Dấu ấn HLV Mai Đức Chung ở ĐT Việt Nam

Cập nhật: 08-09-2017 | 10:03:49

ĐT Việt Nam dưới bàn tay của HLV Mai Đức Chung đã có chiến thắng 2-1 trước Campuchia thuộc vòng loại thứ 3 ASIAN Cup 2019. Dù trận thắng chưa thật sự thuyết phục người hâm mộ, nhưng kết quả này đã giúp cánh cửa đi dự vòng chung kết của ĐT Việt Nam ngày càng rộng mở. Ở đó, HLV Mai Đức Chung để lại dấu ấn cũng như sự mát tay của mình.

HLV Mai Đức Chung (đội nón) cho thấy sự mát tay của mình cùng màu áo ĐTQG Ảnh: KHÁNH TÙNG

Chỉ có gần 10 ngày chuẩn bị cho trận đấu với Campuchia trong vai trò “người chữa cháy”. Thế nên, không thể yêu cầu và đòi hỏi quá nhiều về chuyên môn đối với HLV Mai Đức Chung vào lúc này. Với ngần ấy thời gian, ông Chung chỉ kịp lắp ghép những mảng miếng chiến thuật, làm công tác tư tưởng và gắn kết ĐT Việt Nam thành một khối thống nhất. Như thường lệ, lối chơi phòng ngự phản công quen thuộc, được ông Chung áp dụng cho các học trò trong trận đấu với Campuchia.

Chọn sự an toàn trong lối chơi, làm sao bảo đảm ít nhất một kết quả hòa cho trận đấu mà ông chỉ nắm quyền duy nhất một trận, cũng dễ hiểu vì sao những cầu thủ có thiên hướng chơi tấn công như: Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn được cất trên băng ghế dự bị. Thay vào đó, những gương mặt hỗ trợ phòng ngự tốt như Hoàng Thịnh, Huy Hùng đương nhiên có tên trong đội hình xuất phát. Sự an toàn, được HLV Mai Đức Chung đặt lên hàng đầu với mục tiêu có được một điểm.

 Theo dõi trận đấu ở phần lớn thời gian diễn ra, người hâm mộ cũng như giới chuyên môn có phần không hài lòng khi ĐT Việt Nam vốn được đánh giá cao hơn Campuchia lại chỉ chơi cầm chừng trước đội chủ nhà. Nhưng, “gừng càng già càng cay” và HLV Mai Đức Chung thể hiện độ quái của mình trong việc thay đổi nhân sự cũng như chiến thuật. Theo đó, những Mạc Hồng Quân, Quang Hải được tung vào sân với nhiệm vụ xé toang mảnh lưới Campuchia. Sự xuất hiện của bộ đôi này giúp cho hàng công của ĐT Việt Nam thêm mạnh mẽ và có được nhiều giải pháp tiếp cận khung thành của đối phương hơn. Và cầu thủ thuộc biên chế của U20 Việt Nam, tiền đạo Nguyễn Quang Hải đã tỏa sáng bằng một pha lập công bằng đầu, qua đó mang về chiến thắng chung cuộc 2-1 cho ĐT Việt Nam.

Chấp nhận chơi phòng ngự trong phần lớn thời gian của hai hiệp chính, nhưng khi cần thiết mới tung ra đòn hiểm để hạ gục đối phương, HLV Mai Đức Chung cho thấy nhãn quan chiến thuật cũng như khả năng đọc vị trận đấu cực kỳ nhạy bén. Điều quan trọng hơn là cách vận dụng lối chơi phù hợp với khả năng của các tuyển thủ, khi có nhiều người hơn 2 tháng qua chỉ tập chay ở câu lạc bộ khi V-League phải nghỉ nhường chỗ cho U22 Việt Nam tập trung chuẩn bị cho SEA Games 29.

 Không dùng lối chơi hoa mỹ, phô trương những gì hay nhất của mình nhưng khi cần tung đòn hiểm thì mục đích ông hướng đến là bàn thắng ngay tức khắc đạt được. Đó mới là cái hay, cái tài của cựu thuyền trưởng Becamex Bình Dương, người được ví như “bạc già” của làng HLV bóng đá Việt ở vào thời điểm này.

 Trên cương vị HLV trưởng ĐT Việt Nam duy nhất một trận với Campuchia, HLV Mai Đức Chung ít nhất đã hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tương lai của ông với màu áo ĐTQG như thế nào vẫn còn đợi thời gian trả lời. Nhưng nếu muốn có mặt ở vòng chung kết 2019 thì cần nhiều hơn sự đầu tư chất xám từ băng ghế huấn luyện, thời gian chuẩn bị và kể cả con người. Ở thời điểm hiện tại, HLV Mai Đức Chung là người phù hợp hơn ai hết cho chiếc ghế thuyền trưởng vẫn còn trống.

HÙNG CƯỜNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên