Đất trong sổ đỏ bị “bốc hơi”!

Cập nhật: 16-03-2017 | 17:50:44

Gửi đơn khiến nại đến Báo Bình Dương, bà Vũ Thị Cúc cho rằng TAND TX.Thuận An vừa xét xử sở thẩm vụ án về tranh chấp quyền sử dụng đất giữa bà và bị đơn là ông Lê Duy T. (KP.Đồng An 3, phường Bình Hòa, TX.Thuận An) là chưa thấu tình đạt lý; tòa không căn cứ vào diện tích được cấp trong sổ đỏ để xét xử! Bà cho biết cũng đã gửi đơn kháng cáo đến cấp tòa phúc thẩm.

Bà Cúc cho rằng phần đất của mình bị hàng xóm lấn chiếm

Theo bà Cúc, năm 2006, bà và chồng là ông Vũ Ngọc Hiệu được huyện Thuận An (nay là TX.Thuận An) cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 210m2 (ngang 7m x dài 30m) thửa đất số 47, tờ bản đồ số 1 tại khu 550, KP.Đồng An 3, phường Bình Hòa. Trước đó, vào tháng 11-2000, bà Cúc mua lại phần diện tích đất này của ông Nguyễn Văn Công. Đến tháng 4-2015, do có nhu cầu xây dựng lại nhà và đo đạc lại, bà Cúc phát hiện một phần diện tích đất của mình bị thiếu so với diện tích trong sổ đỏ được cấp. Chiều ngang của khu đất chỉ còn hơn 6,6m. Trong khi, chiều ngang hộ ông Lê Duy T. giáp ranh lại thừa đất so với sổ đỏ được cấp.

Bà Cúc cho rằng, phần đất mà hộ ông Lê Duy T. lấn chiếm có tổng diện tích khoảng 12,2m2. Ngay sau đó bà đã làm đơn gửi phường Bình Hòa yêu cầu ông T. ngừng xây dựng (lúc này ông T. đang xây lại nhà). Việc hòa giải không thành, buộc bà Cúc làm đơn khởi kiện ra tòa.

Ngày 28-2-2017, TAND TX.Thuận An đã đưa vụ tranh chấp trên ra xét xử. Trao đổi với P.V về việc này, bà Cúc cho biết: “HĐXX cho rằng tôi buộc ông T. trả lại phần diện tích trên là không có cơ sở. Vậy xin hỏi phần đất nhà tôi bị “bốc hơi” đi đâu, trong khi ông T. lại thừa đất? Đây là phần đất gia đình tôi được Nhà nước cấp sổ hẳn hoi. Trong quá trình xét xử, HĐXX không căn cứ vào phần diện tích trong sổ đỏ được cấp để xem xét, việc này khiến tôi không hài lòng! Trong khi hàng năm, gia đình tôi phải đóng thuế đất cho Nhà nước đủ phần diện tích được cấp!”.

Theo nhận định của HĐXX tại cấp tòa sơ thẩm, bà Vũ Thị Cúc nhận chuyển nhượng thửa đất số 47 của ông Công vào năm 2000. Đến năm 2002, bà Cúc và ông Hiệu tiến hành xây dựng nhà trọ sát mép ranh với ông T. Khi nhận chuyển nhượng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không có đo đạc thực tế. Lúc này ở phía trước giáp đường ĐT743, ông T. đã xây dựng ki-ốt như hiện trạng sát với mép giáp ranh thửa 47 và ngăn ranh với thửa đất số 47 bằng các tấm Brô. Khi bà Cúc xây dựng nhà trọ năm 2002, xây sát mép thửa đất số 48 của ông T. Đến năm 2015, bà Cúc có nhu cầu đo đạc lại mới phát hiện diện tích đất của mình không đủ 7m chiều ngang mới phát sinh tranh chấp. Căn cứ thực tế sử dụng đất cho thấy, giữa hai thửa đất số 47 và 48 đã tồn tại ranh giới rõ ràng bằng việc xây dựng nhà ở, nhà trọ sát mép ranh với nhau, không có tranh chấp. Và căn cứ biên bản xác minh tại UBND phường Bình Hòa xác định trên diện tích đất khi bà Cúc và ông Hiệu nhận chuyển nhượng đã có tường rào do ông T. xây dựng, hiện trạng ranh đất giữa các thửa không thay đổi. Như vậy, có căn cứ xác định ranh giới giữa 2 thửa đất số 47 và 48 được xác lập ngay từ thời điểm các bên sử dụng đất bằng các vách tường nhà, nhà trọ, ki-ốt nên các bên liên ranh phải có nghĩa vụ tôn trọng ranh giới đã được xác lập. Do đó, việc bà Cúc cho rằng ông T. dư đất là do lấn chiếm đất của mình là không có cơ sở…

Khiếu nại của bà Vũ thị Cúc rất mong sớm được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

“Đây là phần đất gia đình tôi được Nhà nước cấp sổ hẳn hoi. Trong quá trình xét xử, HĐXX không căn cứ vào phần diện tích trong sổ đỏ được cấp để xem xét, việc này khiến tôi không hài lòng! Trong khi hàng năm, gia đình tôi phải đóng thuế đất cho Nhà nước đủ phần diện tích được cấp!”, bà Cúc đặt vấn đề.

 

 QUANG TÁM

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên