Đất nước trọn niềm vui – Bài 7

Cập nhật: 04-04-2015 | 08:38:08

 Bài 7: Bẻ gãy một trận càn vào Chiến khu Đ

Trong hai cuộc trường kỳ chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược của dân tộc Việt Nam, Chiến khu Đ đã trở thành một địa danh trung dũng, kiên cường. Là vùng đất giữ vai trò căn cứ cách mạng, là nơi cưu mang nhiều chiến sĩ cách mạng trong cuộc chiến đấu đầy gian lao, ác liệt. Trong mùa xuân lịch sử năm 1975, từ cánh rừng bạt ngàn của đất miền Đông, hàng vạn chiến sĩ hừng hừng khí thế cùng tiến thẳng vào sào huyệt cuối cùng của kẻ thù, đập tan chế độ Ngụy quyền, ca khúc khải hoàn trong ngày vui đại thắng.

 Cứ mỗi dịp đất nước kỷ niệm những ngày lễ lớn, chúng tôi lại tìm về Tân Uyên, vùng đất đã đi vào ký ức oanh liệt của bao thế hệ người Việt Nam. 40 mùa xuân đã trôi qua, mảnh đất một thời trên bom dưới đạn đang đổi thay từng ngày. Khu công nghiệp ngày càng phát triển, đô thị sầm uất, những con đường trải nhựa nối dài tít tắp cùng những vườn cây trĩu quả… Chỉ tính riêng trong 30 năm chống Pháp và chống Mỹ đã có 2.654 người con Tân Uyên ngã xuống vì sự nghiệp giải phóng quê hương. Máu của họ thấm đỏ những tên đất đã trở thành lịch sử: Đất Cuốc, Nhà Nai, Bà Đả, ngã ba Sình, cầu Bà Kiên, dốc Bà Nghĩa, Nhà Đỏ, Bông Trang, Hố Đá…, không một thước đất nào trên mảnh đất Tân Uyên lại không lưu trữ một dấu tích nào đó về cuộc chiến tranh 30 năm, một cuộc chiến tranh mà chỉ trên 650 cây số vuông đã diễn ra 14.762 trận đánh Pháp và 21.313 trận đánh Mỹ và chư hầu.

Chiến tranh đang lùi xa vào dĩ vãng, nhưng riêng ở Tân Uyên, chứng tích và hậu quả của một thời chiến tranh tàn khốc không dễ gì xóa bỏ trong vài thập kỷ. Cũng như những bài học kinh nghiệm mà cuộc chiến tranh ấy để lại không bao giờ nhạt phai trong tâm thức Đảng bộ và nhân dân Tân Uyên, các Đảng bộ và nhân dân miền Đông Nam bộ. Trong ký ức của người dân hôm nay, vẫn còn lưu giữ mãi hào khí vẻ vang trận tập kích của lực lượng ta vào Đất Cuốc. Từ thắng lợi của trận tập kích này ta đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm quý báu về tác chiến đánh địch đóng chốt dã ngoại. Ngày 23-11-1967, Tiểu đoàn 2 Trung đoàn 48, Sư đoàn 18 ngụy thực hiện cuộc càn quét vào 

 khu vực Bàu Sình, xã Tân Mỹ nhằm dò tìm cách đánh phá căn cứ Tiểu đoàn 1, Trung đoàn Đồng Nai. Lực lượng địch có 354 tên, trang bị 1 súng ĐKZ57mm, 1 súng cối 81mm, 2 súng cối 60mm, 3 đại liên và đầy đủ vũ khi cá nhân, phương tiện thông tin liên lạc. Sau một ngày càn quét lùng sục mà không gặp sự chống trả, chiều ngày 23, địch rút về Đất Cuốc, đóng quân dã ngoại. Lợi dụng vị trí trận địa chốt cũ của quân Mỹ đã bỏ nằm kề lộ đất đi Tân Uyên, tiểu đoàn địch tổ chức trận địa phòng thủ. Tuyến tiền duyên là các công sự tạm thời theo bờ tường đất, tuyến trung tâm có Sở chỉ huy Tiểu đoàn và trận địa cối, 3 khẩu đại liên bố trí trên 3 hướng, còn bên trong đội hình lộn xộn và không có công sự chiến đấu. Tiểu đoàn 1 có nhiệm vụ bám sát hoạt động của địch tại khu vực Bàu Sình, Tân Mỹ, khi có thời cơ tổ chức diệt địch, bẻ gãy cuộc càn của Trung đoàn 48 vào vùng Đông Nam Chiến khu Đ. 17 giờ ngày 23-11-1967, nhận được tin do trinh sát báo cáo tình hình địch tại Đất Cuốc, chỉ huy Tiểu đoàn 1 hình thành quyết tâm tập kích tiểu đoàn địch ngay trong đêm 23-11. Phương án chiến đấu của tiểu đoàn là sử dụng toàn bộ lực lượng Tiểu đoàn hiện có hình thành 5 mũi tiến công, bí mật tiếp cận cụm chốt, đồng loạt nổ súng tiến công diệt địch ở tuyến ngoài, xung phong đánh chiếm trận địa cối và chỉ huy tiểu đoàn địch. Thời gian chuẩn bị cho trận đánh 8 giờ đồng hồ. Thời gian nổ súng là 5 giờ sáng ngày 24-11-1967.

Đúng 4 giờ 30 phút ngày 24-11, tiểu đoàn tổ chức hành quân chiếm lĩnh trận địa. Do ta chia thành nhiều mũi tiếp cận nên việc theo dõi nắm kết quả chiếm lĩnh của đại đội rất khó khăn. 6 giờ 30 phút, Đại đội 2 nổ súng đánh vào phía bắc cụm chốt. Ngay loạt đạn đầu tiên ta diệt nhiều tên địch bố trí ở ngoài bờ đất, các mũi của Đại đội 2 xung phong chiếm được một đoạn bờ phía bắc. Bị đánh bất ngờ, một số công sự bị mất, nhưng lực lượng địch còn đông, tiểu đoàn địch tập trung hỏa lực cối và đại liên ngăn chặn, gây cho ta một số thương vong. 6 giờ 14 phút, Đại đội 3 tổ chức 2 mũi cặp theo lộ đánh vào sườn đông đội hình địch, diệt bộ phận cảnh giới trên lộ, bắn hỏng ĐKZ của địch. 6 giờ 17 phút, Đại đội 3 chiếm được một đoạn bờ ủi phía đông dùng hỏa lực B40, đại liên khống chế Sở chỉ huy và trận địa cối địch. 6 giờ 25 phút, chỉ huy trận địa lệnh lực lượng dự bị theo hướng tiến công của Đại đội 2, Đại đội 3 đồng loạt xung phong đánh chiếm khu vực chỉ huy sở, địch bỏ chốt tháo chạy ra rừng. 6 giờ 47 phút, Tiểu đoàn 1 làm chủ mục tiêu. Sau một thời gian ngắn tiến công ta đã diệt và làm bị thương gần 300 tên địch, bắt 1 tên, thu 29 súng các loại, 1 máy PRC25.

Từ thắng lợi của trận tập kích Đất Cuốc, lực lượng ta đã rút ra được nhiều kinh nghiệm về tác chiến đánh địch đóng chốt dã ngoại, đó là triệt để vận dụng chiến thuật đánh gần, đồng loạt nổ súng và xung phong thọc sâu, chia cắt, kết hợp vu hồi làm cho địch bị dồn vào thế bị động không kịp tổ chức chống trả. Nhanh chóng chế áp chỉ huy và thông tin bằng hỏa lực làm cho địch không thể tổ chức hỏa lực phi, pháo, chi viện, tạo điều kiện để các mũi tiến công của ta xung phong đánh chiếm làm chủ mục tiêu.

Bài 8: Chặt đứt tuyến phòng thủ tây bắc Sài Gòn

CAO SƠN – KIẾN GIANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên