Đất nước trọn niềm vui - Bài 18

Cập nhật: 17-04-2015 | 08:04:56

Bài 18: Đội Biệt động TX.Thủ Dầu Một - xứng danh  anh hùng

 Đội biệt động TX.Thủ Dầu Một ra đời năm 1963, có nhiệm vụ kết hợp hoạt động tác chiến với xây dựng cơ sở, nhằm phá thế kìm kẹp của địch, tạo điều kiện cho phong trào đấu tranh của các tầng lớp nhân dân trong toàn thị xã, nhất là ở nội ô phát triển, buộc địch phải căng kéo đối phó với ta ngay tại sào huyệt của chúng tại trung tâm tỉnh lỵ. Trải qua bao gian nguy, thử thách, Đội biệt động TX.Thủ Dầu Một đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Với thành tích đó, vừa qua, Đội biệt động TX.Thủ Dầu Một đã được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

 Ông Trần Văn Tông, nguyên là chiến sĩ Đội biệt động TX.Thủ Dầu Một

 Suốt 13 năm xây dựng vàchiến đấu (1963-1975), giờ đây những người từng tham gia Đội biệt động TX.Thủ Dầu Một người còn, người mất. Những nhân chứng sống hôm nay phần lớn tuổi đã cao, sức đã yếu. Nhưng với họ, dù thời gian đã trôi qua rất nhiều năm, những ký ức về một thời oanh liệt vẫn mãi trường tồn. Ông Nguyễn Văn Quỳ (Tư Quỳ), nguyên Đội trưởng Đội biệt động TX.Thủ Dầu Một nói: “Làm sao chúng tôi có thể quên những đồng đội đã từng sát cánh cùng nhau. Quên sao được những trận đánh ác liệt làm nên lịch sử, đội đã luôn chiến đấu hết mình, xứng danh anh hùng”.

Tại TX.Thủ Dầu Một, trong suốt cuộc chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ, địch sử dụng bộ máy kìm kẹp tề điệp, cảnh sát chìm, nổi nhằm khống chế quần chúng với cách mạng, gây cho ta nhiều khó khăn trong xây dựng cơ sở cũng như vận động nhân dân đóng góp sức người, sức của cho kháng chiến, nhất là từ khi địch thực hiện chiến lược “chiến tranh đặc biệt”, tiến hành gom dân, dồn dân lập ấp chiến lược. Từ đầu năm 1963, cách mạng miền Nam có bước phát triển mới. Sau chiến thắng Ấp Bắc (1-1963), phong trào Thi đua Ấp Bắc giết giặc lập công do Trung ương Cục phát động đã tạo ra khí thế mới cho quân và dân toàn miền. Trong tình hình ấy, đầu năm 1963, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh quyết định thành lập Đội biệt động TX.Thủ Dầu Một. Những năm 1963-1964, lực lượng Đội biệt động TX.Thủ Dầu Một được tổ chức thành những tổ biệt động hoạt động độc lập với các mật danh K9, K12, K13… do Ban Chỉ huy Thị đội trực tiếp chỉ huy.

Hồi tưởng lại dòng ký ức, ông Trần Văn Tông, nguyên chiến sĩ Đội biệt động TX.Thủ Dầu Một, hiện đang ở phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một cho biết, ông tham gia đội từ những ngày đầu mới thành lập. Đội hoạt động trên nguyên tắc bí mật nên nhánh nào biết nhánh nấy, không biết rộng rãi đồng đội mình là ai, bao nhiêu người. Ông chỉ biết, ông hoạt động ở nhánh do ông Tư Minh làm Chỉ huy trưởng và có thêm ông Do. Ông Do là một người cao to, đẹp trai nên dễ tiếp cận, lấy lòng các cô gái bên kia chiến tuyến. Ông Tông là con út trong một gia đình có truyền thống cách mạng, có chú là Bí thư Đảng ủy xã Tân Phước Khánh, anh trai Bảy Long là du kích nổi tiếng của vùng, vì vậy ngay khi còn nhỏ, nhà ông đã là cơ sở của du kích. Đến năm 1963, ông bị lộ nên thoát ly. Khi ấy, ông Tư Minh thuộc Đội biệt động TX.Thủ Dầu Một hàng ngày thường về vườn thơm gần nhà ông tập luyện, ẩn nấp (gần phường Phú Lợi hiện nay). Thấy ông Tông lanh lẹ, ông Tư Minh đã đưa vào tham gia lực lượng này.

Tuy thời gian tham gia không lâu, chủ yếu làm liên lạc cho đội nhưng với ông có khá nhiều kỷ niệm. Ông kể: “Tôi nhớ nhất là trận đánh Tòa hành chánh năm 1963. Khi ấy, ông Do được ông Tư Minh chỉ đạo đặt trái nổ ở Tòa hành chánh vào lúc 11 giờ. Tuy nhiên, đến hơn 12 giờ trái vẫn chưa nổ, vì vậy, tôi và anh Do được lệnh quay lại lấy cái cặp (chiếc cặp có chứa trái) về. Nhưng khi ra tới trường Nam (khu vực nhà thờ Phú Cường hiện nay) thì trái nổ. Do trái nổ vào giờ nghỉ trưa nên không ai thương vong, chỉ có mấy người bị thương…”. Bước sang năm 1965, do sự phát triển của tình hình và yêu cầu nhiệm vụ của lực lượng, đội phải thực hiện được những trận đánh mạnh, đánh hiểm hơn nữa vào hang ổ địch. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã xây dựng lực lượng biệt động TX.Thủ Dầu Một thành một đơn vị độc lập (tương đương cấp đại đội) do đồng chí Nguyễn Văn Ẩn (Sáu Ẩn) làm đội trưởng, với lực lượng có 2 bộ phận, một bộ phận đứng chân tại các căn cứ lõm của TX.Thủ Dầu Một và huyện Châu Thành, một bộ phận hoạt động công khai trên địa bàn với quân số khoảng 20 - 25 đồng chí.

Nhớ về một thời oanh liệt của Đội biệt động TX.Thủ Dầu Một, ông Nguyễn Hoài Nhơn, nguyên chiến sĩ của đội, hiện ở phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một cho biết, năm 1965, ông tham gia cơ sở mật bị lộ nên thoát ly. Lúc đó, Đội biệt động TX.Thủ Dầu Một có đầy đủ súng ống, rất oai phong nên hăng hái tham gia từ khi còn rất trẻ. Thời gian đầu ông chỉ ngồi dán bao thư. Sau đó, ông mới chính thức ra trận, tham gia đánh trận. Tuy không tham gia nhiều trận đánh nhưng với ông cũng có nhiều trận đánh để đời như trận đánh bót cầu Ông Đành, làm tiêu hao nhiều sinh lực địch. Đến năm 1970, do người bạn tham gia chiến đấu chiêu hồi nên ông bị bắt giam ở nhà tù Phú Quốc đến năm 1973 mới được trao trả, sau đó được đưa về Hà Nội.

Tháng 1-1968, để phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ mới (chuẩn bị cho cuộc tổng tiến công và nổi dậy trong Tết Mậu Thân năm 1968), Bộ Tư lệnh Phân khu 5 quyết định sáp nhập Đại đội 65 (thị xã) vào Đội biệt động do ông Tư Quỳ làm đội trưởng. Quân số lúc ấy khoảng hơn 60 đồng chí, tổ chức thành 2 trung đội chiến đấu và bộ phận hậu cứ. Giữa năm 1972, lực lượng biệt động TX.Thủ Dầu Một lấy phiên hiệu là Đội 7, giữ vững tổ chức, hoạt động chiến đấu cho đến ngày 30- 4-1975. Ông Tư Quỳ cho biết, trong suốt 13 năm (1963-1975) xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Đội biệt động TX.Thủ Dầu Một đãđánh hơn 200 trận lớn, nhỏ, tiêu diệt vàloại khỏi vòng chiến đấu hơn 1.350 tên địch, thu 160 súng các loại, pháhủy nhiều công trình quan trọng của địch. Đặc biệt, trong chiến dịch HồChíMinh lịch sử, Đội biệt động TX.Thủ Dầu Một đã phối hợp với các lực lượng chiến đấu, đánh chiếm các mục tiêu vàphát động quần chúng nổi dậy giải phóng hoàn toàn tỉnh lỵ.

Bài 19: Vinh quang thay người chiến sĩ biệt động…  

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên