Dấu ấn Nhật Bản trên đất Bình Dương

Cập nhật: 24-09-2016 | 08:04:19

Đứng vị trí thứ 2 trong tổng số 49 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Bình Dương về vốn, cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản đã và đang triển khai, hoàn thành nhiều dự án, công trình, nhà máy trên đất Bình Dương. Bên cạnh những dự án, công trình, nhà máy với công nghệ hiện đại và thân thiện môi trường, cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản còn đem đến cho người dân Bình Dương cánh nghĩ, cách làm mới, từng bước thay đổi nhận thức để xây dựng Bình Dương trở thành thành phố văn minh, hiện đại trong tương lai.

 Tính đến thời điểm này, cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản đã đầu tư vào Bình Dương 241 dự án, với tổng vốn lên đến 5,13 tỷ USD. Đồng vốn của doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Bình Dương trải đều trên nhiều lĩnh vực từ công nghiệp, thương mại-dịch vụ đến hạ tầng đô thị nên đã góp phần tác động nhiều mặt đối với sự phát triển của Bình Dương. Trên lĩnh vực công nghiệp, phía doanh nghiệp Nhật Bản đã đầu tư và hoàn thành đưa vào hoạt động nhiều dự án từ sản xuất thực phẩm, dược phẩm, linh kiện điện tử, lắp ráp ô tô đến sản xuất sắt thép… với công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường. Đây chính là những căn cứ xác đáng để lãnh đạo tỉnh đánh giá, so sánh khi xây dựng các tiêu chí, điều kiện thu hút vốn đầu tư đối với những ngành nghề khác nhau vào địa bàn tỉnh.

Bên cạnh các dự án công nghiệp, doanh nghiệp Nhật Bản còn đầu tư vào Bình Dương nhiều dự án thuộc lĩnh vực thương mại - dịch vụ và hạ tầng đô thị với số vốn lớn, mang đậm dấu ấn và phong cách Nhật Bản. Với số vốn 95 triệu USD, Trung tâm thương mại Aeon Mall Bình Dương Canary tọa lạc tại TX.Thuận An ngay sau khi được đưa vào hoạt động đã nổi lên là điểm đến của giới trẻ yêu thích văn hóa, ẩm thực Nhật Bản. Còn Tập đoàn Tokyu thì đang cố gắng hình thành dấu ấn kiến trúc Nhật Bản trên đất Bình Dương thông qua những công trình đã và đang thực hiện tại khu đô thị Tokyu tọa lạc tại Thành phố mới Bình Dương với tổng vốn lên đến 1,2 tỷ USD. Trên lĩnh vực dịch vụ, mặc dù còn khá khiêm tốn nhưng những chiếc xe buýt Tokyu chạy bằng nhiên liệu sạch cũng đang làm hài lòng những ai thường xuyên đi lại bằng phương tiện công cộng với tính chính xác về giờ giấc, lộ trình và tuân thủ Luật Giao thông đường bộ.

Người Nhật vốn yêu thích sự chỉn chu và làm việc khoa học, do vậy những dự án của cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản trên đất Bình Dương cũng chỉn chu và khoa học. Suốt thời gian dài đầu tư vào Bình Dương, chưa có một dự án nào của cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản bị người dân phản ánh gây ô nhiễm môi trường hay có tác động xấu làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân địa phương. Chính vì vậy mà khi được hỏi, hầu hết mọi người đều cho biết họ có cảm tình với các doanh nghiệp Nhật Bản. Bất kỳ một doanh nghiệp nào khi bỏ vốn đầu tư cũng đều hướng đến mục tiêu tìm kiếm lợi nhuận, nhưng đối với các doanh nghiệp Nhật Bản, bên cạnh lợi nhuận họ còn mong muốn đem đến cho người dân sở tại một góc nhìn khác về văn hóa kinh doanh. Hướng về cộng đồng, chia sẻ lợi nhuận với người lao động là điều dễ dàng nhận thấy ở nhiều doanh nghiệp Nhật Bản.

Dấu ấn doanh nghiệp Nhật Bản trên đất Bình Dương ngoài những điều kể trên còn là cách nghĩ, cách làm mà người Nhật mang đến và ít nhiều đang làm chuyển biến tư tưởng của người dân, hướng đến việc xây dựng Bình Dương trở thành một thành phố thực sự văn minh, hiện đại trong tương lai. 

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên