Dấu ấn Điện Biên Phủ

Cập nhật: 06-05-2014 | 00:00:00

(BDO) 60 năm trước, Điện Biên Phủ là nơi được cả Pháp và ta lựa chọn, trở thành một “điểm hẹn lịch sử” để thực hiện trận quyết chiến chiến lược, tạo nên một âm vang Điện Biên “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Trong chiến tranh “vàng ta đau trong lửa”. Nay trở về, “ta lấy lại vàng ta”. Lên Điện Biên trong những ngày tháng lịch sử này, nhóm PV. Báo Bình Dương đã ghi lại những hình ảnh về dấu tích của chiến trường xưa và bộ mặt mới của thành phố trẻ Điện Biên Phủ hôm nay…

 Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ dưới chân núi Pú Đồn, rừng Mường Phăng, huyện Điện Biên. Đây là nơi có vị trí thủ hiểm, cách Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ 40 km đường bộ  Lán ở và làm việc của Đại tướng, Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp tại sở chỉ huy. Cạnh đó là đường hầm xuyên núi, nối thông với lán làm việc của Thiếu tướng Hoàng Văn Thái - Tham mưu trưởng chiến dịch Điện Biên Phủ.  Nhà tác chiến của sở chỉ huy. Nơi đây, Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các cán bộ chỉ huy đã đưa ra những quyết định quan trọng, tạo nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy 5 châu, chấn động địa cầu”. Hầm chỉ huy Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, nơi tướng Đờ-cát-tơ-ri bị bắt sống.  Sân bay Mường Thanh nay đã trở thành một cảng hàng không dân dụng. Đứng trên cứ điểm đồi D1, nay là tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ, ngắm thành phố xinh đẹp dưới thung lũng, chìm trong sương khói. Điện Biên Phủ nay đã là một thành phố của hòa bình và phát triển. Các cô gái Thái xinh như những bông hoa của núi rừng Tây Bắc, làm xao lòng du khách để khi chia tay mà lòng mãi vấn vương với cảnh và người nơi đây.

THÀNH SƠN - KIẾN GIANG - CÔNG KHANH (thực hiện)
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên