Khiếu nại của bà Trần Thị Xốp (P.Thái Hòa, TX.Tân Uyên):

Đất sử dụng ổn định từ năm 1972 sao chưa được cấp “sổ đỏ”?

Cập nhật: 13-11-2014 | 09:03:17

Mặc dù phần diện tích đất nông nghiệp được gia đình bà Xốp sử dụng ổn định từ năm 1972, có đóng thuế hẳn hoi và không có tranh chấp, nhưng vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ). Nguyên nhân vì sao?

 Khu đất của bà Xốp sử dụng ổn định từ năm 1972 nhưng đến nay vẫn chưa được cấp GCN QSDĐ Ảnh: QUANG – BÌNH

Trong đơn khiếu nại gởi đến báo Bình Dương, bà Xốp trình bày: Từ năm 1972, gia đình bà sử dụng ổn định một phần đất nông nghiệp có diện tích 5.583m2 tại ấp Tân Mỹ, xã Thái Hòa, huyện Tân Uyên (nay là KP Tân Mỹ, P.Thái Hòa, TX.Tân Uyên). Năm 2003, xã Thái Hòa có tiến hành thi công công trình đường ống dẫn nước đi qua khu đất của bà và có đền bù đối với phần đất bị giải tỏa. Sau khi công trình thi công xong, chồng bà (hiện đã chết - PV) tiến hành làm các thủ tục để xin được cấp GCN QSDĐ. Tuy nhiên, UBND P.Thái Hòa không nhận hồ sơ của chồng bà. Bà Xốp cho rằng, việc UBND P.Thái Hòa không nhận hồ sơ xin cấp GCN QSDĐ của chồng bà là không hợp lý, bởi phần đất này đã được gia đình bà sử dụng ổn định từ năm 1972 để trồng lúa, không có ai tranh chấp và đã thực hiện nghĩa vụ thuế đầy đủ với Nhà nước.

Bức xúc với việc UBND P.Thái Hòa không nhận hồ sơ xin cấp GCN QSDĐ, chồng bà đã nhiều lần làm đơn khiếu nại đến UBND TX.Tân Uyên. UBND TX.Tân Uyên cũng đã nhiều lần ban hành công văn yêu cầu Chủ tịch UBND P.Thái Hòa sớm giải quyết kiến nghị cấp GCN QSDĐ của chồng bà. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại việc xin cấp GCN QSDĐ đối với phần đất nông nghiệp này vẫn chưa được thực hiện.

Trao đổi với P.V Báo Bình Dương, ông Trần Lê Quan, Chủ tịch UBND P.Thái Hòa, cho biết chủ trương của UBND TX.Tân Uyên là không cấp riêng lẻ cho các hộ dân mà sẽ tiến hành làm đầy đủ các thủ tục để đề nghị xét cấp cho tất cả những hộ gia đình có đất trên địa bàn phường mà chưa được cấp GCN QSDĐ. Theo đó, vào ngày 3-12-2012, Hội đồng tư vấn xét cấp GCN QSDĐ của phường đã tiến hành họp để xét từng trường hợp cụ thể, trong đó có hộ gia đình ông Nguyễn Văn Lo (chồng bà Xốp). Ngày 30-10-2013, UBND phường đã tiến hành làm tờ trình gởi đến Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TX.Tân Uyên để cơ quan này tham mưu với UBND TX.Tân Uyên xem xét cấp GCN QSDĐ cho các hộ dân. Theo ông Quan, tất cả những hồ sơ đã được chuyển cho Phòng TN-MT TX.Tân Uyên và UBND phường cũng đang “đeo bám” vụ việc này.

“Quan điểm của tôi là việc xin cấp GCN QSDĐ của bà Xốp nói riêng và những hộ dân có đất đã được Hội đồng tư vấn xét cấp GCN QSDĐ của phường họp xét thông qua là hoàn toàn chính đáng, bởi hầu hết những hộ dân tại đây đều sử dụng đất ổn định, không có tranh chấp và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với Nhà nước”, ông Quan nói.

Trưởng phòng TN-MT “làm khó” nhà báo!

Để tìm hiểu nguyên nhân vì sao dẫn đến việc “chậm trễ” trong việc cấp GCN QSDĐ cho các hộ dân tại phường Thái Hòa, trong đó có phần đất của bà Trần Thị Xốp, P.V Báo Bình Dương đã chủ động liên hệ trước với ông Võ Hồng Tươi, Trưởng phòng TN-MT TX.Tân Uyên, để hẹn làm việc. Tuy nhiên, khi P.V đến nơi thì vị trưởng phòng này lại yêu cầu phải có giấy giới thiệu của cơ quan, mặc dù P.V đã xuất trình thẻ nhà báo và kể cả thẻ chứng nhận phóng viên có chữ ký của lãnh đạo Báo Bình Dương. Để được việc, PV. cố gắng thuyết phục bằng cách đưa ra đơn khiếu nại của bà Xốp và cung cấp số điện thoại của lãnh đạo Báo Bình Dương để ông Tươi xác minh nhưng cũng không được ông này chấp nhận. Phải chăng vị trưởng phòng mới được bổ nhiệm này quá cẩn thận hay do mới nhận nhiệm vụ, chưa nắm rõ vụ việc nên lấy cớ để tìm cách thoái thác (!?).

 

 N.QUANG - H.BÌNH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên