúc mình cần đất thì đúng lúc sốt đất, giá cả “nhảy múa” liên tục nên chưa thể mua được”, anh Quý cho biết.

Cũng như anh Quý, vợ chồng ông Nguyễn Hoài Việt dự tính mua đất, xây nhà tại Bình Dương để làm việc, sinh sống. Đầu năm 2018, ông dự định mua lô đất trị giá 1 tỷ đồng, đường đất rộng 5m tại phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một. Lúc đó ông thiếu 200 triệu đồng nên tính vay mượn thêm từ người thân. Nhưng 1 tháng sau khi ông kiếm đủ số tiền lô đất đã tăng lên đến 1,5 tỷ đồng. Ông Quý than thở: “Đất tăng kiểu này thì chỉ có nước… khóc ròng! Tiền lương, tiền kinh doanh của gia đình tôi chỉ tăng chút đỉnh, nhưng giá đất thì tăng phi mã nên khó mà mua được miếng đất cất nhà”.

Những trường hợp “chóng mặt” vì sốt đất như anh Quý, ông Việt không phải ít. Cơn sốt ảo đất nền ở Bình Dương bắt đầu từ cuối năm 2015, khi thị trường bất động sản có dấu hiệu hồi phục và thị trường ghi nhận những làn sóng dịch chuyển giao dịch đất nền từ vùng ven TP.Hồ Chí Minh và Đồng Nai sang Bình Dương vào đầu năm 2016. Kể từ đó, đất nền tại Bình Dương tăng nhanh từng ngày.

Thời gian gần đây, đất nền khu vực TX.Dĩ An, giáp ranh với quận 9 và quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh có mức tăng giá “đỉnh” nhất. Đây cũng là nơi khởi phát cơn sốt ảo đất nền tại Bình Dương hiện nay. Từ giữa năm 2017, đất nền ở khu vực này tăng giá mạnh. Đối với những dự án có vị trí giáp ranh quận Thủ Đức, quận 9 như Khu dân cư phát triển đô thị Tân Bình, Khu dân cư Đông Hòa, Khu đô thị Bình Nguyên… giá đất tăng tới 30% trong vòng 6 - 12 tháng. Từ đây, giá đất nền ở TX.Dĩ An, TX.Thuận An đã cũng tăng mạnh theo.

Cũng có địa giới giáp ranh với TP.Hồ Chí Minh nên dễ hiểu TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An đều có tốc độ tăng giá đất rất nhanh trong 2 năm trở lại đây. Chỉ sau một thời gian đẩy giá, đất khu vực TX.Dĩ An lên cao chót vót, cơn sốt đất nền tại Bình Dương lan sang TX.Thuận An - nơi có hạ tầng tốt và hàng loạt tiện ích như có Trung tâm thương mại AEON MALL Bình Dương Canary, các khu công nghiệp Việt Nam - Singapore, Đồng An, Việt Hương… Ở các phường Lái Thiêu, Bình Hòa, Vĩnh Phú… của TX.Thuận An, giá đất trong hẻm sâu tăng từ 4 - 6 triệu đồng/m2 lên hàng chục triệu đồng/m2; có khu vực giá đất lên đến 20 - 30 triệu/m2. Cơn sốt đất nền cũng nhanh chóng khuấy đảo tại các phường Hưng Định, An Thạnh..., đẩy giá đất ở đây tăng vọt so với thời điểm cuối năm 2016. Nhiều khu vực của phường An Thạnh, giá đất hiện tăng đến 200% so với cách đây 2 năm, lên đến 13 - 17 triệu đồng/m2.

Hiện nay, nhu cầu đầu cơ lẫn đầu tư tăng cao khiến đất nền trên địa bàn tỉnh ngày càng khan hiếm hơn. Không chỉ tại các địa phương phía nam của tỉnh, mà tại các huyện phía bắc như Bàu Bàng, Phú Giáo, Dầu Tiếng giá đất cũng rất “sốt”. Nếu như từ năm 2016 trở về trước, chỉ cần bỏ ra số tiền từ 300 - 500 triệu đồng người dân có thể dễ dàng tìm mua một lô đất rộng 100 - 120m2 có sẵn thổ cư tại TP.Thủ Dầu Một thì hiện tại, giá lô đất này đã tăng đến 300%. Tại các phường Phú Mỹ, Hiệp Thành, Phú Hòa… của TP.Thủ Dầu Một giá đất liên tục “nhảy múa”, từ 3 - 4 triệu đồng/m2 vào cuối năm 2016 lên đến 10 - 12 triệu đồng/m2 hiện nay.

Lao đao vì “cò” thổi giá

Theo tìm hiểu của chúng tôi, thị trường bất động sản tại Bình Dương hiện nay được đánh giá là sôi động nhưng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, thậm chí đang có dấu hiệu hình thành bong bóng giá ảo do giới “cò đất” liên tục thổi giá để trục lợi. Tranh thủ sự sôi động phân khúc đất nền, nhiều “cò đất” lập các trung tâm môi giới nhà đất để giao dịch. Người dân thực sự có nhu cầu mua đất như lạc vào “mê hồn trận”, nhất là khi giá đất liên tục bị các “cò đất” đưa lên cao mỗi ngày.

Thực tế cho thấy, hiện cứ 10 người đi săn mua đất tại Bình Dương thì có đến 9 người là dân đầu cơ hoặc “cò đất”. Số người muốn mua thật sự chỉ đếm trên đầu ngón tay nhưng lại rất khổ sở vì không thể mua được đất phù hợp với túi tiền lẫn nhu cầu sử dụng. Hiện tại, ở các tuyến đường huyết mạch của TX.Dĩ An, TX.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một, TX.Tân Uyên, TX.Bến Cát… các công ty môi giới bất động sản trưng bảng mua, bán đất nền rợp trời. Không chỉ thế, giới “cò đất” tại Bình Dương cũng tăng nhanh về số lượng so với thời điểm trước năm 2016. Hiện giới “cò” bất động sản tại Bình Dương có đủ thành phần, lứa tuổi, từ người già đến sinh viên, viên chức đến cả lái xe, thợ xây… Thậm chí, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp tư nhân còn bỏ cả công ty để chuyển sang nghề môi giới, đầu cơ bất động sản.

Anh Nguyễn Quốc Hoàng làm việc cho một công ty trong Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore I (TX.Thuận An), cho biết anh đang tìm mua đất để xây nhà, đón bố mẹ từ ngoài Bắc vào Bình Dương ở lâu dài. Tuy nhiên, rảo quanh khắp các trục đường tại Khu dân cư Việt Sing, anh “hoa mắt” bởi các biển hiệu mua bán nhà đất; khi vào chỗ này thì báo giá một kiểu, còn vào công ty nọ lại được thông báo giá khác, anh không biết thực hư thế nào. “Có nơi họ báo 1,5 tỷ đồng/lô 100m2. Sáng hôm sau tôi đến họ lại nâng lên 1,8 tỷ đồng nên đành ngậm ngùi bỏ về. Giá đất cứ thế nhảy múa như thế này, nhiều người ngoài tỉnh đến đây làm việc sao mua được để cất nhà để sinh sống lâu dài ở đây”, anh Hoàng nói.

Có thể thấy, trong cơn “sốt” ảo giá đất hiện nay, người dân có nhu cầu mua nhà đất thực sự gặp nhiều khó khăn. Anh Lê Ngọc Thơm, ở phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một, chia sẻ cách đây một năm, nếu có từ 500 - 700 triệu đồng có thể mua được một lô đất có sổ riêng, thổ cư 50 - 70m2 để xây nhà tại TP.Thủ Dầu Một thì nay đã hoàn toàn bất khả thi. Bởi hiện nay, 80 - 90% đất nền trên địa bàn đã rơi vào tay nhà đầu cơ hoặc “cò đất”. Thậm chí, nhiều lô đất còn bị sang tay nhiều lần, qua nhiều đối tượng đầu cơ trục lợi khác nhau, nên giá đất nền bị đẩy cao chót vót, giá tăng ảo đến hàng tỷ đồng khiến những người thật sự có nhu cầu mua để ở khó tìm được đất để xây nhà ở như trước đây.

Cơn “sốt” ảo giá đất nền tại Bình Dương hiện nay diễn ra khắp các địa phương trong tỉnh, từ các vùng đô thị có hạ tầng tốt ở phía nam của tỉnh như TX.Dĩ An, TX.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một đã lan rộng đến các vùng nông thôn phía bắc của tỉnh. Trong “cơn sốt” đất ảo này, điều dễ nhận ra là phần lớn giao dịch chỉ diễn ra giữa giới đầu cơ hoặc “cò đất” với nhau khiến một mảnh đất bị thổi giá nhiều lần, dẫn đến cơn “sốt” ảo về giá lan rộng ra với quy mô lớn hơn. Điều này không chỉ dẫn đến những hệ lụy khôn lường về sau do việc hình thành bong bóng bất động sản, mà còn làm gia tăng nguy cơ gây bất ổn về kinh tế - xã hội trên địa bàn, cũng như gia tăng nguy cơ phá vỡ quy hoạch phát triển đô thị chung của tỉnh.

KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên