Dấu ấn phong trào sinh viên Bình Dương

Cập nhật: 20-10-2018 | 09:56:13

Trong nửa nhiệm kỳ qua, công tác hội và phong trào sinh viên (SV) tỉnh tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Các hoạt động ngày càng phong phú, đa dạng, thu hút được đông đảo hội viên, SV tham gia; qua đó góp phần hỗ trợ SV trong học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học và phấn đấu trở thành “SV 5 tốt”.


BTV Tỉnh đoàn thăm, tặng quà, động viên các chiến sĩ tham gia chương trình “Tiếp sức mùa thi năm 2018”

Toàn tỉnh hiện có 23.155 SV đang theo học tại 6 trường đại học, cao đẳng trực thuộc Hội SV tỉnh, với tổng số 21.145 hội viên. Trong nửa nhiệm kỳ qua, công tác hội và phong trào SV tỉnh tiếp tục có những chuyển biến tích cực, các hoạt động của Hội SV cấp tỉnh cũng như cấp trường ngày càng phong phú, đa dạng, thu hút được đông đảo hội viên, SV tham gia; qua đó góp phần hỗ trợ SV trong học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học và phấn đấu trở thành “SV 5 tốt”.

Phong trào “SV 5 tốt” đã không còn xa lạ với các bạn SV, bởi hiện nay “SV 5 tốt” không chỉ là danh hiệu mà nó còn mang nhiều ý nghĩa thiết thực và sức lan tỏa trong SV. Phong trào này đang tạo nên một sức bật mới, trở thành một phong trào hành động cách mạng của SV trong giai đoạn mới. Là một SV 5 tốt SV cần hội đủ các yếu tố: Học tập tốt, đạo đức tốt, hội nhập tốt, tình nguyện tốt và thể lực tốt.

Chị Trần Thị Diễm Trinh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội SV tỉnh nói: Hội SV các cấp đã triển khai nhiều hoạt động tạo điều kiện để SV rèn luyện đạo đức lối sống, phát huy tinh thần học tập, tình nguyện, hội nhập quốc tế và thể lực. Cụ thể, để tạo môi trường giúp SV học tập tốt, Hội SV các trường đã thành lập các câu lạc bộ, đội, nhóm học tập; tổ chức các cuộc thi, diễn đàn học tốt, nghiên cứu khoa học cho SV… Đặc biệt, Hội SV tỉnh và các cấp bộ Hội đã vận động và trao tặng được gần 700 suất học bổng cho SV với tổng trị giá hơn 2,5 tỷ đồng; giới thiệu được 17.000 việc làm cho SV. Trong đó, tiêu biểu là Ngày hội giới thiệu việc làm và chương trình “Phỏng vấn thử, thành công thật” trong khuôn khổ liên hoan tuổi trẻ sáng tạo, khởi nghiệp năm 2018 với sự tham gia của 35 doanh nghiệp và kết quả đã tư vấn, giới thiệu việc làm cho 1.800 SV, trong đó có 870 SV đã tìm được việc làm tại ngày hội…”.

Trong nửa đầu nhiệm kỳ, có 3.520 SV đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”, các cấp bộ hội đã tuyên dương và trao tặng 217 SV đạt danh hiệu “SV 5 tốt” cấp tỉnh, 4 tập thể “SV 5 tốt” cấp tỉnh, 769 danh hiệu “SV 5 tốt”, 148 “tập thể SV 5 tốt” cấp trường.

Tình nguyện là một trong những hoạt động được đánh giá cao. Thông qua các chiến dịch như: Xuân tình nguyện, hè tình nguyện… cùng các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng khác, học sinh, SV đã phát huy những thế mạnh sẵn có trong công tác tình nguyện. Qua các hoạt động vừa giúp SV trải nghiệm các việc làm có ý nghĩa, vừa tạo điều kiện cho SV ứng dụng kiến thức vào thực tiễn và rèn luyện các kỹ năng sống cần thiết.

Chương trình “Tiếp sức mùa thi”, “Tiếp sức đến trường” là những chương trình luôn được đánh giá cao và tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội, qua đó đã giúp đỡ được cho hàng ngàn thí sinh và người nhà thí sinh với nguồn lực hỗ trợ hơn 1 tỷ đồng. Riêng năm 2018, Bình Dương được nhận bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo là một trong 3 tỉnh, thành phố trong cả nước thực hiện tốt chiến dịch tiếp sức mùa thi.

Song song đó, chiến dịch SV tình nguyện “Mùa hè xanh” cũng để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp, các bạn SV đã cống hiến sức trẻ cho chiến dịch tại những vùng sâu, vùng xa của Tổ quốc như tại huyện đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận), huyện Năm Căn (tỉnh Cà Mau) với nhiều phần việc ý nghĩa gắn với việc bảo vệ môi trường, chống ô nhiễm, an toàn giao thông, xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị với các hoạt động mang ý nghĩa thiết thực, qua đó phát huy được tinh thần xung kích, tình nguyện của hội viên, SV.

Chị Trần Thị Diễm Trinh, cho biết thêm: “Trong nửa đầu nhiệm kỳ qua, công tác quốc tế thanh niên tiếp tục được các cấp bộ hội trong tỉnh quan tâm đẩy mạnh. Hàng năm, Hội SV tỉnh đã phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh tổ chức chương trình họp mặt đầu năm với hoạt động giao lưu, tặng quà tết cho học viên Campuchia và Lào học tập tại trường Sĩ quan Công binh tỉnh; hay tổ chức chương trình giao lưu văn hóa chung dòng Mê Kông thu hút hơn hàng ngàn SV tham gia mỗi năm. Bên cạnh đó, còn có các chương trình giao lưu văn hóa với học sinh, SV tại thành phố Daejeon (Hàn Quốc); các cơ sở hội tổ chức phối hợp với các trường tổ chức chương trình giao lưu văn hóa ẩm thực với SV trường Đại học Nữ sinh Seoul (Hàn Quốc)… Và gần đây nhất, hàng trăm SV đã tham gia vào đội hình tình nguyện phục vụ Hội nghị thượng đỉnh WTA được tổ chức tại Bình Dương… Song song đó, Hội SV tỉnh đã chỉ đạo các cơ sở hội tăng cường các giải pháp nâng cao trình độ ngoại ngữ cho cán bộ hội, SV; nâng chất và đổi mới hoạt động các Câu lạc bộ Anh ngữ từ cấp tỉnh đến cơ sở…

Nhằm thúc đẩy, hỗ trợ các hoạt động sáng tạo, khởi nghiệp trong học sinh, SV, trong 2 ngày 26 và 27-10 sắp tới đây, Tỉnh đoàn - Hội SV tỉnh sẽ tổ chức hành trình SV sáng tạo và khởi nghiệp; trao học bổng “Đại Thiên Lộc - Thắp sáng ước mơ SV Bình Dương”; ngày hội học sinh trung cấp - Tuyên dương “Học sinh 3 rèn luyện” năm học 2017-2018; phát động đoàn viên, thanh niên khối trường học tham gia “Hệ tri thức Việt số hóa” và xây dựng xã hội học tập, tham quan tìm hiểu về quá trình hình thành, phát triển của các doanh nghiệp… Với nhiều hoạt động ý nghĩa dành cho học sinh, SV như: Tham quan vườn ươm khởi nghiệp, các phòng Fablab tại trường Quốc tế Miền Đông; tọa đàm “Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và xây dựng thành phố Thông minh”; làm việc nhóm và thi thuyết trình về 1 ý tưởng sáng tạo hoặc khởi nghiệp trong SV hiện nay…

 

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên