Dấu ấn từ công tác đối ngoại

Cập nhật: 23-01-2019 | 08:30:55

Tỉnh Bình Dương vừa tổ chức họp mặt Lãnh sự đoàn và các cơ quan nước ngoài. Buổi họp mặt là một sự kiện đặc biệt để tri ân sự hỗ trợ và những tình cảm thắm thiết mà bạn bè quốc tế đã dành cho tỉnh Bình Dương trong năm vừa qua; đồng thời tăng cường mối quan hệ hữu nghị và hợp tác với các cơ quan đại diện ngoại giao, các tổ chức kinh tế và thương mại quốc tế, đẩy mạnh hơn các hoạt động đối ngoại phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 Lãnh đạo tỉnh chụp hình lưu niệm với đại diện các cơ quan ngoại giao trước thềm xuân mới 2019. Ảnh: QUỐC CHIẾN

 Nhiều thành quả

Năm 2018, tỉnh Bình Dương gặt hái được nhiều thành tựu tốt đẹp trên lĩnh vực đối ngoại với việc tổ chức thành công hàng loạt sự kiện với quy mô quốc tế. Tỉnh đã vinh dự được đón tiếp nhiều đoàn đại biểu quốc tế cấp cao, các đoàn ngoại giao, các tập đoàn kinh tế lớn, các đoàn doanh nghiệp nước ngoài đến thăm và làm việc tại địa phương. Quả thật năm 2018 khép lại với niềm phấn khởi, tự hào trước những thành tựu to lớn, toàn diện về mặt ngoại giao của tỉnh Bình Dương.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, hiện nay, Bình Dương đã và đang nỗ lực tăng cường hợp tác song phương và đa phương nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội ngày một bền vững hơn qua việc tập trung nguồn lực nhằm triển khai thực hiện Đề án “Thành phố Thông minh - Bình Dương” và Chiến lược đột phá “Bình Dương Navigator 2021”.

Tháng 8-2018, tỉnh Bình Dương đã chính thức trở thành thành viên của Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA). Đến tháng 10-2018, Bình Dương là địa phương đầu tiên của Việt Nam chính thức trở thành thành viên của Diễn đàn Cộng đồng Thông minh thế giới (ICF) và được vinh danh là một trong 21 thành phố, khu vực có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới năm 2019 (Smart 21).

Năm 2018, tỉnh Bình Dương gặt hái được nhiều thành tựu tốt đẹp trên lĩnh vực đối ngoại. Cụ thể, trong năm qua tỉnh Bình Dương đã đăng cai tổ chức thành công 2 sự kiện đối ngoại quan trọng mang tầm quốc tế đó là Hội nghị WTA - Bình Dương 2018 và Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á Horasis 2018. Hội nghị WTA - Bình Dương 2018 là một trong những hoạt động đối ngoại quan trọng nhất của tỉnh Bình Dương trong năm 2018. Với chủ đề “Thành phố thông minh - Động lực đổi mới sáng tạo để phát triển bền vững”, Hội nghị WTA - Bình Dương 2018 đã được tổ chức từ ngày 10-10 đến ngày 12-10-2018. Tại sự kiện này, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố cùng 450 đại biểu quốc tế đến từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã về tham dự hội nghị.

Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á Horasis 2018 là một hoạt động kinh tế đối ngoại có ý nghĩa thiết thực, là cơ hội thuận lợi cho tỉnh Bình Dương được trao đổi, chia sẻ và học tập kinh nghiệm cũng như giới thiệu về tiềm năng, cơ hội thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài. Lễ khai mạc diễn đàn đã được tổ chức trọng thể với sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố của Việt Nam cùng hơn 350 lãnh đạo cấp cao của các tập đoàn kinh tế, các công ty đa quốc gia và các doanh nghiệp lớn đến từ 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á Horasis 2018 đã được tổ chức rất thành công với 4 phiên toàn thể và 35 phiên đối thoại chuyên đề diễn ra song song trong 2 ngày 25 và 26-11-2018.

Ngoại giao - “cú hích” của sự phát triển

Dưới sự chỉ đạo sâu sát của Trung ương và với tinh thần đoàn kết, năng động và sáng tạo, tỉnh Bình Dương đã vượt qua mọi khó khăn, thách thức, bảo đảm cho nền kinh tế tỉnh nhà tiếp tục đạt mức tăng trưởng cao và khá ổn định với hầu hết các nhiệm vụ, chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Cụ thể tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) tăng 8,68%; GRDP bình quân đầu người đạt 130,8 triệu đồng (tương đương với khoảng 5.600 đô la Mỹ). Cơ cấu kinh tế của tỉnh: Công nghiệp chiếm 63,87%, dịch vụ chiếm 23,94%, nông nghiệp chiếm 3,08% và thuế nhập khẩu trừ trợ cấp sản phẩm chiếm 9,11%; kim ngạch xuất khẩu đạt 25,28 tỷ đô la Mỹ, tăng 15,6% so với năm 2017. Năm 2018, tỉnh tiếp tục xuất siêu trên 4,7 tỷ đô la Mỹ.

Thành quả trên đã minh chứng cho công tác ngoại giao là “cú hích” cho sự “đột phá” bền vững của tỉnh. Nói như Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm, trong năm qua, với môi trường đầu tư thông thoáng và hấp dẫn cùng sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt và kịp thời của lãnh đạo tỉnh trong việc tập trung nguồn lực bảo đảm tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; đồng thời chú trọng triển khai các hoạt động đối ngoại trọng tâm. Từ đó, trong năm 2018 tỉnh Bình Dương tiếp tục giữ vững vị thế năng động trong hội nhập, thu hút nhiều nguồn lực đầu tư để phát triển. Kết quả, tỉnh đã thu hút được 2,2 tỷ đô la Mỹ vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài từ 224 dự án đầu tư mới và 132 dự án bổ sung tăng vốn đầu tư. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 3.523 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn 32,3 tỷ đô la Mỹ từ 64 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Bình Dương hiện đứng thứ 3 cả nước (sau Hà Nội và TP.HCM) về thu hút đầu tư nước ngoài.

Cùng với việc tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế, tỉnh cũng rất chú trọng đầu tư vào lĩnh vực văn hóa, xã hội cả về cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng hoạt động. Các chủ trương, chính sách về an sinh xã hội được quan tâm thực hiện tốt, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư đồng bộ, từng bước hiện đại, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Rõ ràng đó là những giải pháp đồng bộ nhằm tiếp tục tạo môi trường sạch để Bình Dương thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư, sản xuất kinh doanh.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm nhấn mạnh: “Có thể khẳng định rằng, một trong những yếu tố quan trọng giúp cho tỉnh Bình Dương đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại và đạt được những thành quả nêu trên là nhờ vào sự hợp tác chặt chẽ, sự hỗ trợ nhiệt tình và đầy trách nhiệm của các Lãnh sự quán, Cơ quan thương vụ và Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài... trong việc giới thiệu, cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư quốc tế đến đầu tư, sản xuất kinh doanh tại Bình Dương. Qua đó củng cố thêm mối quan hệ hữu nghị, tăng cường hợp tác đầu tư và phát triển giữa Bình Dương và các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới”.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên