Dấu ấn công nghiệp Bàu Bàng

Cập nhật: 09-04-2021 | 07:46:55

Qua 7 năm tách ra từ huyện Bến Cát (cũ), huyện Bàu Bàng đã từng bước “thay da đổi thịt”, khoác lên mình chiếc áo mới. Từ một vùng đất thuần nông, huyện Bàu Bàng đã vươn lên mạnh mẽ, trở thành một địa phương có nền kinh tế công nghiệp phát triển. Dấu ấn nổi bật nhất chính là xây dựng và phát huy vai trò của các khu công nghiệp (KCN) tập trung.

 Khu công nghiệp - đô thị huyện Bàu Bàng đã và đang đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương

 Hình thành nhiều KCN

Ngay từ khi thành lập, huyện Bàu Bàng đã quy hoạch các hạng mục quan trọng nhằm tạo bước đột phá. Trong đó, dự án đầu tiên và quan trọng nhất là KCN Bàu Bàng, với tổng diện tích hơn 2.100ha (mở rộng thêm gần 1.000ha) được hình thành vào năm 2016. Cùng với đó, huyện đã quy hoạch, xây dựng các KCN có vị trí giao thông rất thuận lợi, tạo bước chuyển biến căn bản trong thu hút đầu tư vào công nghiệp, tập trung nguồn lực, khai thác tiềm năng sẵn có để phát triển các sản phẩm công nghiệp có lợi thế.

Theo lãnh đạo UBND huyện Bàu Bàng, thông qua thực hiện các giải pháp đồng bộ trong đầu tư và phát triển hạ tầng các KCN. Hiện nay, huyện Bàu Bàng có các KCN Bàu Bàng, Cây Trường, Lai Hưng, Tân Bình đã được đầu tư xây dựng hoàn thành và đi vào hoạt động, là điểm nhấn để phát triển. Hoạt động của các KCN đã đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế của huyện với giá trị sản xuất công nghiệp tăng trưởng bình quân giai đoạn 2015-2020 là 18 - 20%. Hoạt động của doanh nghiệp tại các KCN đóng góp đáng kể vào GRDP cho tỉnh. Năm 2020, giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng đạt trên 21.000 tỷ đồng; thương mại - dịch vụ đạt 5.458 tỷ đồng; giá trị sản xuất nông nghiệp đạt hơn 2.000 tỷ đồng.

Với KCN Tân Bình mở rộng (giai đoạn 2), định hướng thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) sẽ tập trung ưu tiên vào các ngành công nghệ cao, công nghệ mới, tiên tiến, công nghệ thân thiện với môi trường. KCN Tân Bình giai đoạn 2 được đầu tư theo hướng công nghiệp - đô thị - dịch vụ sẽ đáp ứng nhu cầu thực tế và đồng bộ được hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật và xã hội, nâng cao hiệu quả hoạt động, gắn kết giữa phát triển KCN với quá trình đô thị hóa tại địa phương. KCN Tân Bình giai đoạn 2 với quy mô hơn 1.000ha được hình thành sẽ tăng diện tích đất công nghiệp của huyện lên hơn 3.300ha, đẩy mạnh đầu tư phát triển công nghiệp, đô thị của huyện đúng với mục tiêu trở thành một trong những trung tâm công nghiệp - đô thị - phía Bắc của tỉnh.

Việc đầu tư mở rộng KCN Tân Bình và phát triển nhiều KCN khác vừa là định hướng chiến lược lâu dài, đem lại giá trị kinh tế cho địa phương vừa phù hợp với định hướng chuyển dịch các ngành sản xuất công nghiệp lên phía Bắc của tỉnh. Đồng thời, việc đầu tư xây dựng các KCN trên địa bàn sẽ thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước, tạo cơ sở hạ tầng kích thích sự phát triển của các ngành như thương mại, dịch vụ và phát triển đô thị, giải quyết việc làm và cải thiện, nâng cao mức sống của người lao động, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện Bàu Bàng.

Khai thác tiềm năng sẵn có

Để đáp ứng nhu cầu phát triển đồng bộ, huyện đã và đang đẩy mạnh hoàn thiện mạng lưới hạ tầng xã hội với hàng loạt dự án đầu tư công về trường học, cơ sở y tế, các công trình hành chính trọng điểm… Gắn liền đólàhuy động nhiều nguồn lực để triển khai các dự án nhàởthương mại, nhàởcông nhân, đáp ứng tốt nhu cầu vềchỗ ởổn định cho người lao động, phục vụtốt nhu cầu phát triển công nghiệp của địa phương.

Trong giai đoạn 2021-2025, huyện tiếp tục huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ và hiện đại gắn với phát triển công nghiệp - dịch vụ - đô thị. Tập trung bố trí vốn các công trình chuyển tiếp trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, ưu tiên thực hiện các công trình trọng điểm như đường vành đai KCN Bàu Bàng - đường ĐT749A; đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng; trung tâm hành chính huyện, nhà công vụ huyện, các trường học và các tuyến đường kết nối giao thông quốc lộ 13, đường tạo lực Bến Cát - Bàu Bàng… Đây là nhiệm vụ đột phá để phát triển thành công, tạo bước nhảy vọt, đồng bộ về kinh tế - xã hội.

Ông Võ Thành Giàu, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, cho biết với mục tiêu xây dựng huyện Bàu Bàng phát triển, sớm trở thành trung tâm công nghiệp - đô thị phía Bắc của tỉnh, Bình Dương đã quy hoạch KCN khoa học công nghệ trên địa bàn. Đây là bước đột phá sản xuất công nghiệp, hạ tầng mang tính nền tảng cho việc hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, thu hút đầu tư có giá trị gia tăng cao, tạo tiền đề cho sản xuất công nghệ cao. Nhìn lại sau quá trình từ khi thành lập huyện đến nay, kinh tế huyện Bàu Bàng đã phát triển mạnh mẽ, trở thành một trong những điểm sáng của tỉnh. Đó là thành quả của sự đồng tâm hiệp lực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trong huyện. Phát huy truyền thống và kết quả đạt được, trong thời gian tới huyện Bàu Bàng sẽ viết tiếp những kỳ tích mới để xây dựng huyện nhà văn minh, hiện đại, thân thiện với môi trường.

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên