Dấu ấn thành tựu kinh tế Bình Dương

Cập nhật: 28-04-2015 | 09:01:00

Có thể nói, chưa bao giờ bức tranh phát triển kinh tế Bình Dương suốt 40 năm sau ngày thống nhất nước nhà lại được thể hiện sinh động như triển lãm lần này…

Khách tham quan một gian hàng tại hội chợ triển lãm Ảnh: X.THI

Đầy đủ và sinh động

Tại Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương 40 năm xây dựng và phát triển, các doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh góp mặt khá đông đủ. Lâu nay, nhiều hiệp hội, doanh nghiệp đi tham dự các hội chợ, triển lãm ở TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Hà Nội… hay các hội chợ mang tầm quốc tế nhưng lần này, họ được cùng tham gia triển lãm tại tỉnh nhà, vẽ nên bức tranh sinh động về đời sống kinh tế Bình Dương hôm qua, hôm nay và mai sau.

Chúng tôi dừng lại bên gian hàng của Tổng Công ty TNHH MTV Thanh Lễ (Thalexim). Hàng loạt sản phẩm, hoạt động của công ty được bày ra trước mắt. Từ khi thành lập đến nay, Thalexim chưa bao giờ đứng ngoài “cuộc vui” vận động và phát triển kinh tế của tỉnh. Từ những năm tháng bao cấp đến thời kỳ vàng son của sơn mài và giờ là xuất nhập khẩu xăng dầu, phát triển khu, cụm công nghiệp, phát triển đô thị - dịch vụ… đều có những dấu ấn không thể nào quên.

Tương tự, các công ty Nhà nước trên địa bàn như Tổng Công ty Đầu tư Phát triển công nghiệp- TNHH MTV (Becamex IDC), Tổng Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương (3-2) hay Công ty Lâm sản & Xuất nhập khẩu Bình Dương (Genimex) đều có những thành công vượt bậc trong quá trình xây dựng, phát triển tỉnh nhà. Không tự hào sao được khi một công ty thương nghiệp của huyện Bến Cát năm nào, nay đã phát triển mang tầm quốc tế như Becamex IDC. Cũng là niềm tự hào khác khi nhìn lại toàn bộ triển lãm hình ảnh, sản phẩm của Công ty 3-2, Genimex... Đó là những câu chuyện thành công và lan tỏa đầy tự hào của đất và người Bình Dương.

Nhưng bức tranh kinh tế của Bình Dương đâu chỉ có các công ty Nhà nước, đó còn là những doanh nghiệp FDI lớn như Kumho Tires, Acecook… Hay còn là những doanh nghiệp tư nhân được lập nên bởi các giám đốc, chuyên gia, học sinh, sinh viên thập phương tìm về “đất lành” Bình Dương để phát triển.

Niềm vui trong ngày vui

Trò chuyện với anh Vương Siêu Tín, Giám đốc Công ty Gốm sứ Phước Dũ Long (TX. Tân Uyên) tại cuộc triển lãm đầy ý nghĩa của tỉnh sau 40 năm phát triển, anh cười vui chia sẻ, những năm sau ngày giải phóng, Phước Dũ Long tiếp tục phát triển nghề gốm sứ do cha ông để lại. Nhưng đến khi nhận ra sản phẩm không còn phù hợp thị trường nữa, công ty mạnh dạn đầu tư con người, công nghệ mới, tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới để có bước phát triển bền vững như hôm nay. Tại triển lãm, niềm vui nối tiếp niềm vui khi Phước Dũ Long nhận được 6 hợp đồng đặt hàng từ đối tác trong và ngoài nước.

Không chỉ có doanh nghiệp trong tỉnh mà các đơn vị ngoài tỉnh tìm đến triển lãm cùng hòa trong niềm vui phát triển kinh tế chung của tỉnh. Bà Nguyễn Hồ Phương Ngân, chủ một doanh nghiệp xuất khẩu ở Bến Tre, cho biết khi nhận được lời mời tham gia triển lãm của Bình Dương, chị đồng ý ngay bởi biết đây là cơ hội không thể tốt hơn để quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Thực tế, qua những ngày đầu triển lãm, sản phẩm của công ty được nhiều khách hàng quan tâm, đón nhận. Nhiều đơn hàng được ký kết, mở ra cơ hội lớn để công ty phát triển thị trường mới.

Dù đã ở tuổi thất tuần, trải qua 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, ngay trên “đất lửa” Bình Dương nhưng ông Trần Thành Lung (Phú Chánh, TX.Tân Uyên) vẫn động viên con cháu chở đi xem các gian hàng ở triển lãm. Ông xúc động chia sẻ: “Cuộc đời tôi đã từng phải chạy trốn dưới lằn đạn đỏ lòe, nhìn cảnh quê hương bị tàn trong chiến tranh cũng không ngờ giờ đây Bình Dương lại trở thành một trong những địa phương có tốc độ phát triển kinh tế nhanh, bền vững nhất nước. Triển lãm là dịp để thế hệ đi trước như chúng tôi nhìn lại chặng đường đã qua, cũng là nơi để các thế hệ mai sau giữ vững truyền thống, góp sức phát triển quê hương giàu mạnh hơn nữa”.

Có thể nói, triển lãm lần này không chỉ là dịp để Bình Dương nhìn lại bức tranh kinh tế đầy màu sắc của một trong những “địa chỉ đỏ” trong chiến tranh sau 40 năm dựng xây và phát triển, mà còn là dịp để các tầng lớp nhân dân thêm tự hào với các thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

M.NGUYỄN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên