Dấu ấn Becamex IDC trong thu hút vốn FDI

Cập nhật: 13-10-2018 | 09:21:07

Từ những khó khăn ban đầu khi tái lập tỉnh, đến nay Bình Dương đã trở thành một trong những tỉnh thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) lớn cả nước. Tổng Công ty Becamex IDC có sự đóng góp quan trọng vào thành tựu chung này của tỉnh.

Đi đầu trong phát triển hạ tầng các KCN

Trong suốt quá trình phát triển, Tổng Công ty Becamex IDC đã để lại dấu ấn quan trọng trong việc đầu tư xây dựng phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo sự kết nối vùng và thu hút đầu tư của tỉnh Bình Dương. Năm 1997 - năm tỉnh Bình Dương tái lập, Khu công nghiệp (KCN) Việt Nam - Singapoe (KCN VSIP) ra đời. Đây là sự hợp tác giữa Becamex IDC và Tập đoàn Sembcorp (Singapore). Sự thành công của KCN VSIP không chỉ ở Bình Dương mà còn nhanh chóng phát triển ra các địa phương khác theo mô hình KCN VSIP tại Bình Dương.

Ông Kelvinteo, đồng Chủ tịch Hội đồng Quản trị KCN VSIP, cho biết Becamex IDC là một nhân tố tạo nên sự thành công lớn cho Việt Nam. KCN VSIP là một ví dụ cho sự kết hợp cho khởi động này; không phải ngẫu nhiên mà 770 doanh nghiệp FDI đã lựa chọn đầu tư vào KCN VSIP. Có thể thấy sự kết hợp đã giúp cả hai bên phát triển mạnh mẽ.

Những năm qua, Tổng Công ty Becamex IDC là doanh nghiệp đóng góp to lớn vào quá trình thu hút đầu tư nước ngoài của tỉnh. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất của một công ty tại KCN Bàu Bàng do Becamex IDC đầu tư.
Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Phát triển hạ tầng là “chiếc thảm đỏ” được Bình Dương và Becamex IDC chủ động phát triển để mời gọi các nhà đầu tư, bên cạnh đó còn có các ban quản lý riêng sẵn sàng hỗ trợ nhà đầu tư đã tạo nên uy tín cho Becamex IDC. Sau 20 năm, Becamex IDC đã trở thành nhà phát triển hạ tầng công nghiệp hàng đầu Việt Nam, với các KCN trải dài ở Bình Dương và rộng khắp cả nước. Đến nay, các KCN do Becamex đầu tư tại Bình Dương đã thu hút 970 các dự án đầu tư nước ngoài với tổng số vốn đăng ký hơn 14 tỷ USD. Có thể khẳng định, nếu không có hạ tầng hoàn chỉnh, hệ thống quản lý công nghiệp hiện đại, Bình Dương sẽ khó trở thành một địa chỉ đỏ để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

Ông FUKUYAMA, MASAFUMI, Trưởng đại diện Tập đoàn NTT (Nhật Bản), cho biết NTT là tập đoàn bưu chính viễn thông lớn trên thế giới. Ông đánh giá cao các nền tảng cho các nhà đầu tư nước ngoài tại Bình Dương.

Becamex IDC hiện là đối tác của những tập đoàn hàng đầu trên thế giới, như NTT, Tập đoàn Tokyu (Nhật Bản), Hamburg (Hoa Kỳ)... Để trở thành đối tác cho những tập đoàn lớn trên thế giới, trong thời gian qua Becamex IDC đã đặt nền tảng vững chắc cho sự phát triển của mình, hướng đến xây dựng một hệ sinh thái hoàn chỉnh cho nhà đầu tư. Các KCN do Becamex IDC đầu tư, xây dựng luôn được gắn kết với sự phát triển đô thị để bảo đảm kết nối từ công nghiệp đến dịch vụ - xã hội, tạo ra môi trường sống hiền hòa, đáp ứng mong muốn nơi an cư lạc nghiệp của các nhà đầu tư và người lao động. Cụ thể như thành phố mới Bình Dương, Becamex IDC đã đóng góp to lớn trong quy hoạch và phát triển với tầm nhìn dài hạn vẫn tiếp tục được xây dựng và mở rộng. Becamex IDC luôn sẵn sàng hỗ trợ và tư vấn cho các nhà đầu tư quốc tế.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết ở Bình Dương chủ lực đầu tư hạ tầng các KCN là do Tổng Công ty Becamex IDC. Tổng công ty đã thực hiện tốt sự kết nối giữa doanh nghiêp đầu tư trong nước và doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, tạo chuỗi trong hợp tác sản xuất, kinh doanh.

Tầm nhìn dài hạn

Tại hội nghị 30 năm thu hút đầu tư nước ngoài do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức vừa qua, các bộ ngành, địa phương và các nhà đầu tư cùng đúc rút kinh nghiệm thu hút vốn đầu tư nước ngoài, kinh nghiệm lan tỏa nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào nền kinh tế Việt Nam. Những kinh nghiệm này đã được Becamex IDC thực hiện từ lâu tại Bình Dương. Không chỉ dừng lại những thành công đó, Becamex IDC còn tiếp tục có những dự án tiên phong trong tương lai.

Hiện các KCN do Becamex IDC đầu tư đã và đang khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất đạt tiêu chuẩn an toàn môi trường và tiết kiệm năng lượng. Bên cạnh đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, khu công nghệ, thời gian qua Becamex IDC còn tập trung phát triển đô thị nhằm thực hiện mục tiêu của tỉnh là trở thành đô thị loại 1 trước năm 2020, tiến tới trở thành thành phố thông minh trong tương lai.

Thực tế cho thấy, các dự án thông minh đã được Becamex IDC triển khai trong thời gian qua tại Bình Dương mang lại sự đổi thay cho địa phương. Cụ thể như Dự án xe buýt Becamex - Tokyu là sự hợp tác giữa Becamex IDC với Tập đoàn Tokyu (Nhật Bản) minh chứng cho những bước tiến chắc chắn và quyết liệt của doanh nghiệp này trong việc xây dựng tương lai của Bình Dương.

Có thể thấy, những gì Becamex IDC đã, đang làm được đã dẫn dắt nguồn vốn FDI vào Bình Dương.

Diễn đàn Đổi mới sáng tạo tạo toàn cầu 2018 trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh WTA 2018 đã mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư, đối tác trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng thành phố thông minh bền vững. Dịp này, Becamex IDC và tổ chức Hiệp hội các ngành công nghiệp khoa học công nghệ Tây Ban Nha đã ký kết Biên bản hợp tác về việc thúc đẩy tiến trình hợp tác đầu tư thương mại, hợp tác quốc tế về các lĩnh vực khoa học - công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, giao thông, logistics, phát triển thành phố thông minh đổi mới sáng tạo.

 

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên