Dấu ấn 10 năm trong hoạt động đối ngoại

Cập nhật: 20-12-2017 | 08:34:01

Hôm nay (20-12), Sở Ngoại vụ Bình Dương tổ chức kỷ niệm 10 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng ba của Chủ tịch nước. Đây là phần thưởng cao quý ghi nhận những nỗ lực của cán bộ, công chức, viên chức Sở Ngoại vụ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, góp phần vào sự phát triển năng động, toàn diện của tỉnh Bình Dương.

Những năm qua, Sở Ngoại vụ đã chủ động tham mưu đẩy mạnh hoạt động hợp tác hữu nghị với nước ngoài. Trong ảnh: Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm và Phó Thống đốc tỉnh Đông Flanden Geert Versvick ký kết bản ghi nhớ hợp tác  

Đẩy mạnh ngoại giao kinh tế

Với tiềm năng và môi trường đầu tư thuận lợi cùng với chính sách đầu tư thông thoáng, linh hoạt, hấp dẫn và hạ tầng cơ sở được đầu tư hiện đại, đồng bộ, trong những năm qua, Bình Dương đã và đang trở thành một địa chỉ tin cậy, một điểm đến đầy hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Tính đến cuối năm 2017, toàn tỉnh đã thu hút được 3.027 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký hơn 28,2 tỷ đô la Mỹ, đứng vị trí thứ hai trong số 63 tỉnh, thành phố cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Đạt được những thành quả đó là sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành, của cộng đồng doanh nghiệp (DN) và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, trong đó không thể không kể đến vai trò quan trọng và đóng góp tích cực của Sở Ngoại vụ trong công tác tham mưu tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động kinh tế đối ngoại.

Ông Lê Phú Hòa, Giám đốc Sở Ngoại vụ, cho biết trung bình mỗi năm sở đã tham mưu cho lãnh đạo tỉnh tổ chức đón tiếp hàng chục đoàn khách cấp cao, các đoàn ngoại giao, các công ty đa quốc gia và các đoàn DN lớn của nước ngoài đến thăm và tìm cơ hội đầu tư tại tỉnh. Bên cạnh đó, mỗi năm còn có hàng trăm đoàn khách của các tổ chức quốc tế, các hãng thông tấn báo chí, đài phát thanh truyền hình nước ngoài, các tổ chức phi chính phủ và rất nhiều đoàn DN nước ngoài đến thăm, làm việc, tìm hiểu về tình hình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, khảo sát môi trường đầu tư và tham quan các khu công nghiệp, các cơ sở sản xuất trong tỉnh. Thông qua các buổi tiếp và làm việc với các đoàn khách nước ngoài, sở đã tổng hợp, tham mưu giúp các cấp lãnh đạo tỉnh thông báo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, về chủ trương và quyết tâm của tỉnh trong việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng hiện đại và đồng bộ, tạo dựng môi trường đầu tư ngày càng thông thoáng, hấp dẫn hơn nhằm tiếp tục đẩy mạnh thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. “Các buổi tiếp và làm việc đã tạo được ấn tượng tốt đẹp đối với các đoàn khách quốc tế và các đoàn DN nước ngoài, góp phần giới thiệu và quảng bá về một Bình Dương năng động, sáng tạo, một điểm đến đáng tin cậy của các nhà đầu tư…”, ông Lê Phú Hòa chia sẻ.

Nhằm khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương trong bối cảnh hội nhập quốc tế và khu vực ngày càng sâu rộng, Sở Ngoại vụ đã tích cực phối hợp với các sở, ngành liên quan đẩy mạnh các hoạt động kinh tế đối ngoại, tăng cường công tác xúc tiến đầu tư thương mại và hợp tác đầu tư. Liên tục trong nhiều năm qua, sở đã tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành và các DN trong tỉnh tổ chức nhiều hội nghị về xúc tiến thương mại và đầu tư trong và ngoài nước, trong đó tập trung mời gọi thu hút đầu tư từ những thị trường tiềm năng như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và các nước châu Âu. Đặc biệt, xuất phát từ quan điểm “Bình Dương luôn đồng hành cùng doanh nghiệp” để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh của các DN có vốn đầu tư nước ngoài, sở đã tích cực tham mưu giúp UBND tỉnh phối hợp với Tổng lãnh sự quán và Hiệp hội DN của các nước tổ chức nhiều buổi đối thoại, gặp gỡ các DN nước ngoài đang đầu tư tại Bình Dương. Các chương trình đối thoại đã tạo được ấn tượng tốt đẹp đối với DN, từ đó giúp DN tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để an tâm đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh và hoạt động ngày càng hiệu quả hơn.

Mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế

Song song với việc tích cực triển khai các hoạt động kinh tế đối ngoại, Sở Ngoại vụ đã chủ động tham mưu đẩy mạnh các hoạt động hợp tác hữu nghị với nước ngoài. Đến nay Bình Dương đã chính thức ký kết Thỏa thuận về việc thiết lập mối quan hệ hợp tác hữu nghị với thành phố Daejeon (Hàn Quốc) từ năm 2005; ký kết Thỏa thuận về việc thiết lập mối quan hệ hữu nghị và hợp tác đầu tư với tỉnh Champasak (Lào) vào năm 2006. Trong những năm gần đây, thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh về tiếp tục củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị và hợp tác quốc tế, Sở Ngoại vụ đã chủ động phối hợp với ngành chức năng tham mưu UBND tỉnh triển khai ký kết thỏa thuận về hợp tác với các địa phương nước ngoài. Trên cơ sở thỏa thuận hợp tác, mối quan hệ hữu nghị được mở rộng góp phần tăng cường các hoạt động kinh tế đối ngoại và đẩy mạnh công tác mời gọi, thu hút đầu tư nước ngoài. Tính đến nay, Bình Dương đã có quan hệ hợp tác hữu nghị với 10 địa phương của nước ngoài, đó là tỉnh Kratie (Campuchia), tỉnh Champasak (Lào), tỉnh Yamaguchi (Nhật Bản), thành phố Quảng Châu (Trung Quốc), thành phố Daejeon (Hàn Quốc), thành phố Eindhoven và Emmen (Hà Lan), tỉnh Đông Flander (Bỉ), vùng Emilia - Romagna (Ý) và tỉnh Oryol (Liên bang Nga).

Ngoài ra, nhân dịp những ngày lễ lớn hoặc những sự kiện đối ngoại đặc biệt, sở đã tham mưu UBND tỉnh phối hợp với Đại sứ quán và Tổng lãnh sự quán các nước tại TP.Hồ Chí Minh tổ chức thành công nhiều sự kiện văn hóa sôi nổi và đa dạng. Đó là chương trình “Lễ hội ẩm thực và giao lưu văn hóa, văn nghệ Việt - Nhật” và tổ chức trận thi đấu giao hữu bóng đá giữa CLB Becamex và CLB Kawasaki Frontale đến từ thành phố Kawasaki, hay chương trình “Triển lãm tranh áp phích Phần Lan”, chương trình “Giao lưu biểu diễn văn nghệ Việt Nam - Indonesia”, chương trình “Giao lưu văn hóa sắc màu Việt - Hàn” và chương trình biểu diễn văn nghệ của Đoàn nghệ thuật Liên bang Nga. Việc tổ chức các hoạt động văn hóa đối ngoại này đã mang lại ý nghĩa thiết thực, góp phần củng cố và tăng cường các mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam với các nước, đồng thời là dịp để nhân dân Bình Dương có điều kiện hiểu biết thêm về văn hóa, nghệ thuật của các nước trong khu vực và trên thế giới.

10 năm xây dựng và phát triển là một chặng đường không quá dài, song đó là cả một quá trình phấn đấu, nỗ lực không ngừng của tập thể lãnh đạo và cán bộ, công chức, viên chức của Sở Ngoại vụ. Ông Lê Phú Hòa, Giám đốc Sở Ngoại vụ, khẳng định trong suốt 10 năm qua, dưới sự hướng dẫn, hỗ trợ về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Ngoại giao và sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Ngoại vụ Bình Dương đã từng bước trưởng thành. Với chức năng, nhiệm vụ của mình, sở đã không ngừng phấn đấu vươn lên và ngày càng vững vàng về bản lĩnh chính trị, năng động, chuyên nghiệp và hiệu quả trong công tác tham mưu và tổ chức thực hiện các chương trình, hoạt động đối ngoại, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Để phát huy những thành tích đạt được qua 10 năm xây dựng và phát triển, đồng thời nâng cao hơn nữa vai trò của Sở Ngoại vụ trong hoạt động đối ngoại của tỉnh, sở sẽ tiếp tục chủ động, tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch hoạt động đối ngoại hàng năm; tăng cường các hoạt động kinh tế đối ngoại, đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài, mở rộng quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Bình Dương với cộng đồng quốc tế. Mặt khác, sở tiếp tục tham mưu tỉnh chủ động hơn nữa trong việc triển khai các hoạt động hợp tác hữu nghị, công tác đối ngoại nhân dân, công tác thông tin đối ngoại và các hoạt động ngoại giao văn hóa.

Trải qua 10 năm xây dựng và phát triển, đến nay tổ chức bộ máy của Sở Ngoại vụ đã được củng cố hoàn thiện, bao gồm 5 phòng chuyên môn, 2 trung tâm trực thuộc (Trung tâm dịch vụ đối ngoại và Trung tâm Hợp tác kinh tế và Giao lưu văn hóa Việt - Hàn) với tổng cộng 44 cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

TRÍ DŨNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên